แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2562

ทักษะอะไร สร้างความร่ำรวยในโลกยุคใหม่



‘ทักษะอะไร ที่ทำให้เราหาเงินเก่ง ในโลกยุคนี้’


ยุคนี้ ? ...ยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงมหาศาล ..งานเก่าๆ ถูกทดแทน 


ความได้เปรียบในอดีต จากใบปริญญา เปลี่ยนเป็น โลกที่ให้ค่าตอบแทนตาม ‘ทักษะ และ ประสบการณ์ตรง’ 


ถ้าพูดกว้างๆ ทักษะ ที่จะหาเงินเก่ง ตัองมี 3 คุณลักษณะ คือ


1. ‘ทักษะที่ทดแทนยาก’ ...ยกตัวอย่าง ทักษะการทำความสะอาด ..มีคนทำแทนได้เยอะมาก ...ถ้าเทียบกับทักษะการผ่าตัด ...มีคนทำแทนได้น้อย ...ค่าตอบแทนจึงสูงกว่าเป็นเรื่องปกติ


2. ‘ทักษะที่เพิ่มคุณค่าทางจิตใจ’ ...ของราคาถูก กับ ของหรูหรา อาจไม่ได้ต่างกันที่คุณภาพมากนัก ...นาฬิกา Rolex ไม่ได้เดินตรงไปกว่า นาฬิกาใส่ถ่านเรือนละร้อยบาท ...แต่เรื่องราว การเล่าเรื่อง การใส่ใจในรายละเอียด ตรงนี้ต่างหากที่ต่างกัน 


ศิลปิน ไม่ได้ถูกตัดสินที่ฝีมือในการวาดรูปสวย เพราะ ขึ้นชื่อว่า ศิลปิน ก็ต้องวาดรูปสวยเป็นพื้นฐานอยู่แล้วทุกคน ...แต่การที่งานศิลปะ ของ ศิลปินบางคนมีราคาสูง ก็เกิดจากความสามารถในการเล่าเรื่อง อธิบายความโดดเด่น ...พูดง่ายๆ ก็คือ มี ทักษะ ในการเพิ่มคุณค่าทางจิตใจนั่นเอง


3. ‘ทักษะในการเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ ให้ทำงานร่วมกันดีขึ้น’ ....ทักษะในอดีต คือ ทักษะความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ...ช่างไม้ ก็เก่งเรื่องไม้ ...ช่างถ่ายภาพ ก็เก่งเรื่องถ่ายถาพ ...แต่ปัจจุบันการที่จะสร้างความแตกต่างในผลงาน ต้องสร้างอะไรที่แตกต่างและโดดเด่น ....การเชื่อมโยง ทักษะที่ไม่เกี่ยวข้องกัน ให้เกิดสิ่งใหม่ที่แปลกใหม่ โดดเด่น จึงเป็นทักษะที่มีราคา


เช่น การนำทักษะการทำอาหาร มาร่วมกับ ทักษะของ วิทยาศาสตร์ ก็เกิดเป็น อาหารฟิวชั่น ที่แตกต่าง และ ราคาสูง ...หรือ อาหาร บวกกับ ศิลปะ กลายเป็น อาหาร มิชเชอลิน นั่นเอง


ส่วนอีกทักษะ ที่ควรฝึกฝน ตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะทำอาชีพไหน ก็ควรมีไว้ติดตัว ก็คือ 


‘ศิลปะป้องกันตัว’ ...ฮึม!! ไม่ใช่ครับ ...เราผ่านการต่อสู้เพื่อเอาตัวรอดแบบนั้นมานานแล้ว 


ยุคนี้ เราสู้ เพื่อ เงิน ดังนั้น ทักษะที่สำหรับที่สุดในโลกยุคใหม่ ก็คือ ‘ทักษะการหาลูกค้า’


ใช่!! จะเป็นอะไร ทำอะไร จริงๆ ไม่สำคัญเท่ากับว่า เราหาลูกค้าเป็นเปล่า 


ทักษะการหาลูกค้า ประกอบไปด้วย 5 องค์ประกอบ ดังนี้


1. ‘การเขียน’ ...เขียนให้เข้าใจง่าย


2. ‘การพูด’ ...พูดภาษาคน (อันนี้ต้องฝึกนะ เพราะ ยิ่งเรียนสูง เรายิ่งพูดไม่เป็นภาษาคน ...เรื่องนี้ไม่มีพรสวรรค์ ใช้การฝึกฝนอย่างเดียว)


3. ‘การเล่าเรื่อง’ ...แค่เขียนกับพูดเป็นยังไม่พอ ต้องเล่าเรื่องเป็น ....คนที่พูดบนเวทีแล้วคนอยากฟัง คือ คนที่พูดเหมือนเล่าเรื่อง ...คนที่ฝึกเล่าเรื่องบนเวที เป็นการฝึกทักษะ ที่จะพัฒนาตัวเองเป็นผู้นำ ...อันนี้ก็ขึ้นกับการฝึกฝนเช่นกัน


4. ‘การแชร์’ ..ในโลกยุค Social ผู้ที่จะได้รับเวที ได้รับโอกาส คือ คนที่หมั่นแชร์สิ่งดีๆ ความรู้ดีๆ แรงบันดาลใจดีๆ ...อาสาสมัครสร้างประโยชน์ ให้คนรอบข้าง ทุกครั้งที่มีโอกาส 


5. ‘การเชื่อและทำในสิ่งที่ถูกต้อง’ ...สิ่งผิดก็หาเงินได้นะ แต่ยิ่งทำเราก็ยิ่งไม่สบายใจ ...ดังนั้น สิ่งที่ดี คือ ทำในสิ่งดี ทำสิ่งนี้ เราจะยิ่งชอบตัวเอง ...มันจะค่อยๆ เพิ่มความมั่นใจ และ สร้างจุดยืนที่ชัดเจนของเราในที่สุด 


ก็ลองไปปรับใช้ ในการพัฒนา ทักษะ สร้างความร่ำรวยกันนะครับ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ