แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ธุรกิจรุ่นใหม่ ต้องไม่ใช่แค่นั่งรอลูกค้า


‘ธุรกิจรุ่นใหม่ ต้องไม่ใช่แค่นั่งรอลูกค้า’

สมัยก่อน แค่ขายของดี ทำเลดี เดี๋ยวก็มีลูกค้ามาเอง ...แต่ยุคนี้ ลูกค้ามีทางเลือกมาก จะมัวแต่นั่งรอลูกค้าคงไปไม่รอดครับ

1. ‘มีแบรนด์’ ...หลายคนคิดว่า มีชื่อก็คือมีแบรนด์แล้ว แต่ไม่ใช่ ...การมีแบรนด์คือ ‘มีสิ่งที่ลูกค้าจดจำอย่างชัดเจน’

2. ‘มีความชัดเจน’ ...โลกเราผ่านยุค ขายของชำไปแล้ว ...คนที่อยู่ได้ในยุคนี้คือ มีของชัดเจน ...ลูกค้าของร้านที่ชัดเจน คือ คนที่มี Passion ในสิ่งนี้ เช่น ร้าน Amazon จะขายคนคอกาแฟไม่ได้ ...ภาษาชาวบ้านของ ความชัด ก็คือ ความลึกในสิ่งที่ขาย

3. ‘เข้าถึงลูกค้า’ ...การมีแค่หน้าร้านวันนี้ถือเพียงการเข้าถึงเพียงครึ่งเดียว เพราะ อีก 50% คือ ลูกค้าต้องการซื้อจากออนไลน์ที่สะดวก ...เราต้องจัดการช่องทางออนไลน์เพื่อลูกค้าด้วย

4. ‘มีการเล่าเรื่องราว’ ...ยุคก่อนคนแค่ต้องการซื้อสินค้า แต่ยุคนี้ คนต้องการซื้อประสบการณ์ ...ประสบการณ์ก็คือ การเล่าเรื่องราวของสินค้า ซึ่งยุคนี้ เราต้องเล่าเรื่องราวของ สินค้า บริการ ผ่าน social media ซึ่งต้อง ‘สนุก และ เกี่ยวข้องกับชีวิตของลูกค้า’ (นักเขียนยุคนี้ไม่ได้ตกงาน แต่มีงานเยอะขึ้น ต้องฝึกเล่าเรื่องราวให้ สนุก และ เกี่ยวข้อง)

5. ‘มีระดับ’ ...คนไทยจะลิงค์ระหว่างราคากับคุณภาพ ...ของแพงมักแปลว่า ของคุณภาพดี ...แต่ที่สำคัญกว่า คือ ของแพงต้องให้คุณภาพที่แพงกว่า ...อย่าดูถูกลูกค้าโดยเอาของห่วยมาขายราคาแพง เพราะ ไม่มีใครโง่ ...วัตถุดิบคุณต้องดีกว่า รายละเอียดต้องเนี้ยบกว่า รับประกันคุณภาพที่นานกว่า ...หมดยุคของการขายของธรรมดาให้ราคาถูก เพราะตลาดนั้น ถูกธุรกิจรายใหญ่จับจองไว้หมดแล้ว

6. ‘มีลูกค้าเป็นเพื่อน’ ...ยุคนี้ต้องพัฒนาจากลูกค้า ไปเป็นเพื่อน ...เราอยากแนะนำเพื่อนให้ได้สิ่งที่ดีเหมือนกับเรา ...หมดยุคการโฆษณาแล้ว มันแพงขึ้นเรื่อยๆ ...สร้างเพื่อน คือ การตลาดของธุรกิจยุคนี้

ลองสำรวจธุรกิจเราดูว่า จะเพิ่มให้ครบ 6 ข้อ ...รับรอง รุ่ง ครับ ฟันธง !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ