แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2562

8 ข้อควรรู้ ของอาชีพ Freelance

8 ข้อควรรู้ ของอาชีพ Freelance

โลกยุคนี้เปิดโอกาสให้เรามีรายได้ แม้ไม่ทำงานประจำ ...แต่ที่หลายๆ ไม่เข้าใจ คือ คิดว่า งานไม่ประจำ คือ งานสบาย

...แต่ไม่ใช่เลย !! ...มาดูกันว่า 8 ข้อ ที่ควรพิจารณาสำหรับ งานไม่ประจำ ทำเงินกว่า นั้นคืออะไร ?

1. ‘Freelance ที่ดี ต้องมีวินัย’ ...คนทำมีงานประจำ เรามีกำหนดหน้าที่และสิ่งที่จะทำชัดเจน ...แต่งานไม่ประจำ ต้องสร้างวินัยที่ชัดเจน ...ดังคำพูดที่ว่า ‘คนมีวินัย คือ ผู้มีอิสระจากทาสอารมณ์’

2. ‘Freelance ที่ดี ต้องมีลูกค้าประจำ’ ...คนส่วนใหญ่ มักเข้าใจผิดว่า คนที่ไม่ทำงานประจำ ก็มักจะรับงานแบบใครจ้างก็ได้ ..ไม่ใช่ !! อันนั้น เรียกรับจ้างทั่วไป

...การที่เราจะมีลูกค้าประจำ ต้องมี “สองกว่า” แสดงว่า

หนึ่ง เราเชี่ยวชาญกว่า

..สอง  เราจบงานเร็วกว่า (ยุคนี้ ความเร็ว คือ ความต่างของมืออาชีพ) ...แค่ทำงาน ใครทำก็ได้ แต่ฉับ ‘จบงานได้เร็วกว่า’

3. ‘Freelance ที่ดี ต้องวัดผลได้ชัดเจน’ ...การจ้างงานปกติ ใช้ระบบเหมา ...ก็ผมให้คุณเดือนละ 50,000 บาท ก็เหมาๆ โดยหวังว่า ลูกจ้างจะทำกลับมาได้มากกว่า 10 เท่า ของที่จ่าย ...แบบนี้คือ ลูกจ้างงานปกติ ....แต่ Freelance คือ จ้างเฉพาะ ดังนั้น เราต้องวัดผลได้ชัดเจน

4. ‘Freelance ที่ดี ต้องไม่มีวันหยุด’ ...พนักงานปกติเขาหยุด 2 วัน ดังนั้น Freelance ได้วันทำงานเพิ่มมาอีก 2 วันต่อสัปดาห์ นั่นเท่ากับ 100 วันต่อปี ที่ได้เพิ่ม!! ....ดีไงฟระ ?!? ...ดังนั้น ต้องเปลี่ยน Mindset ในการทำงานใหม่ คือ งานต้องสนุก ...ทำงานตลอดเวลา ถ้าไม่สนุก ตายเลย !!

5. ‘Freelance ที่ดี ต้องมีรายได้ประจำ’ ...รายได้ประจำ ตรงนี้ ควรมาจากการลงทุน เช่น ลงทุนในหุ้นแล้วได้เงินปันผล (ไม่ใช่เทรดหุ้นนะ แต่ซื้อหุ้น เน้นเอาปันผลเป็นหลัก) ...ตรงนี้จะช่วยลดความไม่แน่นอนของรายได้ในอาชีพนี้

6. ‘Freelance ที่ดี ต้องมีความอิน’ ...ความอิน มันคือ Passion ...จะเห็นว่า อาชีพใหม่ๆ ในยุคนี้ เกิดจากความชอบ ทำเพราะชอบ ยิ่งทำได้ดี ยิ่งได้เงิน ขยับขยายไปเรื่อยๆ ...เพราะ ถ้าเป็นเรื่องที่เราชอบ เราจะอยากทำ อยากศึกษา ...พอทำได้ดี เงินจะตามมาครับ

7. ‘Freelance ที่ดี ต้องมีระบบ’ ...จุดอ่อน ของอาชีพอิสระ คือ ไร้ระบบ ...พอไร้ระบบ ถึงจะทำเงินได้ แต่ขยายไม่ได้ ...หลายๆ คนทำ Freelance ได้ดี แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเอง ...จะไปต่อยาก ...การศึกษาและวางงานเราให้เป็นระบบ คือ การต่อยอดขั้นต่อไปที่สำคัญที่สุด ...ให้ดูคนสำเร็จ ถาม ปรึกษา แล้วพาตัวเองให้มีระบบ

8. ‘Freelance ที่ดี ต้องมีความฝันที่ยิ่งใหญ่’ ..อันนี้ตรงข้ามกับนิสัยของคนเป็น Freelance ที่รักความชิว และ ติสแตก ....ความฝันธรรมดาไม่มีประโยชน์ เพราะ มันแค่คิดสนุกๆ ...แต่ความฝันที่ยิ่งใหญ่ มันมักจะเป็นสิ่งที่ดี มีประโยชน์ต่อผู้คน มีประโยชน์ต่อประเทศ หรือ มีประโยชน์ต่อโลกมนุษย์ ....ความฝันจะกำหนดเป้าหมาย ...สุดท้าย แรงดึงดูด จะพาคนสุดยอดมาเจอกัน

เอาใจช่วยคนรุ่นใหม่ สร้างงาน สร้างอาชีพ และ รายได้ใหม่ เปลี่ยนตัวเอง เปลี่ยนสังคม ...ไทยให้ดี !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ