แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2563

6 วิธียืนระยะในตลาดหุ้นไทย

6 วิธี ยืนระยะในตลาดหุ้นไทย

‘เซียนหุ้นเต็มตลาด คนเก่งมากมาย แต่สิ่งที่หาได้ยากในตลาดหุ้นก็คือ คนที่ยืนระยะได้ มีน้อยมาก!!’ 

...ตลาดหุ้นก็เหมือนสนามรบ มีคนเก่งเข้ามาท้าทายจำนวนมาก ...ซึ่งคนได้กำไรมีมากมาย แต่คนที่จะสามารถยืนระยะ หรือ เอาตัวรอดและรวยในตลาดระยะยาว ต้องมีวิธีคิด ดังนี้

1. ‘วิธีคิดของการเข้ามาอยู่ในตลาด ไม่ใช่แค่เข้ามาหากำไร’ ...ถ้าถามว่า คนหาเช้ากินค่ำ ต่างกับ นักธุรกิจยังไง ...ก็ต้องตอบว่า วิธีคิดต่างกัน ...คนที่หวังเข้ามาทำกำไรรายวัน ก็เหมือน ทำงานแบบหาเช้ากินค่ำ ไม่ได้วางแผนเพื่อจะอยู่ระยะยาว สุดท้าย ก็เข้ามาได้ๆ เสียๆ งงๆ เหมือนคนเข้าตลาดหุ้นส่วนใหญ่ 

2. ‘ไม่คิดเอากำไรสูงสุด’ ...หลายคนอาจคิดว่า ‘ตลกแล้ว’ ใครจะไม่คิดอยากได้กำไรสูงสุด ...แต่เอาเข้าจริง ใครอยากได้กำไรสูงสุด มักจะถือหุ้นได้ไม่นาน ...กำไรไม่เท่าไหร่ก็ออก พอขายแล้วหุ้นไปต่อยาว แบบที่เรียกว่า ‘ขายหมู’ นั่นเอง ....คนที่ถือหุ้นได้ยาว เพราะ ไม่คิดจะได้กำไรสูงสุด

3. ‘มีแผนสำรองเสมอ’ ...คนส่วนใหญ่ที่เข้ามาเล่นหุ้น ก็จะหวังรวยเร็ว มีเงินเท่าไหร่ก็ใส่สุดๆ ...ช่วงแรกๆ มักกำไรดี แต่การใส่สุดตลอดในระยะยาว จะโดนหนักมากๆ เสียหายหนักเวลาตลาดปรับฐาน ...พอเจอแบบนั้น จะเข้าสู่ช่วง Mindset พัง ...ทำอะไรก็ผิด แล้วไปต่อไม่ได้ ....ดังนั้น ถ้าไม่อยากเจอภาวะแบบนั้น ต้องวางแผนสำรองทุกครั้ง เช่น ถ้าหุ้นไม่ขึ้นอย่างที่คิด แล้วมันลงต่อ เราต้องรู้ว่าจะทำยังไงต่อ !!

4. ‘ต้องใฝ่รู้ แต่หูหนัก’ ...คนส่วนใหญ่ ไม่ใฝ่รู้ แถมหูเบา พวกนี้ ถูกชักจูงง่ายๆ โดยข่าวลือ ข่าว inside ...หุ้นวงใน ...บอกเลย 90% ของข้อมูลวงใน คือ ของปลอมทั้งนั้น ...จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ผมเสียหายหนักๆ จากตลาดหุ้น ล้วนมาจากเล่นตามข้อมูลวงใน ‘หนักสุดๆ’ ...สรุป ฟังให้มาก ศึกษาให้เยอะ แต่ต้องหูหนัก ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ 

5. ‘หุ้นมหาชน ไม่ทำให้ทุกคนรวย’ ...หุ้นยอดฮิตที่ใครๆ ก็พูดถึง ...มักทำให้คนเสียหาย ...คนรวยคือ เจ้ามือ ที่ซื้อตั้งแต่ด้านล่าง ...ทุกครั้งที่คนพูดถึงหุ้นตัวไหนเยอะๆ ผมจะหนีห่าง ...ถ้าผมมีบางทีผมใช้เป็นโอกาสขายทิ้งเลย ...เพราะ หุ้นยอดฮิต ส่วนใหญ่มักจะอยู่ปลายรอบ ใกล้ๆ ดอย ...’ซื้อปั๊บ ก็ติดดอย เหมือนคนส่วนใหญ่นั่นแหละ!!’

6. ‘คุณจะรวยมากจากหุ้นไม่กี่ตัว ไม่ใช่จากหุ้นทั้งพอร์ต’ ...ถ้าคุณคิดดีๆ จะพบว่า การที่พอร์ตเราโต ส่วนใหญ่มันมาจากหุ้นไม่กี่ตัว ที่ขึ้นหลายๆ เด้ง ...มันไม่ใช่ขึ้นจากหุ้นทุกตัว

 ...เรามักเสียดายว่า ‘รู้อย่างนี้ ควรซื้อหุ้นตัวนี้ให้เยอะกว่านี้’ ....ทางแก้ คือ ซื้อหุ้นที่ดีเพิ่ม เมื่อถูกทาง ...จะบอกว่า ข้อนี้ยากที่สุด อาศัยประสบการณ์และชั่วโมงบินในการอ่านเกม ....ใครเข้าใจหลักการนี้ พอร์ตจะโตแบบก้าวกระโดด 

ลองสำรวจตัวเองว่า เราเข้าใจหลักการยืนระยะในตลาดหุ้นดีแค่ไหน ...จัดไปครับ!!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ