แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2562

ตลาดหุ้นปีนี้จะไปกี่จุด



‘ปีนี้ตลาดหุ้น จะไปกี่จุด ?’ ...นี่เป็นคำถามที่ผมเจอถามมาก จากลูกค้า และ จากสื่อต่างๆ 


จะบอกว่า คำตอบ ที่จะได้จากคำถามนี้ ..เอาจริงๆ นะ มันไม่ได้ทำให้คุณรวยขึ้น หรือ จนลง อ่ะ 


หลักๆ ที่คนอยากรู้ ว่า ‘ปีนี้ตลาดหุ้นจะดีไหม ?’ ..ก็เพราะ ‘คนเรามีความกลัว’ 


ยิ่งทุกวันนี้ สื่อ Social รอบๆ ตัว อ่านไปก็ ..โห !! อเมริกา เอาอีกแล้ว ..Trump บ้าอีกแล้ว ..จีน เริ่มสวนแล้ว ...โอว!! สงครามการค้า เริ่มแล้ว ...โห!! ค่าเงิน Emerging Market เริ่มอ่อนมาก ...จ๊ากก!! ราคาน้ำมันลงแรง เสริมความแย่ !!...ซวยแล้ว !!?!!


เอาจริงๆ นะ ทุกอย่างที่ เราเห็นจากข่าวรอบๆ ตัวน่ะ ผมว่า ตลาดหุ้น มันผ่านมาหมดแล้วนะ ...คือ ผ่านแย่กว่านั้นก็มี ...ผ่านมันไม่รู้กี่วิกฤตแล้ว ...ตลาดหุ้น มันก็ยังอยู่ได้ของมัน และ โตขึ้นเรื่อยๆ ...ดูตลาดหุ้นอเมริกา ผ่านมาเป็นร้อยๆ ปี ...ผ่านสงครามโลกมา แล้วไงล่ะ ? ...ขึ้นเป็นร้อยเด้ง เป็นพันเด้ง !!


ที่เห็นๆ นะ จะผ่านกี่วิกฤต ผ่านกี่สงคราม ..สุดท้าย หุ้นมันก็ขึ้นเรื่อยๆ ...ที่หายไปคือ บริษัทที่มันไม่แข็งแรง ...ไอ้บริษัทที่แข็งแกร่งก็ผ่านแล้วขึ้นเป็นร้อยๆ เด้ง 


ไอ้ที่ลงทุนง่ายสุดนะ ก็คือ ซื้อ Index ไปเลย อย่างอเมริกานี่ซื้อ S&P ...เอางี้ คนที่แนะนำเรื่องนี้ คือ Warren Buffett ปู่แกผ่านมาทุกวิกฤต จนแกรู้ว่า บริษัทมาแล้วไป ถ้าดี มีฝีมือ เลือกถูกก็รวย เลือกผิดก็เจ๊ง ...แต่ไอ้ที่ไม่เจ๊ง ลงยังไง เดี๋ยวก็ขึ้น ทำ จุดสูงสุดไปเรื่อยๆ ก็คือ ดัชนี (index) 


ปู่แกเลย แนะนำ มนุษย์เงินเดือนทุกคน ว่า ถ้าอยากมีชีวิตมั่นคง ยิ่งแก่ยิ่งรวย ให้ลงทุนในดัชนี ...ซื้อไปเรื่อยๆ ไม่ต้องขาย ...ปล่อยให้มันโตไปเรื่อยๆ ...แบบนี้แหละ ยิ่งแก่ ยิ่งสบาย


กลับมาตลาดหุ้นไทย ผมก็มานั่งศึกษา ว่า ‘แล้วดัชนีหุ้นไทย มันจะเป็นแบบอเมริกา เหมือนที่ปู่ Buffett พูดไว้หรือเปล่า?’ ....เหมือนกันครับ !! 


ผมเห็นเลยว่า หุ้น มันก็เหมือนที่ดิน ...ยังไงก็ขึ้น ...ยิ่งถ้าเลือกทำเลถูกต้อง ยิ่งขึ้นเป็น สิบเท่า ร้อยเท่า ...ประเด็นอยู่ที่เราเงินเย็น แล้วทนรวยได้หรือเปล่า


แต่ถ้าไม่อยากเลือกทำเล ก็ซื้อ ดัชนี ...ง่ายกว่าที่ดินอีก เพราะ ที่ดินต้องเลือกทำเล แถมเริ่มด้วยเงินเยอะ 


แต่หุ้นนี่ ซื้อดัชนีได้เลย เริ่มหลักพัน ก็ทยอยออมได้ แถมผลตอบแทนระยะยาว สูงกว่าที่ดินเสียอีก ...ที่เด็ดสุดของหุ้น ที่คนไม่ค่อยได้สัมผัส คือ Passive Income ...ก็เงินปันผล ที่โตขึ้นทุกปี ...นี่แหละ ที่เขาบอกว่า จะรวยจากหุ้น ไม่ใช่ต้องเก่ง แต่แค่ต้องทนถือ ทนรวยได้หรือเปล่า


คำว่า ‘ทนรวย’ มันมีช่วงหุ้นลงด้วยนะ บางครั้งมันอาจจะลง 50% ในบางช่วง บางจังหวะ แต่สุดท้าย มันก็ขึ้นไปเรื่อยๆ เหมือนที่ดินนั่นแหละ 


ถ้าถามว่า ปีนี้หุ้นจะเป็นยังไง ? ...ตอบง่ายมาก


ให้คุณแบ่งเงินเป็น 2 ก้อน ก้อนนึงลองเล่นสั้น อีกก้อนคัดหุ้นถือยาว หรือ ซื้อดัชนีเลย อย่างเช่น BMSCITH...แล้วก็เทียบดู ว่าคุณถนัดแบบไหน ก็เพิ่มเงินลงทุนในแบบนั้น


โอกาสเหรอ ? ....มีทุกปีแหละ ..ทุกวิกฤต มีหุ้นดีราคาถูกทุกครั้ง ...เราแค่ทยอยเก็บ แล้วทนถือ แค่นี้ก็รวยแล้วครับ 


ผมเล่าแบบนี้ ฟังดูง่าย แต่ต้องลองทำจริงๆ กันดู ...ทุกคนต้องผ่านประสบการณ์เอง ...การลงทุนมันก็เป็น ทักษะ อย่างนึง ที่อาศัยการฝึกฝน แล้วจะเข้าใจเอง


ข้อดีเหรอ ? ...ทักษะนี้ ใครมี มันรวย ....ยิ่งแก่ ยิ่งรวย มีเวลาเป็นเพื่อน ...มีทุกวิกฤตเป็นโอกาส 


สุดๆ ไหมล่ะ 


หุ้นปีนี้ มีของดี ...แต่ที่สำคัญคือ เราพร้อมรวยหรือไม่ อยู่ที่ทักษะ การลงทุนที่ เราแต่ละคนต้องฝึกฝน และ Master ให้ได้ 


โชคดียังน้อยไป ...มันต้องบอกว่า การันตี ความร่ำรวย เข้าใจตัวเอง และ การเข้าใจโลก คือ รางวัล ของนักลงทุน ครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ