แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2560

5 ลำดับ ของความต้องการมนุษย์ และการสร้างความมั่งคั่ง



‘ใช้เงินให้ตรงความต้องการที่แท้จริง’ ...มีความสงสัยว่า เรากระโดดข้ามขั้นได้ไหม ?


วันนี้เอา Maslow มาให้ดู ..ลำดับความต้องการของมนุษย์ - อันนี้แบ่งเป็น 5 ขั้นตามลำดับ คือ 


หนึ่ง : มีกิน มีที่อยู่ มีปัจจัย 4 มีมือถือ และมีเน็ต 


สอง : มีความมั่นคงในชีวิต ..ตรงนี้ผมมักพูดเรื่อง ออมในหุ้น มันตอบโจทย์เรื่องเงินของคนได้ (แต่คนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ทำ ..เอาแค่รู้คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้เลยว่า เงินในหุ้นดี ไม่ต้องขาย ให้มันโตไปเรื่อยๆ ปันผลก็โต นี่แหละ ยิ่งทนทำ ยิ่งมีอิสรภาพทางการเงิน ..ไม่ใช่มานั่งลุ้นซื้อๆ ขายๆ มันคนละเรื่องเลย - ก็คิดง่ายๆ ว่า อยากได้ความมันส์ หรือ อยากได้ความมั่นคง ก็ต้องเลือกเอา)


สาม : ความรัก ขั้นนี้ทุกคนโดดข้ามมาตั้งแต่เด็กแล้ว แต่ปัญหาคือ จะรักกันเพียงใด ถ้าไม่มีความมั่นคงทางการเงิน ชีวิตคู่ก็ไปไม่รอด (รากฐานปัญหาของครอบครัว หลักๆ มาทางเรื่องเงินนั่นแหละ)


สี่ : อำนาจ หรือ Self-Esteem อันนี้คือ ‘หน้าตา’ ยุคนี้คนส่วนใหญ่ก็โดดข้ามมาขั้นนี้กันเลย ..รูดบัตรยอมเป็นหนี้ ซื้อของหรูหรา เพื่อใช้ไม่น้อยหน้าใคร (แต่เอาจริงๆ เราลืมคิดไปว่า คนอื่นไม่ได้แคร์ใครหรอกว่าจะ ไฮโซ หรือ ไม่ไฮโซ เพราะแค่แคร์เรื่องของตัวเอง ก็ไม่มีเวลาไปสนใจคนอื่นแล้ว ...ดูเรื่องดาร์มา เรื่องฉาว ที่คนพูดทั้งเมือง แป๊บเดียว คนก็ลืมแล้ว - ใช่!! ยุคนี้ อย่าหน้าบาง อย่าซื้อของเพื่อโชว์คนอื่น อย่าใช้ชีวิตเพื่อโชว์ ..แล้วชีวิตจะง่ายขึ้น ดีขึ้น)


ห้า : เรื่องการให้ และการเข้าใจยอมรับในความเป็นมนุษย์ ..ขั้นนี้ จะกระโดดเข้ามาเลยก็ได้ ..แต่จริงๆ ควร ให้ตัวเองมีความมั่นคงทางการเงินในระดับนึงก่อน ...’ก่อนจะให้ เราต้องเต็มก่อน’ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องเงิน ..เราเต็มเรื่องไหน ก็ให้เรื่องนั้น ...มิตรเยอะ แบ่งมิตร ..มีกำลังเยอะ แบ่งกำลัง ...ความรู้เยอะ แบ่งความรู้ 


ข้อดีของยุคนี้คือ เป็นยุคยิ่งให้ ยิ่งได้ ...โอกาสยุคนี้ เกิดจากการแชร์ และการแบ่งปัน


การเข้าใจ ลำดับขั้นความต้องการทั้ง 5 ขั้น นี่ช่วยให้เรามีสติมากขึ้น ...เราจะได้รู้ว่า เราจ่ายเงิน อย่างฉลาดหรือไม่ ?


บางคนใช้เงินขั้นที่ 1 มากไป ซื้อของที่ไม่ได้ใช้จริงๆ เยอะ มันก็ไม่จำเป็น หรือ บางคนใช้เงินเพื่อโชว์ ขั้นที่ 4 มากไป ก็ไม่จำเป็น ...บางคนคิดว่าเงินซื้อขั้นที่ 3 ซื้อความรักได้ อันนี้ก็ไม่ใช่ ...ขั้นที่ 2 ความมั่นคงในชีวิต ยุคนี้ มันคือ ความมั่นคงทางการเงิน ...ออมในหุ้นนี่ตอบโจทย์ได้ค่อนข้างดี แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่ได้เปิดบัญชีหุ้นเลย แปลกไหม ?


มีคนถามผมว่า ‘พี่แพ้ท ถ้าทุกคนคิดเรื่อง ออมในหุ้น แบบพี่แพ้ท แล้วมันจะ work เหรอ ..ทุกคนรวยหมดจะเป็นไปได้เหรอ ?’


คิดง่ายๆ นะ คนไทยที่มีบัญชีหุ้น มีไม่ถึง 1% จากประชากรไทย 70 ล้านคน มีบัญชีหุ้น 1.4 ล้านบัญชี ..ซึ่งที่เปิดบัญชีน่ะ เจ๊งใน 6 เดือน คือ เข้ามามั่วๆ ซื้อหุ้นเน่า ในข่าวดี จากนั้น ผ่านไป 6 เดือน ก็จะติดหุ้น เจ๊ง เลิก ...คนที่เหลืออยู่รอดในตลาดหุ้น มีแค่ ไม่กี่แสนบัญชี ...แล้วในแสนบัญชี ส่วนใหญ่ก็เล่นหุ้นสั้นๆ 


ลองคำนวณดู จะเข้าใจเลยว่า มีคนจำนวนน้อยมากๆ ที่เข้าใจ หลักการออมในหุ้นที่ผมสอน ...นี่แหละคนส่วนน้อยของจริง ในทุกประเทศทั่วโลก


เส้นทางเศรษฐี มันแค่เอื้อม แค่นั้นแหละ - รู้แล้วต้องศึกษา และ ลงมือทำ


สู้กันไป ..สู้ สู้


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ