แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2564

4 เรื่องต้องเข้าใจ ใช้หาหุ้น Super Stock






 ‘มีคนถามว่า ทำไมพี่แพ้ท ชอบหุ้นเล็กช่วงนี้เป็นพิเศษ’ 

ต้องบอกว่า จริงๆ ชอบมาตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังโควิดมา ก็มองแต่หุ้นเล็ก ...วันนี้ก็ยังชอบอยู่ ...โอเค!! จะมาเล่าให้ฟังว่า ผมเห็นอะไร ?

1. ‘ผมเห็นประตูแห่งโอกาสที่เปิดสำหรับหุ้นเล็ก ในช่วงนี้ไปจนอีก 2 ปีข้างหน้านี้แหละ’ (2 ปี แห่งโอกาส!!) ...โดยปกติ ประตูแห่งโอกาสแต่ละช่วงมันไม่เหมือนกัน ถ้าถามว่า ช่วง 10 ปีก่อน เราต้องวิ่งเข้าหาหุ้นใหญ่ที่เติบโต แล้วถือทนรวยอย่าง AOT นี่ชัด เพราะ 10 ปี ที่ผ่านมาการท่องเที่ยวไทยโตมาก 

...แล้ว AOT ผูกขาดรายได้ตรงนี้ กำไรก็โตมาเรื่อยๆ ...พูดง่ายๆ คือ มันใหญ่ มั่นคงและโตจริงๆ ในอดีต ...แต่จากนี้ไปหุ้นใหญ่ๆ แบบนี้ สิ่งที่ขาดหายไปคือ ‘การเติบโต’ ...เอาแค่ ให้กำไร กลับมาที่เดิม ยังไม่รู้เมื่อไหร่ ....แถมนักลงทุนหลายคนก็แห่กันไปซื้อเก็งว่าจะกลับมา ทั้งที่ยังไม่มีกำไรเลย 

...ก็นะ ฮึม!! มันไม่ง่ายเท่าไหร่

2. ‘ตลาดหุ้น ให้ P/E จากการเติบโต’ ...จะว่าไปแล้ว คนที่รวยเยอะๆ ก็เพราะ เข้าใจ ‘อัตราเร่ง หรือ P/E นี่แหละ’ ...ยกตัวอย่าง ธุรกิจ ธนาคาร กำไรก็เยอะ ปันผลก็สูง มั่นคงสุดๆ แต่ขาดอย่างเดียวคือ ‘การเติบโต’ ...ตลาดให้ P/E ไม่ถึง 10 เท่า 

...ถ้าธนาคารไหนเข้าใจเกมการเงิน ก็แค่ สปินบริษัทลูกมาเข้าตลาด อย่าง KTC ออกมาจากส่วนนึงของธนาคารกรุงไทยแท้ๆ แต่ KTC เทรดกันที่ P/E 40 เท่า

 (แล้วไง ?!?)

ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพนะ ...

สมมุติ หุ้น A กำไรต่อปี 100 ล้าน แล้วเทรดที่ P/E 10 เท่า ก็เท่ากับว่า หุ้น A มีมูลค่าทั้งหมด (Market Cap.) อยู่ 1,000 ล้านบาท

...แต่ถ้าอยู่ดีๆ นักลงทุนยอมเทรดหุ้น A ที่ P/E 40 เท่า ก็จะ กลายเป็นว่า หุ้น A จะมีมูลค่า 4,000 ล้าน ทันที !!

...ในมุมนักลงทุน ถ้าคุณซื้อที่ P/E 10 ไปขาย 40 คุณก็กำไร 4 เด้ง (400%) 

แต่คำถามก็คือ อะไรที่กำหนดค่า P/E ของแต่ละหุ้น ....’ก็ Growth นั่นเอง’ 

3. ‘การเติบโต คือ สุดยอดของตลาดหุ้น’ 

ใช่!! ...เราเลยเห็น ลูก หล่อกว่า แม่ ....KTC เด็ดกว่า KTB ...หรือ OR ย่อม sexy กว่า PTT 

ไม่ใช่บริษัทลูกมั่นคงกว่า ...แต่มันเติบโตมากกว่า ...คิดง่ายๆ ถ้าวันนี้บริษัทคุณอยู่ในตลาด มั่นคง แต่ P/E ต่ำ ก็แปลว่า ‘หุ้นมันไม่ Sexy’ มันก็ถึงเวลาที่จะ Spin off เอา ลูกที่ Sexy เข้าตลาด ...เอาส่วนที่เติบโต ไปโตก้าวกระโดด

ถ้าจะให้สรุป ก็คือ ตลาดหุ้นยุคใหม่ ไม่ให้ราคากับ conglomerate ธุรกิจกงสี หรือ ธุรกิจที่ทำทุกอย่างสากเบือยันเรือรบ แต่ ตลาดหุ้นยุคใหม่ ให้ราคากับ ‘ความชัดเจน ...และ การเติบโต’

4. ‘เล็ก และ ชัด คือ ความ Sexy ที่สุด’ 

ธุรกิจใหญ่มันต้องโตไประดับโลกซึ่งโหดมากเวลานี้ ...แต่ธุรกิจเล็กแค่ขยายให้ใหญ่ในประเทศก็รวยแล้ว 

...ถ้าเป็นภาวะเศรษฐกิจปกติ ผมคงเชียร์ธุรกิจใหญ่ของไทยให้ไปผงาดในตลาดโลก แต่วันนี้มองไปต่างประเทศ ทุกคนเขาก็เหนื่อยป่ะ ? ...เอาประเทศตัวเองให้รอดดีกว่าไหม ? ....ถ้าสู้ในประเทศ คุณต้องเล็ก เร็ว และ ชัดเจน ...ใครคุม Segment ตัวเองได้เร็วสุด นั่นก็คือ Superstock จากนี้ไป

(ที่ผ่านมา เล็ก เร็ว ชัดเจน และ คุม Segment ตัวเองได้ จนเป็นหุ้น หลายๆ เด้ง ก็เช่น MTC , SAWAD , COM7 , TQM เอาง่ายๆ ใครซื้อหุ้นเหล่านี้ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พอร์ตคุณโตระเบิด ...แต่!!! ....แต่คำถามที่ยากกว่า คือ แล้วจากนี้ไป คือ หุ้นอะไรล่ะ ?)

4. ‘การเติบโตของไทย อยู่ที่ Segment ไหน?’ ...นี่คือ คำถาม ร้อยล้าน พันล้าน ที่ใครตอบถูก ซื้อหุ้นถูก Segment ...ถูกตัว คุณก็จะได้เป็น เศรษฐีหุ้นคนต่อไป

อ้าว!! ...เขียนมาแค่นี้ ไม่เฉลยเหรอ ....ไม่ครับ !! เพราะ ผมเองก็ไม่รู้ ....ถ้ารู้กรูรวยสุดๆ ไปแล้วดิ ...เอาว่า Superstock ในทุกรอบ ไม่เคยเป็นหุ้นตัวเดิม ...ไม่ใช่กลุ่มเดิม ...ไม่ใช่หุ้นที่คนส่วนใหญ่ซื้อด้วย คิดง่ายๆ ถ้าหุ้นตัวนี้ใครๆ ก็ซื้อ มันจะโตระเบิด ได้อย่างไร 

หุ้นนี้คุณน่าจะไม่มี ...ถ้ามี อาจจะทนรวยไม่ได้ ...ขายไปก่อน 

‘สิ่งที่ยากที่สุด ในตลาดขาขึ้น คือ ทนรวย ...คุณคิดว่า ทนถือหุ้นให้ขึ้นเป็นสิบเด้ง มันง่ายเหรอ ? ...ไม่เลย ยากโคตรๆ ...Cut Loss ที่ว่า ทำยาก ...บอกเลย ทนรวยยากกว่า !!

เพราะอะไรน่ะเหรอ ? ....เพราะ นักเล่นหุ้นทุกคนกลัวว่า กำไรที่เป็นตัวเลขมันจะหายไป ขอกำไรน้อยๆ ขายก่อนละกัน ...ใช่!! โหดมาก ยากสุดๆ เราทุกคนต้องผ่านตรงนี้ด้วยประสบการณ์นั่นเอง

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


หนังสือ ‘หาโอกาสในวิกฤต พิชิตตลาดหุ้น’ ...หนังสือหุ้นเล่มใหม่ล่าสุดที่ผมเขียน ...เขียนตรงๆ บ้านๆ ...ชัดๆ ...โอกาสตลาดหุ้นอยู่ตรงไหน จัดไป !!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ