แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2564

6 คำถาม คัดหุ้นสุด Sexy

 


6 คำถาม ใช้คัดหุ้นสุด Sexy 

1. ‘ยอดขาย สามารถโต โดยไม่ลงทุนเพิ่มได้ไหม ?’ ...นี่คือ ธุรกิจวิชาตัวเบา ...ยิ่งเบา ยิ่งดี ...สมัยก่อน อยากโต ต้องเปิดโรงงาน ขยายสาขา อะไรก็ว่าไป  ...เอาว่า ยังไงจะโตมันต้องลงทุนบ้าง แต่ให้เน้นว่า ต้องเบา นั่นเอง

2. ‘รายได้ของคุณ มีความยั่งยืนแค่ไหน ?’ ...ยั่งยืน หมายความว่า ธุรกิจไม่ใช่ Fashion ที่มาเร็วไปเร็ว ...อย่าง โรงไฟฟ้าที่ฮือฮากันก่อนหน้านี้ มันเติบโตนะ แต่มันสั้น เพราะ Adder ที่ทำให้กำไรดี มันกำลังจะหมดลง ...ของจริง ต้องดูหลังจาก Adder หมด ...คนรอดและรวย มีอยู่แล้ว แต่มันไม่ใช่ทุกโรงไฟฟ้าที่จะรอดไง 

3. ‘Market Cap. ไม่ใหญ่’ ...เอาเฉพาะช่วง 2 ปีนี้น่ะ ...หลังจาก 2 ปีนี้ ค่อยมาว่ากันใหม่ ...พวก Market Cap ใหญ่ หุ้นมันหนัก ต้องอาศัยกองทุนใหญ่ หรือ ต่างชาติ ซึ่งช่วง 2 ปีนี้ จะไปหา พวกใหญ่ๆ นี้ที่ไหน ? ....ถึงมีเงินเขาก็เล่นเร็ว ...หุ้นใหญ่เลยไปยาวๆ ยากนั่นเอง

4. ‘ลดต้นทุนได้เก่ง’ ...ธุรกิจไหนลดต้นทุนเก่ง กำไรจะโตทันที ...ยิ่งกำไรโต P/E ยิ่งสูง ...นั่นคือ สวรรค์ของนักลงทุนเลยแหละ 

5. ‘อยู่ใน Segment ที่ Sexy’ ...หุ้นใหญ่หรือมั่นคง ไม่สำคัญเลย ถ้าอยู่ในธุรกิจที่ไม่ Sexy ค่า P/E ก็ต่ำ ...เก่งแค่ไหน หุ้นก็ไม่ไปไหน ....สู้แตกเอาบริษัทลูกที่ Sexy เข้าตลาด หรือ ทำใน Segment ที่ Sexy สบายกว่าเยอะ ...P/E มันสูง รวยง่ายกว่าครับ 

6. ‘ธุรกิจไม่จำเป็น รวยเงียบ สบายกว่า’ ...ทุกวันนี้ ธุรกิจที่จำเป็น ปัจจัยสี่ อาหาร ลองดู CP ซิ ...โดนด่าตลอด ...คนทุกวันนี้ แอนตี้ ธุรกิจใหญ่ที่ผูกขาด ...หากเราซื้อหุ้นแบบนี้ ก็เซ็งหน่อย เพราะ โดนคนด่าเยอะ เช่น PTT นี่โดนเรื่องท่อก๊าซบ้างล่ะ ...โดนด่า ขายน้ำมันแพง ...เอาตรงๆ ทุกวันนี้ ‘Low Profile High Profit’ สบายกว่า 

ก็ประมาณนี้ คัดหุ้นแบบนี้เข้าพอร์ต ทนๆ รวยไป ...สบาย !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ