แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

9 เรื่องน่าคิด หลังโควิท อะไรมา

9 เรื่องน่าคิด หลังโควิท อะไรจะมา ?

1. ‘ขายทะเบียน ทำไมรวยกว่าขายรถ ?’

ตอบ : ‘ก็เพราะ ซื้อรถมันใช้เหตุผลเยอะ ในการตัดสินใจ แต่ซื้อเลข ซื้อทะเบียน ใช้อารมณ์ล้วนๆ ...ไม่แปลกที่ขายเลขรวยกว่า!!’

2. ‘ขายของถูก ทำไมขายยากกว่าของแพง ?’

ตอบ : ‘ของถูก ต้องเทียบคุณภาพและราคาอย่างละเอียด ...ของแพง ใช้อารมณ์ซื้อล้วนๆ...จบไหม !!’

3. ‘ยุคนี้คนทำงานหนัก อาจจนกว่าคนทำงานเบา ทำไม ?’

ตอบ : ‘โลกเราวันนี้มีสินค้าเกินความต้องการมนุษย์ คุณไม่ต้องไปขยัน ผลิตของเพิ่ม ...ถ้าอยากรวย ให้เอาเวลาไปนั่งคิดว่า เราจะแก้ปัญหาให้คนยุคนี้ ซึ่งมีทุกอย่างมากเกินไป ให้เขามีความสุขขึ้น ได้อย่างไร คือ โจทย์ที่รวยมากกว่า !!’

4. ‘ทุกวันนี้ เรารวยขึ้น แต่ทำไม ความสุขเราลดลง ?’

ตอบ : ‘ก็เพราะเราสบายขึ้น จนมีเวลามานั่งเซ็ง นั่งเบื่อ ...ถ้าเป็นสมัยก่อน เราอาจทำงานเป็นทาสอยู่ที่ไหนสักที่ในโลก แค่หยุดพักทำงาน ก็มีความสุขแล้ว ...เดี๋ยวนี้ ร่างกายเราสบายขึ้น ...ยิ่งร่างกายสบาย สมองยิ่งหาเรื่องทุกข์ ...แล้วเราจะมีความสุขได้อย่างไร ?’

ถ้าเรา ‘เบื่อ’ แปลว่า ‘ชีวิตเราสบายเกินไปละ !!’

5. ‘ทำไมให้ลูกเรียนพิเศษเยอะๆ ไม่ได้ทำให้ลูกเก่งขึ้น ?’

ตอบ : ‘ก็เพราะความคิดเราโบราณไง !! ...เรายังติดอยู่ในโลกสมัยก่อน ที่วัดความสำเร็จของคนจากการเรียนสูง เรียนเก่ง ...แต่โลกนี้ มันวัดคนจากผลลัพธ์ ...เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ...เด็กเรียนห่วย จึงมีโอกาสได้แสดงฝีมือบ้างไง !!’

6. ‘Mindset เรื่องเงิน มันกำหนดความรวย จน ตั้งแต่เริ่มออกเดินแล้ว จริงเหรอ ?’

ตอบ : ‘จริงแท้!! ...ยกตัวอย่าง ใครก็ตามที่มองเงินเป็นอำนาจใช้สอย คนนี้จะไม่รวย เพราะ หาเงินได้เท่าไหร่ ก็จะใช้สอยจนหมด ...ก็เงินใว้ใช้สอยไง !!

คนรวย จะมองเงินเป็น ‘อำนาจต่อรอง’ หรือ ‘เงินเป็นเครื่องมือ’ ...มีเงินเยอะ เพื่อได้สิทธิพิเศษ ...กู้เงินได้ดอกเบี้ยต่ำ , เข้าธนาคารไม่ต้องรอคิว , ไปไหนคนอยากเลี้ยงกาแฟ เลี้ยงข้าวเศรษฐี  ...ผมจ่ายสด ลดได้เท่าไหร่ ?

‘เงินคือเครื่องมือ’ - Money is a Tool ...เราคือ นายของเงิน ไม่ใช่เงินเป็นนายเรา

ยกตัวอย่าง ...ถ้าเราเล่นหุ้น แล้วต้องมานั่งเฝ้า เครียดหุ้นขึ้นลง แปลว่า ‘เงินเป็นนายเรา’ ...แต่ถ้าเรา ออมในหุ้น ซื้อแล้วทิ้งไปเลย รอรับปันผล ให้เงินเลี้ยงเรา ...อันนี้แปลว่า ‘เราเป็นนายเงิน’

(ที่พูดตรงนี้เหมือนง่าย แต่ปฏิบัติจริง โคตรลึก มันซับซ้อน และ อาศัยประสบการณ์ตรงและเวลาอีกเยอะ)

7. ‘ชีวิตที่ปราศจากหนี้ คือ ชีวิตที่ดีกว่า’ ...คนชอบพูดกันเรื่องหนี้ดี กับหนี้ไม่ดี ...เอาตรงๆ นะ ร้อยทั้งร้อย สร้างหนี้ซื้อของเล่น ซื้อขยะ ทั้งนั้น ...ถ้าเอาให้ง่าย โลกยุคใหม่ การไม่เป็นหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ

ใช่!! โลกยุคนี้ มันมีวิธีการ Leverage โดยไม่ต้องสร้างหนี้ ยิ่งเก่งยิ่งรวย ....แต่ถ้าจำเป็น ก็ให้สร้างหนี้ที่มันสร้างรายได้ อันนี้ยังพอรับได้

8. ‘บ้านคุณ ไม่ใช่สินทรัพย์ !!’ ....คนส่วนใหญ่ คิดว่า บ้าน คือ สินทรัพย์ แต่เข้าใจผิด ....คิดง่ายๆ อะไรก็ตามที่สร้างเงินเข้ากระเป๋าเรา อันนั้นเรียกว่า สินทรัพย์ เช่น ออมหุ้นปันผล , บ้านเช่า (ที่มีคนเช่า)

อะไรที่ทำให้เงินไหลออกจากกระเป๋า อันนั้น เรียก หนี้สิน ไม่ใช่สินทรัพย์ ...ดังนั้น ‘บ้านเรา ที่เราไปกู้ ผ่อนทุกเดือน สร้างรายจ่ายภาระ มันคือ หนี้สิน ....จนวันที่เราผ่อนหมด อีก 30 ปี มันถึงจะเริ่มกลายเป็นสินทรัพย์’

9. ‘การรับมือวิกฤต ที่ดีที่สุด คือ ความนิ่ง’ ...นักลงทุนหลายคน ขายหุ้นในวันที่ไม่ควรขาย หลายครั้งเพราะ ขายเวลาเกิดวิกฤต ...ดังนั้น หนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุด ในการรับมือกับความผันผวน ก็คือ ความนิ่ง

ยกตัวอย่าง เวลาหุ้นลงแรงๆ จะมีคนถามผมเยอะว่า คุณแพ้ท Cut Loss ตรงไหนดี ? ....เอาตรงๆ นะ ถ้าเราไม่ได้ขายตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤต ...การไม่ขายเลย อาจจะดีกว่า การไปขายต่ำๆ ในเวลาที่เรากลัว ...เพราะส่วนใหญ่จุดนั้น การซื้อเพิ่มอาจเป็นกลยุทธ์ที่ดีกว่า

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ