แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2564

7 สิ่งที่ควรรู้ ในการลงทุนในหุ้นไทย




7 สิ่งที่ควรรู้ สำหรับนักลงทุนหุ้นในประเทศไทย

ใครก็พูดว่า ‘ประเทศเรา ไม่เหมือนใคร’ ...แล้วในส่วนของหุ้น เรา indy แบบนั้นหรือไม่ มาดูกัน 

1. ‘บ้านเราไม่เก่ง hi-tech แต่เก่ง hi-touch’ ...จะให้ไทยไปแข่งเทคโนโลยีผมว่าสู้เขาไม่ได้ แต่ถ้าเรื่องบริการ Service เราอันดับต้นๆ ของโลก ...การท่องเที่ยวเราไม่แพ้ใคร (ตอนนี้แค่สะดุดเพราะโควิด) ...ท่องเที่ยวเพื่อการแพทย์เราก็ระดับโลก ...คุณภาพดี บริการเยี่ยม และ ถูก!! 

2. ‘SME บ้านเรา คือ Start up อยู่แล้ว’ ...เจ้าสัวรุ่นใหม่ของไทย เริ่มจากธุรกิจห้องแถว ธุรกิจบ้านๆ ...ขายคอม , ขายครีม , ขายประกัน , ปล่อยกู้ , ขายขนม , ขายสุกี้ , กาแฟปั๊ม ...เริ่มจากธุรกิจบ้านๆ พวกนี้แหละ สร้างเจ้าสัวหมื่นล้าน มากมาย ....ผมว่า หลายคนไปมองแบบฝรั่ง หา Google , Facebook มันก็ไม่มีอ่ะซิ ...แต่จะบอกว่าหุ้นบ้านๆ แบบนี้แหละ Super Stock บ้านเรา

3. ‘แต่ระบบ และ การปรับใช้ ต้องดี’ ...ธุรกิจบ้านๆ แต่การจัดการและระบบต้องเทพ !! ....ใช่!! หัวใจของการขยายและเติบโต มันคือ ‘ระบบ การจัดการ การควบคุม’ เรื่องพวกนี้ ก็คือ เราไม่ต้องคิดค้นนวัตกรรม แต่เราต้อง เป็น ผู้ใช้นวัตกรรมให้มีประสิทธิภาพ 

4. ‘เจ้าของสำคัญ ต้องพริ้ว’ ...ใครทำธุรกิจสำเร็จในบ้านเรา แปลว่า คุณต้องพริ้ว ...แปลว่า ปรับตัวเก่ง ...บนโต๊ะ ใต้โต๊ะ ข้างโต๊ง ในโต๊ะ ...เตะโต๊ะ ...เจ้าของธุรกิจที่รอด ต้องปรับตัวเก่ง ...ถ้าใครกางตำราต่างประเทศมาทำธุรกิจบ้านเรา ไม่รอด ฟันธง !!

5. ‘วิ่งหาอะไรที่เหนื่อยน้อย กำไรสูง’ ...เดี๋ยว !! ไม่ได้แนะนำให้ขี้เกียจ แต่จะบอกว่า วันนี้แค่ขยันและเก่ง มันไม่พอแล้ว ...อะไรที่กำไรต่ำ มันแปลว่า ธุรกิจนั้นคู่แข่งเยอะ ...มันเหนื่อย ....ให้หาจุดที่กำไรเยอะ แล้วทำให้สุด นั่นแหละ ธุรกิจ 100 เด้ง 

6. ‘เก่งก็ส่วนนึง แต่อยู่ถูกที่สำคัญกว่า’ ...ถ้าเอาความเก่ง ไปใช้ในจุดที่มันไม่ใช่ มันดูดพลัง สุดท้ายจะหมดไฟเอาง่าย ๆ ....ระวัง หมดไฟ เพราะ แค่คุณอยู่ผิดที่ 

7. ‘เคล็ดลับการลงทุน บางทีมันแค่ซ่อนอยู่ในพอร์ตหุ้นเราเองอ่ะ’ ...เปิดพอร์ตตัวเองขึ้นมาดู ก็พบว่า หุ้นที่มันขึ้น เราดันซื้อน้อย ...ไอ้หุ้นที่ไม่ขึ้น หรือ ลง ดันมีเยอะ ...พอร์ตมันเลยแย่ ...เวลาติดดอย มีเราตลอด ...ส่วนหุ้นที่ขึ้นหลายๆ เด้ง เราไม่เคยมี ถึงมีก็ขายหมูไปแล้ว

เอาตรงๆ นะ ตั้งสติ แล้ว ลองถามตัวเองซิว่า ถ้าเราจะเอาพอร์ตเรามาแกะ แล้วทำทั้งหมด ตรงข้ามกับที่เคยทำมาทั้งหมด เราจะเริ่มทำยังไง 

ใช่!! ‘ทำตรงข้าม กับที่เคยทำมา’ นี่มัน คำภีร์รวยสุดขอบฟ้าเลยอ่ะ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ