แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2562

อาชีพไหนจะตกงานก่อน ในปี 2020

‘อาชีพไหนจะตกงานก่อนกัน ในปี 2020!!’

ปี 2020 เชื่อได้ว่า จะเป็นปีที่ มีหลายอาชีพที่จะตกงาน ...ตกงานเป็นเบือว่างั้น ...มาดูกันว่า อาชีพไหนเสี่ยงตกงานสูงสุด

เรามาแบ่ง ประเภทของคน ในทุกอาชีพก่อน ...เพราะ ทุกอาชีพ มีคนงานอยู่ 3 ประเภท ...ไอ้ที่เราเห็นคนพูดกันว่า อาชีพนั้น จะหายไป ..อาชีพนี้ตกงาน ...มันไม่ได้อยู่ที่อาชีพ !! ...แต่มันอยู่ที่ประเภทของคนงานต่างหาก

1. ‘คนที่บริษัทขาดได้ และ รู้ว่าจ้างมาทำอะไร’ ...ถ้ารู้ว่าจ้างมาทำอะไร งานแบบมีคู่มือ บอกชัดว่า ทำอะไร อันนี้เป็นงานที่บริษัท พยายามจะเอาเครื่องจักร หุ่นยนต์ และ AI มาทำแทน เพราะ มันทำถูกกว่าคน ...แล้วนี่บริษัทบริษัทขาดได้ แปลว่า เป็นงานระดับล่าง ...ประเภทนี้ ตกงานคนแรก ...เพราะ งานระดับล่าง งานแรงงาน งานซ้ำๆ สามารถแทนด้วยเครื่องจักรราคาไม่แพง งั้นใช้เครื่องจักรแทนเลย

2. ‘คนที่บริษัทขาดไม่ได้ แต่รู้ว่าจ้างมาทำอะไร’ ...อันนี้คล้ายแบบแรก เพียงแต่ มีความรู้ ความเชี่ยวชาญมากกว่า ...คือ ผู้มีประสบการณ์ ผู้เชี่ยวชาญในบริษัทนั่นแหละ ....พวกนี้ ถ้าจะใช้เครื่องจักรมาแทน จะเป็นเครื่องจักร หรือ AI ราคาสูง เลยตกงานช้าหน่อย ...ยิ่งประเทศกำลังพัฒนา(ด้อย) แบบบ้านเรา ก็จะเอาเทคโนโลยีมาช้ากว่าอเมริกา หรือ ประเทศพัฒนา ก็จะยังพอมีเวลาได้หายใจบ้าง ..ปี 2020 ยังไม่ตกงานครับ

3. ‘คนที่บริษัทขาดไม่ได้ แต่ไม่รู้ว่าจ้างมาทำอะไร’ ...มีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการสื่อสารในบ้านเรา ไม่ขอพูดชื่อ เดี๋ยวพาดพิง ...ตึกสำนักงานใหญ่ของเขาตั้งอยู่บนถนนรัชดา จะมีลิฟต์แยก ที่นำคุณขึ้นที่สูง เป็นชั้นที่คนธรรมดาขึ้นไม่ได้ ..คุณต้องไม่ธรรมดา ...บริษัทนี้จ้างคนจำนวนมาก ที่พนักงานทั่วไป จะไม่รู้ว่า คนเหล่านี้ทำอะไร ‘วันๆ มันทำอะไรวะ ?!?’ ...แต่ค่าจ้างคนเหล่านี้สูงมาก (สูงจนไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้)

คนเหล่านี้แหละ ที่จะไม่โดน Disrupt เพราะ บริษัทยังไม่รู้เลย ว่า ‘จ้างมันทำไมวะ ..555’

ล้อเล่น !! ...จริงๆ คนเหล่านี้แหละ ที่จ้างโคตรคุ้ม บางคนสามารถกอบกู้ ทั้งบริษัทเวลาเกิดวิกฤต ...บางคนทำรายได้ ให้บริษัทไม่รู้จักกี่เท่า

เล่ามาถึงตรงนี้ จะบอกว่า สมัยก่อนมีไม่มีบริษัทที่กล้าจ้างคนแบบนี้ ...แต่ยุคนี้ มีคนแบบนี้อยู่เกือบทุกบริษัท คนเหล่านี้ คือ ‘อาวุธลับของเจ้าของนั่นเอง’

พอเล่าเรื่องนี้แล้วสนุก เพราะ ทุกวันนี้ผมได้มีโอกาส พบปะ พูดคุยกับคนแบบนี้มากขึ้น ...ต้องบอกว่า เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยน ตำแหน่งการใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นตาม

ไว้มีโอกาสผมจะมาเล่าต่อว่า คนเหล่านี้ เขาสมัครงานกันยังไง ...เขาทำอะไร ? ...เขาเรียนอะไรมา ? ...และ เขาพัฒนาตัวเองอย่างไร ให้มาถึงจุดที่เขายืน

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ