แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2563

หุ้นขึ้นได้ไง สงสัยไหม

‘หุ้นขึ้นได้ยังไง สงสัยไหม?’

..ใครซื้อวะ ? ...ทำไมมันซื้อแพง ซื้อแพงขึ้นไปเรื่อยๆ ? ...แล้ว มันไม่กลัวติดดอยหรือ ?

ใจเย็นๆ มาทำความเข้าใจกลไกการขึ้นของหุ้นกัน

1. ‘หุ้นจะขึ้นได้ ต้องมีคนอยากซื้อมากกว่าคนขาย’ ...ที่รายย่อยมักพูดว่าทำไมฉันขายหุ้นทีไรมันขึ้นต่อทุกที ...เพราะ คุณขายไป แต่มีคนอยากซื้อมากกว่านั้น ....ดังนั้น การขายเวลาที่แรงซื้อเข้า มักขายหมู หุ้นขึ้นต่อ

2. ‘แรงซื้อหุ้นดูจากไหน’ ..ถ้าคุณมีโปรแกรมอย่าง TradeMaster ของบัวหลวง เขาจะแยกให้ดูหุ้นแต่ละตัวเลยว่า จาก Volume การซื้อขาย ...คนซื้อกี่บาท / คนขายกี่บาท ...ดูคร่าวๆ เราก็พอจะเดาได้แล้วว่า หุ้นจะไปต่อหรือไม่

เบื้องต้นเลย !! ...ถ้า Volume เข้าในขาขึ้น มันแปลง่ายๆ ว่าโอกาสไปต่อสูง (แต่ถ้า หุ้นลงหนัก แล้ว Volume เยอะ อย่ารีบเข้า เพราะ มันจะลงต่อลึก)

3. ‘หุ้นขึ้นเกินพื้นฐานได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก’ ...ตลาดต่างประเทศเช่น อเมริกา เป็นหนักกว่าเราอีก หุ้นที่คนชอบ เช่น Amazon หรือ Tesla ราคามันสามารถขึ้นไปในจุดที่ไม่สมเหตุสมผล แล้วก็ยังวิ่งไปได้เรื่อยๆ ...สุดท้าย ‘แรงซื้อ’ มันสามารถเข้าไปเรื่อยๆ อย่างไร้เหตุผล โดยเฉพาะโลกยุคนี้ ที่เงินล้นระบบ

(ยุคนี้ Supply ของเงินมันล้นระบบ ...เราจะเห็น สินทรัพย์ ผลัดกัน ขึ้นแบบไม่สมเหตุสมผล ...แต่ถ้าเราจับจังหวะดี เราอาจรวยง่ายๆ เลยก็ได้!!)

4. ‘กองทุนมีผลต่อหุ้นใหญ่ที่สุด’ ...คนที่สามารถลากหุ้นให้ขึ้นยาว หรือลงลึกได้ คือ กองทุน หรือ รายใหญ่ เพราะ เขามีเงินเยอะ ...รายย่อยซื้อขายไม่กี่ช่องก็หมด แต่กองทุน หรือ รายใหญ่ กว่าจะเข้าออกหมด ก็ทำหุ้นขึ้นไปไกลแล้ว (หรือลงลึกแล้ว)

การที่คุณรู้กฏข้อนี้ ...มันแปลว่า ถ้าหุ้นมันไปไกลแล้วจริงๆ ก็ยังตามได้ (แค่ยก Trailing Stop ตามไป บางทีเราอาจได้รอบใหญ่ถึงจะไม่ได้เข้าต้นรอบ แถมเราไม่ติดดอยด้วย เพราะ เราออกด้วย Trailing Stop เลย) ...หรือ ถ้าหุ้นมันลงลึก จุดนั้นควรทนถือต่อ ไม่ควร Cut Loss แล้ว เป็นต้น

5. ‘หุ้นเล็กไม่ควรเล่นสั้น เพราะเราจะเสียเปรียบรายใหญ่’ ...หุ้นใหญ่ กองทุนคุม ...หุ้นเล็ก คุณเจอเจ้ามือ หรือ เจ้าของ ....ความยากง่ายแตกต่างกัน ...หุ้นใหญ่มักเล่นเป็นรอบตามผลประกอบการ ...การจะลากไกลๆ อาจจะมีไม่บ่อย ...แต่หุ้นเล็กไม่ได้เล่นตามผลประกอบการ มันเล่นตาม รอบใหญ่ของธุรกิจ ...ถ้าชอบถือยาว หุ้นเล็กอาจกำไรมากกว่า

ก็คร่าวๆ ประมาณนี้ ...ถ้าเราเปิดใจเรียนรู้ ผมว่าตลาดหุ้นมันสอนอะไรเรามากมายจริงๆ ...ที่แจ๋วสุดคือ ได้ทั้งความรู้ และ ได้เงินด้วย !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ