แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การสอนคนจับปลา มันดีกว่าเอาปลาป้อนใส่ปากผู้คน

 

การสอนให้คนจับปลา มันดีและยั่งยืนกว่า การเอาปลาป้อนใส่ปากผู้คน!!


-- 'หลายคนสงสัยว่า ทำไมผมต้องสอนการเล่นหุ้น ..มันต่างกับบอกหุ้นตรงไหน ?' ...ทำไมไม่บอกหุ้นไปเลย ไม่ง่ายกว่าเหรอ ไม่เห็นต้องสอน (ใช่ไหม)


10 ข้อควรรู้ ก่อนจะลงทุนครั้งสำคัญในชีวิต


1. เพราะหุ้นมันมีจำนวนจำกัดเหมือนทอง เหมือนที่ดิน ถ้ามีใครบอกว่า 'ที่ดินแถวนี้กำลังจะขึ้น คนก็จะแห่มาเก็งกำไร ...ปัญหาคือ แล้วใครจะยอมขายให้คุณราคาถูกๆ ล่ะ' ...หุ้นก็เหมือนกัน สมมุติมีคนที่มีชื่อเสียง 'เซียนหุ้น' ประกาศบอกว่า 'หุ้นนี้กำลังจะขึ้นแรง รีบซื้อเลย' ...หุ้นตัวนั้น ก็จะถูกเอามาเล่นเก็งกำไรทันที - ทำให้โอกาสซื้อราคาถูก มันแทบไม่มี


2. ถ้าคุณดูกราฟหุ้นก่อนซื้อ จะรู้เลยว่า 'หุ้นที่คนแห่เข้าไปเล่นกัน ..มันดีดขึ้นมาอย่างน้อย เป็นร้อยเปอร์เซ็นต์ก่อนที่คนส่วนใหญ่จะเข้ามาซื้อ - แปลว่า อย่างน้อยคนบอกหุ้น น่าจะกำไรไปแล้วเกิน 100% ก่อนที่คนอื่นจะแห่ตาม'


3. ถ้าเจ้ามืออยากกำไรจากหุ้นเน่าทันที 'ง่ายมาก' ...ก็บอกให้คนมาซื้อ พอราคาขึ้นมาสัก 100% ก็ทยอยขายไปเรื่อยๆ ...ยิ่งข่าวดีมาก คนแห่ตามมาก ยิ่งน่าขายทิ้ง


4. เรื่องของ 'รอบหุ้น' หุ้นวิ่งขึ้นลงเป็นรอบ ..เวลาขึ้น ขึ้น 3-5 เด้ง จากจุดต่ำสุด (หุ้นบางตัวขึ้น 10 เด้งก็มี) ..เวลาลง ลงประมาณ 70% ..แล้วเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะมีพื้นฐาน หรือ ไม่มีก็ตาม ...ดังนั้น เดาได้เลยว่า กว่าคนส่วนใหญ่จะซื้อหุ้นตามแห่ (หุ้นเน่าที่เชียร์กัน) ราคาก็น่าจะขึ้นใกล้ๆ จะดอยละ ...คนที่ซื้อหุ้นตามเชียร์จึงขาดทุนประมาณ 50% โดยค่าเฉลี่ย (เหมือนกันทุกคน)


5. ฟังเหมือนง่าย แต่เชื่อไหมว่า คน 80% ที่เข้าตลาด มักจะซื้อหุ้นเน่า โดยคำเชียร์แล้ว ติดอยู่ยอดดอย สุดท้ายก็จะขาดทุนเหมือนๆกัน ที่ 50% ...น่าแปลกไหม ? (ทุกคนผิดคล้ายๆ กัน เพราะ 1.ไม่ยอมหาความรู้ 2.คิดว่าตัวเองเก่ง - มีครบ 2 ข้อ เล่นหุ้นมีแต่หมดตัวครับ)


6. หุ้นพื้นฐาน คนไม่ค่อยสนใจ เพราะมันดูน่าเบื่อ แต่เชื่อเถอะ แค่ปันผลก็คุ้มละ ..ยิ่งถ้าซื้อตอนหุ้นพื้นฐานมีข่าวร้ายยิ่งได้ของถูก


7. 'อยากจะบอกว่า ความรู้ทำให้เราขาดทุนน้อยลง ..ส่วนความผิดพลาดมันฝึกให้เราแข็งแกร่งและรวยในตลาดหุ้น' - ดังนั้น ให้หาความรู้ให้เยอะ รวมทั้งเรียนรู้จากข้อผิดพลาด


8. ใครว่าทำธุรกิจมันยาก ลองเล่นหุ้นจะรู้เลยว่า ยากกว่าตอนเริ่ม ...แต่พอเราเข้าใจแล้ว มันเหมือนแหล่งสมบัติของคนรวย 


9. ที่เล่ามาทำให้ ตลาดหุ้นเป็น 80/20 เสมอ ..คนไม่รู้ 80% เจ๊ง ..คนรู้ 20% รวยมหาศาล - 'ตลาดหุ้นไม่เคยสนว่า คนๆนั้นจะมีเงินมากหรือน้อย ..เพราะตัวชี้วัดความสำเร็จ มีเพียงแค่ ความรู้และประสบการณ์'


10. ถ้าจะสอนคนให้อยู่รอดและรวยจากตลาดหุ้นเหมือน คน 20% ...ต้องสอนวิธีจับปลาเท่านั้น ...อย่าเอาปลาป้อนใส่ปาก เพราะนั่นคือ หนทางสู่หายนะ 


ถ้าเรายังไม่มีความรู้ที่สามารถเลือกหุ้นได้เอง เราต้องระวังให้มากครับ (เพราะคน 80% ก็เป็นแบบนี้แหละ)


'เงินที่ได้มาจากความไม่รู้ สุดท้ายก็จะเสียจากความไม่รู้นั่นแหละ'


ผมไม่เคยเชื่อว่า มีทางลัดในการหาเงินที่ไม่เจ็บตัว ..ทุกทางลัดได้ฝากบาดแผลให้คนมากมาย ..คนที่ผ่านได้คือล้มแต่เรียนรู้แล้วลุกขึ้นเดินต่อ 


..ทางลัดที่ดีที่สุด คือ ความรู้


ความรู้ที่เราสะสม จะค่อยๆ ปิดประตูความเสียหาย และรอยรั่ว จนเราได้พาชนะตักตวงความมั่งคั่งที่สมบูรณ์แบบในที่สุดครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ