แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

คำว่าเกษียณไม่ได้มีอยู่จริงๆ



คนส่วนใหญ่คิดว่าเกษียณแล้วจะได้สบาย แต่ในความเป็นจริง ..เกษียณ คือ การหยุดอธิบายตัวตนผ่านสิ่งที่ทำ ..เงินหยุดเข้ามา ..คนอื่นๆ มองไม่เห็นค่า และ พบว่า หาเงินเท่าไหร่ก็ไม่พอ 

1. คนเดี๋ยวนี้เกษียณแล้วซวย ไม่ใช่รวย เพราะเงินบำนาญหลังเกษียณไม่มีแล้ว แถมดอกเบี้ยเงินฝากก็แทบไม่มีแล้ว -- (ต้องรวยวันนี้เลย ผ่านสิ่งที่เรารัก)

2. "ตายช้า" ตายช้าลง ต้องเตรียมเงินมากขึ้น ซึ่งเตรียมเท่าไหร่ไม่เคยพอ -- (สร้างเครื่องผลิตเงินก็ตอบโจทย์แล้ว เช่น ออมใน Asset หรือ ออมในหุ้น)

3. "ผลลัพธ์ของงานทั้งชีวิต สร้างให้คนอื่น" ผลงานที่ทำทั้งชีวิตไม่ได้เป็นของเรา มันตกเป็นของคนรุ่นต่อไป -- (ออกแบบให้ผลงานเป็นของเราซิ? ..คิดดีๆ)

4. "รู้สึกไร้ค่าหลังเกษียณ" เพราะคนที่หยุดทำงานก็คือหยุดอธิบายตัวตน ทำให้รู้สึกตัวเองไม่สำคัญอีกต่อไป -- (คนสุดยอดในทุกสายอาชีพไม่เคยอยากเกษียณ ..เพราะคนเหล่านี้ไม่เคยคิดว่าเขาทำงาน เขาทำในสิ่งที่เขารัก)

5. "เวลาพักผ่อนไม่ได้มีค่าอย่างที่เคยคิด"  เมื่อทุกวันคือวันหยุด ก็แปลว่าวันหยุดมันไม่มีค่าอีกต่อไป -- (คนทำสิ่งที่รัก มันแทบไม่เหนื่อยนะ)

ใช่!! อย่ารอให้เกษียณแล้วถึงจะรู้ว่า สิ่งที่คิดและทำมาชั่วชีวิต มันไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการจริงๆ 

ลองเข้าใจนิยามของ "งาน" ใหม่ ว่าคนเราไม่ได้เกิดมาเพื่อเงิน แต่เราเกิดมาสร้างประโยชน์ให้คนอื่นผ่านสิ่งที่เป็นตัวตนของเรา  นี่คือ นิยามของคนที่มีคุณค่า 

..คำว่า "เกษียณ" ไม่ได้มีอยู่จริง สำหรับคนที่ได้ทำงานที่เขารักและมีประโยชน์ต่อคนอื่น 

การกำหนดเป้าหมายที่ถูกต้อง จะ "โดน" ทั้งเรื่องเงิน และ ความสุข 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ