แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

นี่คือ สมการคนรวย แห่งโลกอนาคต

‘สมการคนรวย ในอดีตคือ ทำอย่างไรให้ผลิตสินค้าให้ได้จำนวนมากที่สุด ในราคาที่ถูกที่สุด ?’ ...โจทย์นี้สร้างมหาเศรษฐีจำนวนมากในโลก ....แต่ปัญหาก็คือ ‘โจทย์นี้มันเดินมาถึงทางตัน!!’ ...out แล้วฮะ !!

เพราะอะไร ?

...ก็เพราะ ปัจจุบันเราเข้าสู่โลก ที่ Supply มากกว่า Demand ...มีของผลิตขึ้นมาเกินความต้องการซื้อ เศรษฐกิจถึงซบเซา

เราลืมดูไปว่า ‘มนุษย์มีเสื้อผ้าล้นตู้แล้ว (แค่พอเปิดตู้เสื้อผ้าที่แน่นเอียด แล้วก็พูดว่า ..เฮ้อ!! ไม่มีเสื้อใส่เลย) ...แล้วไอ้ที่แน่นตู้นั่นคืออะไร ?’

ทั้งบ้านคนและคอนโด เล็กลงเรื่อยๆ แต่ของที่ซื้อมาล้นบ้านไม่มีที่เก็บ เกิดธุรกิจ self storage ..บริการให้เช่าที่เก็บขยะ (จริงๆ ทิ้งไปเลยจะประหยัดกว่า ..นี่ต้องเสียเงินเช่าที่วางขยะ)

เรามีหนังดีๆ ซีรี่ย์ดีๆ เกินเวลาที่เราจะดูได้ ...’กรูไม่มีเวลาดู!!’

เรามีหนังสือ เกินกว่าที่จะอ่านทัน ...สรุปเลิกอ่านเลย

เราถูกมือถือ ดูดเวลา ทั้งแก้เซ็ง และ ซื้อของในเวลาเดียวกัน

สมัยก่อนถ้าอยู่บ้านเราจะประหยัด ...แต่ยุคนี้อยู่บ้านนี่ซื้อของหนักกว่าเดิมอีก

ทั้งหมดนี้ทำให้ สมการความรวยเปลี่ยนไป

กลายเป็น ‘เราจะแก้ปัญหาให้คนยุคนี้ ที่มีทุกอย่างมากเกินไป ให้เขามีความสุขขึ้นได้อย่างไร ?’

ใช่!! ใครตั้งธุรกิจด้วยสมการนี้ คุณก็คือ นักธุรกิจรุ่นใหม่ อาชีพใหม่ งานใหม่ ...ที่วางอยู่บนโจทย์ของโลกยุคใหม่

...’คุณคิดว่า ต่อไปธุรกิจ จะหน้าตาเป็นอย่างไร ?’

...ธุรกิจจะวางโจทย์ เพื่อแก้ปัญหาให้ลูกค้าเป็นจุดๆ ...ถ้าปัญหานั่นใหญ่พอ จะมีหน่วยธุรกิจหรือทีม ที่เข้าคิด แล้วรวมการแก้ปัญหานั้นให้เป็น Product

ยกตัวอย่าง อาชีพที่ปรึกษาทางการเงินแบบผม ...เดิมทีเราก็ให้คำแนะนำ สอนลูกค้าลงทุน ...แต่ถ้าแก้ปัญหาแบบยุคใหม่ ...แทนที่จะนั่งสอน ก็ทำ Product ขึ้นมาเลย

เช่น สร้าง ETF ขึ้นมา ลงทุนได้แทนหุ้นรายตัว ..ไม่เสี่ยง แต่ผลตอบแทนสูงมาก ...พูดง่ายๆ เปลี่ยน Service ให้เป็น Product ...ทำให้ลูกค้าซื้อได้ง่ายๆ

...ค่ายรถยนต์เดี๋ยวนี้เริ่มทำ BSI ซื้อรถ แล้วไม่ต้องห่วง service ...นี่แหละโคตรตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ...ถ้าแจ๋วกว่านี้ ก็คือ ‘เช่าใช้ ถูกกว่าซื้อ ...รถเสียมีคันใหม่ทดแทน แบบ worry free’ ...ถ้าโจทย์แบบนี้ รถจะดีขึ้น เขาจะ Built to Last เสียยาก ..วางยาลูกค้าไม่ได้ เพราะ ถ้าเสีย คนขายซวย ...พูดง่ายๆ ว่า ถ้าเราเปลี่ยนโจทย์ ธุรกิจจะเปลี่ยนไปทั้งหมด !!

- กินข้าว แบบ Subscribe ...ให้ร้านคุมโภชนาการมาเลย ...สารอาหาร เหมาะกับช่วงอายุ ...เราแค่เลือกเมนู ...อาหารเพื่อนักกีฬา , อาหารเพื่อคนสูงอายุ , อาหารสำหรับเด็กกำลังโต ...ถ้าเมนูหลากหลาย และ อร่อย นี่กินขาดเลยนะ

- บ้าน ทำไมต้องซื้อตลอดไป ...ในเมื่อเราไม่ได้มีชีวิตตลอดไป ....’การซื้อขาด นี่แหละ ทำให้ราคาบ้านมันสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ...จนถึงราคาวันนี้ ที่คนรุ่นใหม่ แทบจะไม่เข้าใจเลยว่า ทำไมราคาบ้านมันแพงเกิน เมื่อเทียบกับรายได้ ...คิดยังไง ก็แทบไม่คุ้มเลย’

มันมีปัญหาอีกมากมาย ที่รอให้เราไปสร้าง Business Model แบบใหม่ ที่เข้ามาแก้ปัญหา

ที่เขียนมา เพื่อจะชี้ว่า ‘จริงๆ แล้วที่เราเครียดกับปัญหาต่างๆ ...บางครั้งนั่นแหละ จุดเริ่มต้นของโอกาส’ ...ครั้งนึง Netflix ก็เริ่มจากปัญหาเล็กๆ อย่างไม่อยากจ่ายค่าปรับในการเช่าวีดีโอ ...จนกลายเป็น อาณาจักร Content Streaming ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ...ซึ่งมันแทบไม่ได้เกี่ยวกันเลยกับจุดที่เริ่มต้น

‘ปัญหาเล็กๆ ของเรา อาจเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จครั้งใหญ่ของเราก็ได้’

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ