แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2558

ฝึกพูดที่ไหน ดีที่สุด ?

หนึ่งใน Skill ที่สำคัญที่สุดของการเป็นผู้นำคือ "การพูด"

ใช่!! ถ้าอยากเป็นผู้นำ คุณต้องพูดเป็น !! ...คำว่าพูดเป็น ก็คือ สามารถสื่อสารสิ่งที่คุณต้องการนำเสนอให้ออกมาให้ง่าย ...ตรงๆ คือ "คุณต้องพูด แล้วโดน คนฟัง ..จบ"

การพูด เป็นเรื่องยากมาก เพราะ แทบไม่มีที่ให้คุณฝึกเลย

เอาตัวอย่างจริง คือ ผมเอง ...ตั้งแต่เด็ก ผมเป็นคนขี้อาย ผมเครียดและประหม่าทุกครั้งที่ต้องไปพูดหน้าห้อง ..อย่าว่าแต่จะไป หน้าชั้นเลย แค่พูดในห้องประชุมเล็กๆ ผมยังตื่นเต้นเลย ...

คุณเชื่อไหมว่า เพิ่งไม่กี่ปีมานี่ ผมเพิ่งมาฝึกการพูดต่อหน้าสาธารณะก็หลังจากที่ผมเขียนหนังสือเล่มแรกในชีวิต คือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านแบบ Buffet" ..นั่นแหละ ที่ผมต้องขึ้นเวที

บอกตรงๆ ครั้งแรก ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ..จากนั้น ผมก็เครียดทุกครั้งที่ขึ้นเวที ..."คนใกล้ตัวจะรู้ว่า ผมมักจะขอกาแฟหลายๆ แก้ว หรือ ซัดกระทิงแดงก่อนขึ้นเวที..เครียด ๆ" ...ผมต้องใช้วิธีนี้เป็นปีนะครับ กว่าผมจะเริ่มคุ้นเคยกับเวที

ใช่!! วันนี้ผมไม่กลัวแล้ว ..วันนี้ใครให้ไมค์ผม อาจต้องคิดหนัก เพราะผมจับไมค์แล้วไม่วาง ..วันนี้คนเป็นพันผมก็พูดได้ ไม่มีปัญหา ...แต่บอกตรงๆ ว่า เรื่องการพูดสำหรับผม ไม่มีพรสวรรค์ ..ผมพรแสวงล้วนๆ ..ฝึก ๆ ๆ ๆ ๆ  ๆ ๆ ๆ ๆ ...นั่นแหละ เคล็ดลับ คือ ไม่มีเคล็ดลับ ...ฝึกอย่างเดียว ...ขึ้นมันทุกเวที ที่คนเชิญ และ นั่นคือ การฝึกของผม

มีคำถามนึงน่าสนใจ คือ ฝึกพูดที่ไหนดีที่สุด ? ...คือ จะถามว่า เวทีไหนโหดสุด ..บอกเลย พูดให้นักศึกษาฟัง ...นั่นแหละโหดสุด ..แต่ถ้าผ่านได้ คุณจะเก่ง !!

ใช่!! ทุกทีที่ ถูกเกณฑ์มาฟัง ...มันยากที่จะทำให้เขาสนใจ ...แต่ถ้าคุณทำได้ -- สุดยอด

ลองดูซิครับ ... "ไม่เชื่อลองไปดู อาจารย์ที่เขาพูดมันส์ๆ ...ผมเชื่อว่า เขาก็จะบอกคุณเหมือนที่ผมบอกบอก"

จริงๆ การเลือกเวที ..ก็เป็นหนึ่งใน Key Success Factor ของการ พูดนะ ....เพราะ ผู้พูดที่ดี ต้องได้ผู้ฟังที่ดีด้วย -- เออ!! แล้วคุณทราบไหมว่า "เคล็ดลับการเลือกผู้ฟังที่ดี ต้องทำยังไง ?"

"เก็บเงินครับ" ....จริง ๆ ..ผมพูดจริงๆ  

...ก็คนที่เขาจ่ายเงินมาฟังคุณ ...นั่นแหละ โคตรตั้งใจฟังเลย ...ผมว่านั่นแหละสุดยอดผู้ฟังที่ดี ..."ลองเก็บเงินคนฟังซิ แล้วคุณจะพบว่า กลุ่มคนฟังเปลี่ยน ...คุณภาพมาก" (ใช่!! กรูจ่ายตังค์มาฟัง ...ต้องคุ้มไง อิ อิ)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ