แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

หากคิดได้ ก็ลองทำดู


'ตัวอย่างของ คนเล็กต้องใหญ่ ในโลกยุคใหม่' ..คือ คนที่เริ่มจากธุรกิจเล็กๆ เหมือนไร้สาระ เหมือนคนรอบข้างดูแคลน แต่ทำให้มันใหญ่ สะใจ แล้วไงล่ะ(มรึง) ...ไงล่ะ ไงล่ะ !!

เดี๋ยวอธิบายก่อนว่า โลกการทำธุรกิจ ปั้นธุรกิจ สร้างตัว ในปัจจุบัน มันเปลี่ยนคร่าวๆ คือ 

- ยุคนี้ อยากเป็นดารา อย่ารอค่ายปั้น ..ใช้ Social Media ปั้นตัวเอง ...ถ้าไม่รู้เริ่มยังไง ก็เริ่มศึกษาจากคลิ๊ปต่างๆ ที่เพื่อนส่งมาให้เรา ...ถามซิว่า ทำไมเพื่อนส่งมา แล้วถามซิว่าทำไมเราส่งต่อ ...ถ้าลองตอบ ตอบได้ นี่แหละ วิชาหาเงินอีกหนึ่งวิชาที่มหาวิทยาลัยไม่สอน !!

- ธุรกิจยุคใหม่ สามารถใช้เงินน้อยมากๆ ในการเริ่ม ...ไม่แปลกที่คนรุ่นใหม่ เขาเริ่มทำธุรกิจกันตั้งแต่ยังเรียนอยู่เลย ..ต้นทุนเขาก็เริ่มจาก Smart Phone เครื่องเดียว ..แล้วพอเขาเริ่มได้เงิน เขาก็อาจมี Office ซึ่ง Office เขาหมายถึง Macbook สักเครื่อง ...ค่อยๆ จ่ายเงิน แต่จ่ายเมื่อได้เงิน ...ใครเข้าใจวิธีจะเจ๊งยาก ทำธุรกิจฉลาด แนวชาตินี้ไม่มีวันจน ..'จ่ายเงินลงทุน เมื่อรู้ว่าจะได้เงินชัวร์ๆ'

- พี่โน็ต ไม่เคยต้องลุ้นว่า การแสดงจะเต็มหรือไม่ ..เพราะจองก่อน ..อ๋อ คนน้อย ก็เปลี่ยนที่แสดง 

/ สินค้าหลายๆ อย่างที่ ให้สั่งก่อน เพราะมันพิเศษ 

/ Crowdfunding ที่เปิดให้ผู้ผลิต รับเงินจากลูกค้า Pre-Order ตั้งแต่ยังไม่เริ่มผลิตเลย ..วีดีโอคลิ๊ปเดียว บางคนได้เงินมาก่อนแล้วเป็นร้อยล้าน ..เฮ้ย!! นี่มัน Start-Up ไม่ต้องง้อ VC ..ไม่ต้องขอเงินแม่ ..ขอแค่คุณเจ๋ง !! 

/ รองเท้า limited edition ที่มีวัยรุ่น ช่วยนั่งต่อคิวซื้อ แล้วเอาไปขายต่อให้ ..ออกเท่าไหร่ ก็ขายหมด ...ลูกค้าดีใจที่ได้ซื้อ ...รองเท้าบ้าไปฟระ ซื้อแล้วมาขายต่อยิ่งกำไร !!

/หรือ อัดวีดีโอ คนมาดู แล้วได้ส่วนแบ่งโฆษณาเดือนเป็นล้านบาท จาก Youtube โดยไม่เคยต้องทำงานประจำ

- ไหนจะค่าตัว ที่บริษัทใหญ่ๆ เริ่มมา Head Hunt ...วันนี้ผมได้ข่าวว่า นัก Youtuber ชื่อดัง Casey Neistat เขาขาย บริษัทเขาให้ CNN แล้ว

ชายคนนี้ออกจากบ้าน แล้วเริ่มหาเลี้ยงตัวเองตั้งแต่อายุ 17 ...เขาเก่งทำวีดีโอ ..ซึ่ง Youtube ทำให้เขาไม่ต้องมีนายจ้าง ..ใช้ลูกค้าเป็นนายจ้าง แล้วทำ วีดีโอ Vlog ทุกวัน ให้คนมาดู ...แค่เงินจาก YouTube ก็โคตรรวยแล้ว ...วันนี้ บริษัทใหญ่อย่าง CNN ยังมาจ่ายเงินให้เขาไปร่วมงาน

- นี่ก็เป็นอีกตัวอย่าง ของคนยุคนี้ ที่สร้างตัวจากศูนย์ ..เคล็ดลับที่ผมพอจะจับความได้ มันมีอยู่ว่า

'คนที่ทุนน้อย คุณต้องใช้สมองให้เยอะ ..แล้วทำทุกอย่างตรงข้ามกับสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำ'

- ลองช่วยกันคิดซิครับ บริษัทเท่ห์ ถ้าเราจะก่อตั้งต้องมีหน้าตาเป็นอย่างไร ...บริษัทที่จะเปลี่ยนชีวิตฉันและผู้คนรอบข้าง ...เปลี่ยนโลก 

เอ้า!! ผมเริ่มให้ก่อน 

..หนึ่ง บริษัทนี้จะมีลูกค้าเป็นเจ้าของ เริ่มระดมเงินจากลูกค้ามาเริ่มทำธุรกิจ 

..สอง สินค้าของฉันจะเริ่มจากวัตถุดิบที่ราคาต่ำ มาแปลรูปให้ราคาสูง (ลองคิดดูซิ ถ้าคุณแปลรูป สร้าง Value Add ให้สินค้าที่ราคาถูกตลอดกาลอย่าง ข้าว ...ทำให้ข้าว สามารถขายแพงแบบเนื้อวากิว ...คุณจะเปลี่ยนชีวิตคนรอบข้างแค่ไหน ?) 

..สาม บริษัทฉันจะทำสิ่งที่คนส่วนใหญ่บอกว่าเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้ ...เพราะนอกจากแค่ทำธุรกิจแล้ว เรายังสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนร่วมชาติได้อีกด้วย ..ดีแค่ไหน หากคนไทย แข่งกันเก่ง 

...สี่ (ช่วยคิดหน่อยซิครับ) 

เพราะถ้าคิดได้ ...คุณก็ลองทำดู ...เพราะสิ่งที่คุณคิด มันอาจจะเป็น โอกาสทั้งชีวิตที่เราตามหาอยู่ก็ได้ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ