แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ทำไมหุ้นถึงลง สงสัยไหม

‘เคยสงสัยไหม ทำไมหุ้นถึงลง’

..มีน้องเข้ามาถาม ‘พี่แพ้ท ทำไมหุ้นถึงลงได้ครับ สงสัย ?’ ...ผมก็ถามว่า ‘แล้วไม่สงสัยเหรอว่า ทำไมหุ้นถึงขึ้นได้ ใครซื้อ แล้วเขาจะไปซื้อแพงๆ เพื่ออะไร ?’

เออ!! ตอนแรกไม่สงสัย พอพี่แพ้ทพูดขึ้นมา ผมเริ่มสงสัยละครับ

มาดูกัน ‘ทำไมหุ้นลง’

1. ‘เพราะมีคนต้องการขายมากกว่าคนซื้อ’ ...หุ้นเป็นสินค้าชนิดหนึ่งที่มีจำนวนจำกัด ถ้าคนต้องการขายมากกว่าหุ้นก็จะลง

2. ‘แปลว่า ทุกราคาที่หุ้นลงมา มันมีคนซื้อ’ ...ถูกต้อง การที่หุ้นจะลงมาได้แสดงว่า มีคนซื้อทุกราคาที่ลง ...ไม่ต้อง งง ว่า ทำไมเขาไม่รอ จะได้ถูกกว่านั้น ...เอาตรงๆ นะ คนที่อยากซื้อเขาก็ไม่รู้หรอกว่า หุ้นจะลงไปแค่ไหน ...เขาเลยต้องทยอยรับ เพราะ ถ้ารอ แล้วหุ้นไม่ลง อาจไม่ได้ซื้อ สรุป อดได้หุ้น

 (ก็นั่นแหละ ในเวลาที่เรากลัวเทขาย มันมีอีกคนที่ เขากล้า อยากซื้อ ...ทุกครั้งที่ซื้อขาย ลองคิดเรื่องนี้ดู คุณจะเข้าใจตลาดหุ้นมากขึ้น)

3. ‘ถ้าราคาหุ้นลงหนัก แปลว่า รายใหญ่ขายครับ’ ...รายใหญ่อาจเป็นกองทุนที่ถือ , เจ้าของหุ้น ..พูดง่ายๆ ราคาจะลงหนักได้ รายใหญ่ต้องขาย ...ถ้ารายใหญ่ไม่ขาย หุ้นไม่สามารถลงหนักได้ ...ต่อไป หุ้นลง ลองถามซิ รายใหญ่คนไหนขาย

4. ‘หุ้นจะลงไปจนหมดแรงขาย นั่นแหละจุดกลับตัว’ ..เวลาที่หุ้นลง มันจะดูเหมือน หุ้นลงแบบไม่มีวันขึ้น แต่จริงๆ ไม่ใช่ ...หุ้นจะลงไป จนคนขาย ขายหมด ...จากนั้น หุ้นจะหยุดลง ...’ออกข้าง’ Side way !!

5. ‘พื้นฐานคือ Guideline ของราคาเท่านั้น’ ...พื้นฐานของหุ้น เหมือน ราคาที่ควรจะเป็น ...แต่ในชีวิตจริง เราก็เห็นสินค้าจำนวนมากขายถูกกว่า หรือแพงกว่า ราคาที่ควรจะเป็น ....พูดง่ายๆ ทุกครั้งที่ราคาหุ้น ไม่สอดคล้องกับพื้นฐาน มันคือโอกาสทุกครั้งแหละ !!

6. ‘หุ้นจะไม่ลงจนศูนย์ หากธุรกิจยังไปต่อได้’ ...หุ้นเจ๊ง ต่อเมื่อกิจการไปต่อไม่ได้ ...บางครั้งการช้อนซื้อหุ้นที่ได้ราคาถูกจริงๆ คือ เราต้องสวมหมวกของนักลงทุนระยะยาว ...เขาจะเข้าซื้อหุ้นเมื่อมันคุ้มที่จะถือ ...คร่าวๆ มี 2 เรื่อง ..1. ราคาซากคุ้ม (Deep Value Stock) และ 2. ถือรับปันผลคุ้ม (Dividend Stock)

ครั้งต่อไป เวลาหุ้นลง ลองลดความตกใจ แล้วลองมอง 6 ข้อนี้ ...มันจะช่วยให้เราเข้าใจตลาด และ เป็นนักลงทุนที่ดีขึ้น

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ