แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2564

9 หลักการ ‘ไม่ตกรถ ไม่ติดดอย ไม่ขายหมู’ ปี 2021

 


9 หลักการ ‘ไม่ตกรถ ไม่ติดดอย ไม่ขายหมู’ ปี 2021

เฮ้ย!! ...พวก ‘ตกรถ’ ส่วนใหญ่ไปกล้าซื้อปลายรอบเลย ‘ติดดอยยาว’ 

พวก ‘ติดดอย’ เวลาขาดทุนน้อยๆ จะไม่กล้า Cut Loss แต่พอมันลงหนักจนจะสุดแล้ว จะชอบมาขายแถวๆ นั้นแหละ (อย่าตลก เพราะ คุณอาจเป็นคนนั้น)

พวกขายหมู ...คิดว่าราคามันไม่ไปต่อ หรือแพงแล้ว พอขายปั๊บ มันวิ่งไปอีกไม่รู้กี่เด้ง เซ็งโคตรๆ 

เรามาดูกัน 

1. ‘ถ้าคิดว่าซื้อไม่ทัน แต่มันน่าจะไปต่อ’ ให้ซื้อ 10% ของที่ตั้งใจจะซื้อ ....เพราะถ้ามันย่อ ก็มีเงิน 90% ไว้รอรับ ...หรือ ถ้ามันไปต่อ ก็มีเงิน 90% ไว้ซื้อเติม

2. ‘ถ้าคิดว่าหุ้นแพงไปแล้ว ให้พร่องออก 10-30% แค่นั้น’ เพราะส่วนมาก เวลาเรารู้สึกว่าแพง มันจะไปต่อ ...แต่ถ้าไม่พร่องออกเลย แล้วมันลงจริง เราจะเสียดาย และทำอะไรไม่ถูก ...การพร่อง ช่วยให้เราพร้อมรับสถานการณ์ได้ดีกว่า

3. ‘ระหว่างหุ้นแม่ กับ หุ้นลูก’ ...ปีนี้เลือกหุ้นลูก เพราะ เทรนด์การลงทุนตอนนี้มันไปทาง ‘เล็กและชัด’ มากกว่าแต่ก่อนที่ ‘ใหญ่และผูกขาด’

4. ‘ระหว่างหุ้นใหญ่ กับ หุ้นเล็ก’ ...ปีนี้เลือกหุ้นเล็ก เพราะ การเงินโลกวันนี้ผันผวนเหมือน สึนามิ ถล่ม ...เวลาสึนามิมา อะไรเล็ก มันปลิวไปไกลกว่า (อย่าไปคิดซับซ้อนมาก เดี๋ยวจะพาลไม่ได้เงิน)

5. ‘ถ้ากำไรแปลว่า มาถูกทาง’ ...เฮ้ย!! เอางั้นเลยเหรอ ...ใช่!! ถ้ามึน ลองดูซิว่า ตอนนี้เรากำไรหรือขาดทุน ...ถ้ากำไร คือ มาถูกทางละ ...จากนั้น คิดต่อว่า จะรักษากำไรที่ได้มาแบบมีสติอย่างไร (ครับ!! ถ้ากำไรแล้วอย่าโลภ ให้เพิ่มสติ แล้วเราจะพอประคองกำไรนั่นได้ ...แต่ถ้าโลภต่อ ระวัง กำไรหาย ติดลบนะ)

6. ‘เทคนิคนำ พื้นฐานแค่ประกอบ’ ...ตลาดภาวะนี้ ถ้าเอาพื้นฐานนำ จะ งง ทำอะไรไม่ถูก เพราะ หลายๆ อย่างไม่ make sense ...ให้ใช้เทคนิคนำ แล้วเอาพื้นฐานแค่มาประกอบก็พอ

7. ‘ปีนี้ต้องพาตัวเองไปอยู่ในที่เสี่ยงในการลงทุน’ ...ภาวะปกติ ควรเน้นปลอดภัย Safe ...แต่ภาวะแบบนี้ ควรเลือกจุดที่เสี่ยง ...เวลาเจอทางเลือก 2 ทาง ให้เลือก Choice ที่เสี่ยงกว่า 

8. ‘เสี่ยงแต่อย่าคิดรวยเร็ว เพราะ จะเจ็บหนัก’ ...ให้อยู่ในที่เสี่ยงก็จริง แต่ต้องกระจายความเสี่ยง ...ตอนนี้โอกาสอยู่ในที่เสี่ยงทั้งหมด แต่เราไม่รู้ว่า อันไหนจะมา ...ถ้าเราโลภแล้วไปอัดเงินทั้งหมดในจุดเสี่ยงที่เราคิดว่ามาแน่ ส่วนมากจะเสีย ให้กระจายหน่อย (คิดง่ายๆ อะไรที่เราซื้อน้อย มันมักขึ้นเยอะ ...แต่อะไรที่เราซื้อเยอะ มันมักขึ้นน้อย) 

9. ‘ภาวะนี้ไม่มีผู้รู้ มันเหลือแต่ผู้มีประสบการณ์’ ...วันนี้ใครก็ตามที่พยายามสอนว่า เขารู้ชัวร์ เก่งชัวร์ แปลว่า มันขาดประสบการณ์ ....อย่าเชื่อ !! เพราะ ผู้รู้ ที่ขาดประสบการณ์จะพาเราไปเสียหายหนักเสมอ (คนเราเวลามีความรู้ มันเลยยังไม่รวย ...พอร์ตมันจะโต เมื่อเรามีประสบการณ์ ..เข้าใจยัง?)

ทั้ง 9 ข้อนี้ เหมาะกับ การเงินการลงทุนผันผวนบ้าคลั่งเวลานี้ ...ถ้าสถานการณ์เปลี่ยน เดี๋ยวผมจะมา เล่าให้ฟังต่อ 

ลุย !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ