แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2558

ผมเอา Idea ใหม่ๆ มาจากไหน ?


มีน้องๆ หลายคน ถามผมว่า "พี่แพ้ทไปเอา Idea มาจากไหน เขียนหนังสือเป็นสิบๆเล่ม และ ก็หลากหลาย ..ไปหาข้อมูลจากไหน ?"

อันนี้แชร์เลยว่า "ข้อมูลทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ ก็อยู่รอบๆ ตัวเรานี่แหละ เพียงแต่ เราตั้งคำถามเป็นหรือเปล่า ?"

ใช่ !! หัวใจของการเรียนรู้สิ่งรอบๆ ตัว คือ "การหัดตั้งคำถาม" ...ถ้าพูดภาษาชาวบ้านก็คือ ผมเป็นคนช่างสงสัย ...ทำไมเป็นอย่างนี้ ? ...ทำไมคนนี้คิดแบบนี้ ? ...ทำไมเขาทำในสิ่งนี้ ?

ครับ !! การตั้งคำถามที่ดี คือ การตั้งต้นจากคำว่า "Why" "ทำไม" ....เพราะ การถามว่า ทำไม มันคือ การถามคือ หา "เหตุและผล" ของสิ่งต่างๆ

เช่น ผมถามว่า ทำไมธุรกิจถึงอยู่ไม่เกิน 3 Generation แล้วมักเจ๊ง ? ...นี่ไง ผมก็ต้องหาคำตอบแล้วว่า ทำไมถึงเจ๊ง ..ก็จะได้คำตอบที่คนส่วนใหญ่ไม่ถาม

คนส่วนใหญ่มักตั้งคำถามไม่ดี ก็เลยไม่เรียนรู้อะไรเลย เช่น คนมักถามว่าอะไร ...นี่อะไร ..นั่นอะไร ... พวกนี้เป็นคำถามที่ไม่ต้องคิด รอแค่คำตอบอย่างเดียว พูดง่ายๆ รอคนอื่นเอาข้อมูลมาให้ โดยที่เราไม่ต้องใช้สมองคิดเลย

ยกตัวอย่าง "เอ๊ะ!! นั่นเขามุงอะไรกันนี่" ...อ๋อ นั่นไงรถชนกัน คนนั้นนอนขาขาดอยู่ ...โอวว ..ไม่ !! -- ประมาณนี้แหละ คือ อยากรู้เรื่องคนอื่น แล้วอะไรที่เอามาคุยต่อยิ่งชอบ ..Inside เรื่องคนอื่น , ดราม่า , น้ำเน่า ...พวกที่ไม่ต้องใช้สมอง แล้วมันสนุกปากที่เล่าต่อ -- ทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นการตั้งคำตอบให้เราฉลาดขึ้น

เสียเวลา !!!

ลองไปใช้ดูครับ ...ลองฝึกตั้งคำถามกับสิ่งใกล้ๆ ตัว แล้วฝึกตอบด้วยตัวเอง ..คุณจะพบว่า อยู่ดีๆ ก็เก่งขึ้น ทุกๆ วัน ...นั่นแหละ เปลี่ยนคนรอบตัวเป็นอาจารย์ แล้วเรียนรู้ทุกวัน !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ