แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

10 การเปลี่ยนแปลงธุรกิจ หลังเปิดเมือง

10 ความเปลี่ยนแปลงธุรกิจ หลังการเปิดเมือง

ตอนนี้ผู้คน กำลังต้องการกลับมาใช้ชีวิตเหมือนเดิม ...แต่ใครจะรู้ว่า ชีวิตเรา จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

นี่คือ 10 การเปลี่ยนแปลง ที่ต้องปรับตัว

1. ‘อาชีพส่วนใหญ่จะกลับไปสู่ปกติ แต่รายได้จะลดลงเรื่อยๆ’ ...วันนี้เรากำลังเปลี่ยนจากงานยุคเก่า ไปสู่งานยุคใหม่ ...’แล้วจะรู้ได้ไง ว่างานเราคืองานเก่าหรืองานใหม่’ : ตอบ ...’งานเก่า รายได้จะค่อยๆ ลดลง ...งานใหม่ รายได้จะค่อยๆ เพิ่ม’ ....ตกลงงานเราเก่าหรือใหม่ล่ะ?

2. ‘หมดยุคการเติม เข้าสู่ยุคการตัดทิ้ง’ ...สมัยก่อนใครอ่านตำราเยอะ มีข้อมูลมาก ก็ยิ่งเก่ง ...แต่ยุคนี้ ข้อมูล ความรู้ มันมีมากเกินไป Supply ล้น Demand ตามไม่ทัน ...ทำให้ คนเก่งยุคนี้ คือ คนที่รู้จักตัดทิ้ง เลือกสิ่งที่ไม่จำเป็นออก

3. ‘การลงทุนจะเป็นเรื่องจำเป็น เพราะเก็บเงินเฉยๆ มันอยู่ไม่ได้’ ...รัฐบาลทั่วโลก แก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยการเพิ่ม Supply เงิน ...เศรษฐกิจไม่ดี ก็พิมพ์เงินเพิ่ม ...แทบไม่ต้องเดาก็รู้ว่า ใครไม่ลงทุนในสินทรัพย์ ไม่มีทางรักษามูลค่าของเงินได้เลย

4. ‘สินทรัพย์ทั่วโลก จะผันผวนหนัก จนทฤษฏีที่เคยเรียนมามันเอาไม่อยู่’ ...ถ้าเรายังคำนวณ มูลค่าสินทรัพย์ตามทฤษฎีจะพบว่า ทุกอย่างในโลกวันนี้ มันแทบไม่มีอะไร สมเหตุสมผลเลย

5. ‘ใครทำของที่จำเป็น รวยยาก ...ใครทำของ ไม่จำเป็น ที่คนขาดไม่ได้ กลับรวยง่าย’ ...คิดง่ายๆ ข้าว นี่จำเป็นสุด แต่มีกี่คนที่ปลูกข้าวแล้วรวย ? ...ปัจจุบันน้ำมันก็จำเป็น แต่ราคาน้ำมันถูกเหมือนแจกฟรี ...คนรวยวันนี้ ทำเกม ขายของออนไลน์ ทำแอฟแก้เซ็งอย่าง Tik Tok ...โลกมันเปลี่ยนแล้ว เราต้องอยู่ในจุดที่หาเงินง่าย ชีวิตถึงจะสบายกว่า

6. ‘ธุรกิจยุคใหม่ แพ้ชนะอยู่ที่แบรนด์’ ...หมดยุคสร้างโรงงานใหญ่โต ผลิตเยอะ เพราะ สินค้ามันเกินความต้องการไปนานแล้ว ...วันนี้ แบรนด์ ใครแข็ง คนนั้นชนะ ..แบรนด์ ทำหน้าที่ Curator เหมือน คนเลือกของที่ดีแทนผู้บริโภคนั่นเอง ...’การันตีของดี แล้ว Mark up ราคา’

7. ‘หนึ่งคนทำหลายงานพร้อมกัน จะกลายเป็นเรื่องปกติ’ ...ครั้งนึงที่เราเคยอ่าน Rich Dad Poor Dad เรื่อง E/S/B/I ...ต่อไป หนึ่งคน เป็นได้ ทั้ง E ทั้ง S ทั้ง B ทั้ง I ในเวลาเดียวกัน ....เพราะ ในแต่ละช่วงของชีวิต เราควรเป็นในสิ่งที่เหมาะกับช่วงเวลานั้นๆ

8. ‘เงินดิจิตอล จะทำให้คนใช้จ่ายมากขึ้น และ เป็นหนี้เพิ่มขึ้น’ ...แค่ Credit Card ก็ใช้จ่ายบ้าคลั่ง และ มีหนี้เกินตัวกันอยู่แล้ว ...ถ้าเป็น เงินดิจิตอล ...ผสม Peer to peer lending...รับรอง เป็นหนี้กันเละเทะแน่นอน

9. ‘ทุกคนอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ เราจะเข้าสู่ ..เกิดง่าย-โตยาก-ตายเร็ว’ ...อยากเปิดธุรกิจทำได้ง่ายๆ แต่ทำให้โต จนสามารถทำกำไรสม่ำเสมอ แล้วเข้าตลาดหุ้นเป็นเรื่องยาก ...คู่แข่ง จะเข้ามาไว ทำให้วงจรธุรกิจสั้นลงเรื่อยๆ

10. ‘คนรุ่นใหม่ จะเช่าอยู่ เช่าใช้ มากขึ้นเรื่อยๆ’ ...เรากำลังผ่านโลกที่ใครๆ ก็อยากมีบ้านในฝัน ...รถในฝัน ....แต่คนรุ่นใหม่ เขาจะคิดต่างจากเรา ...เขาอาจจะไม่มีบ้านของตัวเอง ไม่ซื้อรถของตัวเอง แต่เขามีพอร์ตหุ้น ที่สร้าง Passive Income ที่ปันผล มากกว่าเงินเดือนของเขาเสียอีก (ตกลงเราจะให้คำจำกัดความว่า เขาสำเร็จ หรือ ล้มเหลว ล่ะ ?)

ใช่!! ทุกครั้งที่เกิดวิกฤต มันนำความเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ แบบที่เราแทบไม่รู้ตัว

พูดง่ายๆ ว่า จากนี้ไป ถ้าเราทำเหมือนเดิม ผลลัพธ์มันก็จะแย่ลงเรื่อยๆ ....ทางเลือกเดียว คือ ‘เราต้องค่อยๆ ปรับเปลี่ยน’

ผมเชื่อเสมอว่า ‘การเปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งใหญ่ มันเริ่มจากการใส่ใจ และเปลี่ยนแปลงสิ่งเล็กๆ รอบตัว’

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ