แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2564

9 ข้อ ความแตกต่าง หุ้น growth กับ หุ้นปั่น

 

9 ข้อ มองยังไงให้ได้ หุ้น Growth มาในพอร์ต

‘วันนี้ เล่นหุ้น Growth ดีกว่า หุ้นปันผล จริงหรือเปล่า’

ปีนี้ใครๆ ก็เชียร์ หุ้น Growth ...เขาบอกว่า มันจะโตกว่าหุ้นปันผล จริงไหม ?

...พอเชื่อปั๊บ ‘จัดเลย’ ...จัดปั๊บ ก็ รุ่งขึ้น ‘ดอยเลย’ เฮ้ย !! ใครอธิบายหน่อย !! 

มาทำความเข้าใจกัน 

1. ‘หุ้น Growth ใกล้กับหุ้นปั่นมาก’ ...ใช่!! พอมันใกล้กัน ...คนก็หลงไปซื้อหุ้นปั่น ซวยเลย 

2. ‘หุ้น Growth ดันด้วย มวลชน ..หุ้นปั่นด้วยเจ้ามือ’ ...เจ้ามือ คือ ไม้ใหญ่ๆ ดันขึ้นเชือด ...มวลชน ดัน เพราะ อยากถือหุ้นนั้นจริงๆ 

3. ‘หุ้นปั่น แรงขายเยอะ ...หุ้น Growth ไม่ค่อยมีใครขาย’ ...การสังเกตแรงขาย ช่วยให้เห็นความแตกต่าง ...หุ้นปั่น รายใหญ่ดัน เดื่อไปออกของ ...เขาไม่ได้อยากซื้อเก็บยาว ...สังเกตที่แรงขายดีๆ 

4. ‘หุ้น Growth มีพื้นฐานรอบรับ ...หุ้นปั่นไปด้วย Story’ ...ถ้ามีแต่ Story แต่งบไม่เคยมา นั่นหุ้นปั่น ...เพราะหุ้น Growth พื้นฐานต้องมาจริง งบโต กำไรมา 

5. ‘หุ้น Growth คนส่วนใหญ่ที่ถือได้เงิน หุ้นปั่นส่วนใหญ่ซวย’ ...เราจะเห็น หุ้นปั่น ที่จบไม่เคยสวย สุดท้าย ศพเกลื่อน นั่นคือ หุ้นปั่นที่ต้องระวัง ...คนปั่น เจ้ามือ รายใหญ่ ส่วนใหญ่ก็กลุ่มเดิมๆ พยายามอ่านเขาให้ออก อย่าตกเป็นเหยื่อ

6. ‘ทั้งหุ้น Growth และ หุ้นปั่น ต่างไม่ค่อยปันผล’ ...อันนี้ปกติ เพราะ หุ้น Growth เขาเอากำไรไปลงทุนต่อเพื่อเติบโต เลยปันผลน้อย ...ส่วนหุ้นปั่น เอากำไรไปลากหุ้น ก็ว่ากันไป ...ก็ปันผลต่ำ เป็นปกติของหุ้นแบบนี้ 

7. ‘หุ้น Growth กับหุ้นปั่น ตัดกันที่ระยะเวลา’ ...เดี๋ยวนี้ ถ้าเล่นกัน ต่ำกว่า 2 ปี น่าจะเข้าข่ายหุ้นปั่น ...หุ้น Growth คือ เติบโตมากกว่า 2 ปีขึ้นไป ทำให้กำไรหลายๆ เด้ง ก็คาดหวังได้ 

8. ‘เกมการเงิน ก็แบ่งหุ้นสองประเภทชัดเจน’ ...หุ้นปั่น มักใช้เกมการเงินที่ ผู้ถือหุ้นเดิม เสียเปรียบ เช่น เพิ่มทุนแพง , ออก Warrant แปลกๆ อะไรก็ว่าไป ...ทำไปโดยไม่สนใจว่า หุ้นจะมูลค่าแย่ ...แต่หุ้น Growth มักใช้เกมการเงินที่ผู้ถือหุ้นเดิม ได้ประโยชน์

9. ‘หุ้น Growth เจ้าของชัด ถือเยอะ ...หุ้นปั่น เจ้าของพร้อมทิ้งบริษัท’ ...เจ้าของหุ้น Growth เจ้าของ จะหวงหุ้น เพราะ ของดี เขาก็ไม่ค่อยอยากลดสัดส่วน ...ตรงข้ามกับหุ้นปั่น ใครมาคุย เอาไปเลย big lot ขายให้ถูกๆ (ตลกแล้ว!! ของดี ขายคนอื่นทำไม แถมขายถูกอีก ...ก็มันปั่นไง) 

ก็ลองไปสำรวจ หุ้นที่เราสนใจดู ว่า Growth หรือ ปั่น ...แต่ก็ไม่ได้ห้ามนะ อยากเล่นอะไรก็เล่นได้ เพราะ ตลาดวันนี้มันเหมือนสวนสัตว์เปิด น่าจะเป็นแบบนี้อีกเป็นปี ....ก็เอาว่า เล่นอะไร ก็ระวัง ดูหลังเราเองดี ก็พอ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ