แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2562

หนังสือในยุคนี้ ยังมีความจำเป็นต่อเด็กๆ



‘บ้านที่ไม่มีหนังสือ ก็เหมือนบ้านที่ไม่มีหน้าต่าง!!’ ...คำพูดนี้ ยังจริงเสมอ แม้ว่าเราจะอยู่ในยุคที่คนไม่ค่อยอ่านหนังสือกันแล้ว 


หลายคนอาจจะเถียงว่า ก็เรามี มือถือ กับ อินเตอร์เน็ต แล้วไง ...มันก็มาแทนหนังสือเรียบร้อย


แต่ถ้าเราคิดดีๆ จะพบว่า ‘เด็กส่วนใหญ่ ไม่ได้ใช้ อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้นะ ...แต่หลักๆ จะใช้เพื่อความสนุกและความบันเทิง หรือ ใช้มือถือส่วนใหญ่เพื่อ social คือ ติดตามความเคลื่อนไหวของดารา ..ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ ถ้ามองให้ดี คือ สิ่งที่ทำให้เราเสียเงินเป็นส่วนใหญ่’


ยังไง ?


ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมือถือ ซึ่งถ้าเราแบ่งคนใช้ จะได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ 


1. คนที่ใช้มือถือเพื่อเสียเงิน ...พวกนี้คือ ใช้มือถือเพื่อดูการเคลื่อนไหวของดารา ดูการเคลื่อนไหวของเพื่อน ดูแฟชั่น สนุกสนาน ...ซึ่งทุกครั้งที่ดูเราก็จะเห็น คนเหล่านี้ใช้ชีวิตที่หรูหรา ไฮโซ กิน เที่ยว ดื่ม ซ๊อปปิ้ง ...ยิ่งดูเราก็ อยากมี อยากได้ อยากใช้เงิน ...สรุป ยิ่งใช้มือถือ ก็ยิ่งเสียเงิน เพราะ ดูแต่สิ่งที่ยั่วยวนให้เรา ใช้เงินจ่ายเงิน 


- (เพิ่มความอยาก แต่ไม่เพิ่มความรู้)


2. คนใช้มือถือเพื่อได้เงิน ...พวกนี้คือ คนที่ใช้มือถือทำเงิน หาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หาความรู้ ซึ่งบอกเลยว่า คนที่ใช้มือถือเพื่อหาเงินมันมีจำนวนน้อยกว่า คนที่ใช้เพื่อเสียเงิน ...ไม่แปลก !! 


- (เพิ่มความรู้ และ แรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเอง)


ยิ่งถ้าเป็นเด็กแล้ว ยิ่งยาก ที่จะให้เขาเป็นกลุ่มคนที่ 2 เพราะ เขาไม่รู้ว่า จะหาเงิน จะหาประโยชน์จากมือถือ มันทำได้อย่างไร ...


ต่างกับหนังสือ ...ที่คนเขียน มักมีเป้าหมายที่จะให้ความรู้ หรือ ให้เทคนิคอะไรบางอย่าง ...ดังนั้น คนที่อ่านหนังสือ จึงมีประโยชน์มากกว่า โดยเฉพาะกับเด็ก


ดังนั้น บ้านไหนที่มีหนังสือในบ้าน ลูกๆ มักเป็นเด็กที่ฉลาดกว่า ...เพราะ อย่างน้อยหนังสือ ที่อยู่ในบ้าน ก็มักเป็นหนังสือ ที่พ่อแม่เลือกมาแล้วว่าดี มีประโยชน์ 


แม้เด็กจะไม่ได้อ่าน แต่อย่างน้อยเขาก็จะเห็นว่า อะไรที่พ่อแม่ของเขาสนใจ เป็นแนวทางให้เขาได้


อย่างตัวผมเองตอนเด็กๆ ...ที่บ้านจะมีห้องสมุด แล้วเต็มไปด้วยหนังสือ และ นิตยสารอย่างเช่น National Geographic ...มันเป็นนิตยสารสารคดีที่พ่อผมรับอยู่ตลอด ...อย่างน้อยมันก็ทำให้เด็กคนนึงซึมซาบ ความอยากรู้อยากเห็น อยากเข้าใจโลกในมุมที่มีประโยชน์


ก็ไม่ได้ว่า เล่นมือถือไม่ดีนะ ...เพราะ ถ้าใช้เป็นมันก็เข้าถึงความรู้ที่ดี ที่มีอยู่มหาศาลทั่วโลก แต่หลักๆ มันขึ้นอยู่กับว่า เราใช้เป็นหรือเปล่า ...ใช้มันเพื่อเพิ่มความรู้ และ เพิ่มโอกาสในชีวิต หรือไม่ 


ใครมีลูกก็ลอง หาหนังสือดีๆ มาวางไว้ในชั้นหนังสือที่บ้านบ้าง ก็น่าจะดีต่อเด็กๆ เพื่อเป็นแนวทางในการค้นคว้า และ เป็นแรงบันดาลใจให้ลูกๆ ครับ


‘ผมอยากเก่งเหมือนพ่อ’ ....นี่ไง หนังสือที่พ่ออ่านและเก็บสะสม !!!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ