แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2562

‘เวลา มันแพง’ ...เราจึงต้องฉลาดใช้มัน



‘เวลาเป็นสิ่งที่มีราคาแสนแพง’ ...เป็นคำพูดที่ ควรนำมาศึกษาอย่างยิ่ง


ใครๆ ก็รู้ว่า ‘เวลา’ มีค่าต่อมนุษย์มากที่สุด เพราะ ทุกคนมีมันอย่างจำกัด ไม่สนว่า คุณจะยากดีมีจน ..ทุกคนก็ล้วนแต่มีเวลาจำกัด


แต่สิ่งที่มากกว่า ‘มีค่า’ เวลายังไม่ราคาแสนแพง 


แพง ยังไง ?


อันนี้ต้องบอกว่า ‘เวลา คือ สิ่งที่เป็นเพื่อนของนักลงทุนระยะยาว’


ลองคิดดูครับ ถ้าเราซื้อที่ดินในอดีต อาจจะไร่ละ 1 แสน ...พอเวลาผ่านไป เราต้องซื้อไร่ละ 1 ล้าน ...พอเวลาผ่านไป ต้องซื้อไร่ละ 3 ล้าน แพงขึ้นเรื่อยๆ


ในอดีต กินข้าวมื้อละ 40 บาท วันนี้ 80 บาท พรุ่งนี้ 150 บาท


สร้างบ้านในอดีต เงิน 1 ล้าน สร้างบ้านหรูได้เลย ...วันนี้ 1 ล้าน ได้แต่ตกแต่งบ้านเล็กๆ 


ใช่!! โจทย์สำคัญของทุกคนเกี่ยวกับเรื่อง เวลา ก็คือ ...เราต้องทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง เพราะ การลำดับสิ่งที่ทำ มันมีผลต่อเวลาอย่างมาก


เอาเรื่องที่สำคัญ ต่อทุกคนมากมาคุยก่อน ...เรื่องบ้าน !!


ทุกคนอยากมีบ้าน ‘Teenager Dream’ จะได้แยกไปอยู่อิสระ ของคนรุ่นใหม่เขาละ ...ทุกวันนี้เราไปตามเทรนด์ของต่างประเทศ คือ ครอบครัวเล็กลงเรื่อยๆ ...ไม่ได้ครอบครัวใหญ่แบบในอดีต 


ข้อดี คือ ต่างคนต่างอยู่ อิสระครับ สบาย !!


ข้อเสีย คือ 


1. ‘จนลง’ ...เดิมทีครอบครัวใหญ่ อยู่รวมกันบนที่ผืนใหญ่ ..และที่เรารู้ว่า ที่ดินแปลงใหญ่ ราคามันขึ้นมากกว่าที่ดินแปลงเล็ก ...คนสมัยก่อนพอแบ่งมรดก อย่างน้อยที่ดิน ก็มีมูลค่าเป็นกอบเป็นกำ ...ต่างกันคนรุ่นใหม่ อยู่คอนโด ..ลองนึกภาพ คอนโดนี้ในอีก 50 ปี แบ่งมรดก ตึกอาจจะโทรมจนไร้มูลค่า ...ไม่เหมือนที่ดินผืนใหญ่ของอากง ที่แบ่งให้ลูกๆ รวยกันเลยทีเดียว 


2. ‘การช่วยเหลือกัน’ ...ในอดีต แต่ละครอบครัว จะช่วยกัน ทำให้ต้นทุนลด แล้วรวมเงินเข้ากงสี ซึ่งประหยัดมาก เรียกได้ว่า แต่ละกงสี เงินเข้าง่าย แต่เงินออกยาก ...ต่างกับปัจจุบัน ต่างคนต่างทำงาน ต่างคนต่างสร้างหนี้ ...จ่ายมากกว่าที่หา เพราะ เชื่อว่า ใครๆ ก็ทำกัน ...ก็จริง ใครๆ ก็เป็นหนี้ ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง ...แต่ยิ่งเวลาผ่านไป หนี้ยิ่งเพิ่ม ความจนก็ยิ่งทวีคูณนะ


ตอนสมัยกงสี ...อากง จะไม่ชอบสร้างหนี้ ..ถ้าจะซื้อของใหญ่ ก็มาเอาจากกงสี ...ทำให้คนรุ่นนั้นไม่ค่อยมีหนี้ มีแต่สินทรัพย์ ...เพราะ อากง ต้องดูก่อนว่า ที่ลื้อจะซื้อมันฉลาดไหม ....ลองมาขออากง ซื้อ ของเล่นราคาแพง คงโดนด่า ...ยุคนั้น มันถูกบังคับให้แต่ละครอบครัวต้องสะสมสินทรัพย์


ยุคนี้เราเลือกเองครับ ...เราสะสม ขยะ ราคาแพง ตอนซื้อ ...เก็บไว้ ขายใครก็ไม่ได้ ...ปลอบตัวเองว่า คุณค่าทางใจ + รางวัลชีวิต ...ฮึม!! ใช่เหรอ ?


แต่เราย้อนกลับไม่ได้ เราเลยต้องมาดูว่า ‘ต้องซื้ออะไรก่อนหลัง เพื่อให้ดีที่สุด ในเวลาชีวิตที่เรามีจำกัด’


1. ‘ซื้อสินทรัพย์ ก่อนซื้อขยะ’ ...ของเล่น ของสะสม เลือกที่ซื้อมาเก็บไว้แล้วมีแต่ราคาขึ้น ขายได้ถ้าต้องการเงิน เอามาก่อน ...ตามลำดับ


2. ‘มีพอร์ตออมหุ้น ก่อนเทรดเก็งกำไรหุ้น’ ..ก่อนจะซื้อขายหุ้นเล่น ให้ฝึกออมหุ้นก่อน ...คือ ซื้อหุ้นแล้วถือตลอดไปไม่ขาย ...ตรงนี้ฝึกทั้งใจ รวมทั้งฝึกความเข้าใจ ว่า หุ้นดี เหมือนที่ดิน เก็บไว้ระยะยาวมีแต่ขึ้น แถมด้วยปันผล (ซึ่งดีกว่า ที่ดินในจุดนี้)


3. ‘ซื้อบ้าน ก่อนซื้อรถ’ ...แต่บ้าน ถ้าเลือกได้ ควรเป็นบ้านที่มีที่ดิน เพราะในระยะยาว สิ่งที่ราคาขึ้น ไม่ใช่ตัวบ้าน แต่คือ ที่ดิน ต่างหาก ....แล้วแยกให้ออก ระหว่าง จ่ายเงินแพงๆ ไปกับ ตัวบ้าน ซึ่งราคาไม่ขึ้น หรือ จ่ายไปกับที่ดิน ....ตรงนี้มีสตินะครับ !!


4. ‘ซื้อรถ ถ้าจำเป็น’ ...ก็ถ้าไม่จำเป็น ก็อย่าซื้อ เพราะ มันมีค่าใช้จ่ายสูง ....คนยุคใหม่ เขาไม่ได้วัดคุณค่าคนด้วยรถที่ขับแล้ว 


ก็ลอง ทบทวน ลำดับ การใช้จ่ายในชีวิตดี เพราะ มันช่วยเปลี่ยนชีวิตได้ครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ