แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ตลาดหุ้นลงหนัก แต่หุ้นบางตัวก็ลิ่งได้


‘ตลาดหุ้นลงหนัก แต่หุ้นบางตัวก็ลิ่งได้ !!’

ลิ่ง คือ Ceiling ราคาพุ่งขึ้นจุดสูงสุดของวัน 

..ที่น่าสนใจกว่าก็คือ ‘เราเคยถามตัวเองไหมว่า ...ทำไมทุกครั้งที่หุ้นลง พอร์ตเราลงหนักเลย ...แต่ทีหุ้นลิ่ง ไม่เห็นมีในพอร์ตเราเลยอ่ะ ?!?’

เอาสรุปให้ฟัง 

1. ‘คนส่วนใหญ่จะกล้าๆ กลัวๆ รอให้หุ้นวิ่งก่อนถึงตาม’ ...การทำแบบนี้ มักโดนตบหัวทิ่ม คือ เราเข้าปั๊บหุ้นหยุดขึ้น หรือ ซื้อปั๊บลงเลย ...ไม่ใช่ซวย แต่คือเราเข้าไม่มีจังหวะ คราวหน้าถ้าไม่เข้าก่อนมวลชน ก็ให้รอปรับฐานแล้วเข้าก็ยังทัน

2. ‘หุ้นใหญ่ วิ่งไกลๆ ยาก’ ...ก็เพราะหุ้นใหญ่ซื้อโดยกองทุน ซึ่งเขาต้องแข่งกันทำกำไร ทำให้หุ้นจะออกทรง ดีดแรง และ ตบหัวทิ่ม ตลอดเวลา ...แต่อย่างน้อย คนเล่นหุ้นใหญ่ก็รู้ว่า มันจะขึ้นต่อ ตราบเท่าที่หุ้นยัง ยก Low ขึ้นเรื่อยๆ (‘ยก Low’ คือ ทรงหุ้นที่ลงแล้ว ไม่หลุดจุดต่ำสุดก่อนหน้านี้ ...ซึ่งเอาตรงๆ ตอนนี้หุ้นส่วนใหญ่ ก็ยก Low ทั้งนั้น)

3. ‘หุ้นเล็ก ลิ่ง แต่ไม่มี Volume ให้เข้า’ ...อันนี้ก็ไม่แปลกอีก ...มีคนถามว่า พี่แพ้ท สังเกตยังไงว่า หุ้นตัวนี้จะลากกันแล้ว ? ...’โอโห!! ตอบกันยาวเลย ...เอาแบบเบสิคก่อน ดูที่ Volume ...ก่อนลิ่ง Volume มันจะเหือดแห้ง ...พูดให้เห็นภาพ ถ้าจะมีสึนามิเข้า น้ำทะเลจะถูกดูดหายไปเลย นั่นแหละ’ (ไม่เหมือนตัวใหญ่นะ ที่มี Volume ดังนั้น การเข้า ก็ต้องมีศิลปะ ประสบการณ์ ว่ากันไป)

4. ‘หุ้นขึ้น ไม่จริงหรอก’ ...นี่คือ คำพูดของคนที่ไม่ได้ซื้อหุ้น ...คราวหน้าถ้าคิดแบบนี้ ลองซื้อเล่นๆ ดู ...เชื่อไหมว่า อาจจะกำไรแบบ งงๆ ...ถ้าคุณเข้าใจ Mindset ของคนส่วนใหญ่ คุณจะได้เปรียบในตลาดหุ้น ....’คนส่วนใหญ่ คิดไง ...สวน!!’

5. ‘หุ้นใหญ่ จบรอบแล้ว’ ...ต้องถามว่า คุณมอง ‘รอบไหน’ ...รอบเล็ก รอบกลาง รอบใหญ่ หรือ รอบ ของหุ้นรายตัว ...ยกตัวอย่างหุ้นใหญ่ ที่ปรับฐาน มันเพิ่งดีด มาจากจุดต่ำสุดของรอบใหญ่ ...ถ้าคนเล่นยาว จริงๆ เป็นจังหวะเก็บเพิ่มด้วยซ้ำ 

6. ‘โอกาสซ่อนอยู่ในความแตกต่าง’ ..ถ้าวันนี้เรายังเล่นหุ้นตามคนอื่น ‘เล้นหุ้นแบบมวลชน’ : อ่านข่าวแล้วมาดู ซื้อหุ้นที่เขาเชียร์ ขึ้นมาเยอะแล้ว ก็เข้าซื้อแบบกล้าๆ กลัวๆ ...ลองถอยมามองตัวเอง แล้วหาจุดยืนที่แตกต่าง เราอาจพบแนวทางการลงทุนที่ดีขึ้นครับ

วันนี้ลองเปิดใจมองตลาด ผมว่า เราจะเห็นโอกาสที่น่าสนใจมากๆ ...ถ้าปิดใจ เราอาจพลาดโอกาสครั้งใหญ่ไปอย่างน่าเสียดายครับ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ