แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2564

‘สิ่งที่อยากลงทุน ขึ้นไปเยอะ แพงแล้ว อยากซื้อแต่ไม่กล้า ทำไงดี’

 

‘สิ่งที่อยากลงทุน ขึ้นไปเยอะ แพงแล้ว อยากซื้อแต่ไม่กล้า ทำไงดี’ 

ใครเป็นแบบนี้ ผมมีคำแนะนำ !!

จากประสบการณ์ที่ผ่านวิกฤตมาแล้ว หลายๆ รอบ ...เห็นมาทุกรอบ 

‘ต้นรอบ’ คือ มีแต่ข่าวร้าย ไม่มีใครกล้าซื้อ ...ใครซื้อแบบนี้ แปลว่า ซื้อต้นรอบ (แต่ส่วนมาก พวกที่ซื้อต้นรอบ ก็มักจะขายเร็ว ...ทนรวยไม้ได้ว่างั้นเถอะ !!) 

สิ่งที่ช่วยดูต้นรอบ คือ RSI ...ก็จะ RSI Oversold อยู่ต่ำกว่า 30 อะไรแถวๆ นั้น ....ถ้าดู Volume ก็จะเหือดแห้ง ไม่มีคนซื้อขายว่างั้นเถอะ ...Bid นี่เบาบาง ไม่มีคนตั้งซื้อ นั่นแหละ ต้นรอบ!!

‘กลางรอบ’ คือ มีทั้งข้าวร้าย และ ข่าวดีผสม ..พื้นฐานเริ่มดูดีขึ้น เช่น ธุรกิจขาดทุนน้อยลง (แม้ยังไม่มีกำไร จะดูว่า ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว) 

ถ้าดูด้วยเทคนิค ก็คือ RSI ดีดขึ้นมากลางๆ ...Volume การซื้อขายเริ่มมี ....ส่วนมาก RSI อาจดีดขึ้นไปถึง Overbought ก็มักจะไปได้ต่อ เพราะ โดยมาก การ Overbought ครั้งแรก พอราคาย่อ มันมักจะวิ่งต่อ ทำ New High ได้อีกพอสมควร 

(เหมือนอารมณ์แบบ เราถอนคันเร่ง แต่ความเร็วของรถยังพุ่งไปต่อ ...แต่คิดง่ายๆ เจ้าเขาหยุดซื้อแล้ว เขาถอนคันเร่งแล้ว แต่รายย่อย มักอารมณ์ค้าง มันส์ต่อ นี่แหละ) 

‘ปลายรอบ’ คือ มีแต่ข่าวดี คนเชียร์เยอะ และ เราอยากซื้อ ...หลักๆ ของปลายรอบคือ ‘เราอยากซื้อนี่แหละ’ ...ไอ้พวก ต้นรอบ เราไม่คิดจะซื้อ ...กลางรอบ เราก็ไม่กล้าซื้อ ...แต่ปลายรอบ มันอารมณ์แบบว่า อยากซื้อจนทนไม่ไหว ...เราคงไม่ซวยหรอก เข้าแป๊บเดียว เดี๋ยวกำไรก็ขายละ 

อารมณ์ปลายรอบนี่แหละ ...น่ากลัวสุด เพราะ ติดดอยนาน ...พอซื้อสูง เวลาขาดทุนมันก็ลึกมาก ...แถมใช้เงินเยอะอีก ยิ่งไม่กล้า Cut Loss ...ก็หายนะดิครับ !!

ด้วยเทคนิค ...RSI จะ Overbought มากกว่า 1 ครั้ง ...ถ้าสังเกตง่ายๆ Overbougt ครั้งหลัง ถ้าสูงกว่า ครั้งก่อน ยังไม่น่ากลัว แปลว่า ราคาไปได้ต่อ ...แต่ไอ้ที่น่ากลัวคือ Overbought ครั้งหลังที่ต่ำกว่าครั้งก่อน ...ภาษาเทคนิค เขาเรียก Divergence ...มันจะเกิดในภาวะที่ราคา วิ่งทำจุดสูงสุด แต่ RSI เริ่มย่อ นั่นแหละ นักเทคนิค จะเริ่มระวังละ ว่า The Dip !! กำลังจะมาเยือน

....ประมาณนี้ เอามาให้เป็นความรู้กัน 

ถ้าถามว่า วันนี้ไอ้สิ่งที่เราอยากลงทุน ราคามันสูงแล้ว แต่อยากเข้า ทำไงดี ?

คำแนะนำ คือ ‘ซื้อเลยครับ’ ...จัดเลย แต่ ซื้อแค่ 10% ของจำนวนที่อยากจะซื้อ ....พูดง่ายถ้าเดิมทีตั้งใจจะซื้อ 100,000 บาท ให้ซื้อเลย แต่ซื้อแค่ 10,000 บาท 

ด้วยวิธีคิดแบบนี้ เราจะไม่รู้สึกเสียโอกาส ...เพราะโดยมาก เราเข้าปลายรอบ มันจะกำไรทันที ...แต่ถ้ามันไม่ใช่ มันเริ่มลงหนัก เราก็เสียหายนิดเดียว ...เพราะ เรายังมีเงินอีก 90% ไว้เตรียมรับมือได้ไม่ยาก

ส่วนใหญ่พวกที่เจ๊งหนักๆ เพราะ เข้าปลายรอบแบบจัดเต็ม พอมันย่อ ก็ไม่กล้าทำอะไร เพราะ ขาดทุนเยอะ ...พอราคาลงมาในจุดน่าซื้อ ก็ไม่มีเงินช้อน สรุป ดอยกับดอย 

ก็ลองไปปรับใช้ดูครับ ....ถ้าคิดว่าปลายรอบ แต่คิดว่าไปต่อ ใส่เลย 10% จากนั้น ดูเชิง ...เพราะ ถ้าย่อ ก็ทยอยรับเพิ่มได้ ...หรือ ถ้ามันไปต่อแรง ก็เติมได้

‘รอบนี้’ ไม่ใช่สำหรับคนเดาเก่ง ‘ถูกผิดไม่สำคัญ ต้องถามว่าสุดท้ายเราได้เงิน คือ จบ จริงป่ะ!!’ 

...รอบนี้มันสำหรับ คนบริหารความเสี่ยงเก่ง ต่างหาก 


จัดไป ...ลุย !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ