แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ชีวิตจะเป็นอย่างไร ในยุคดอกเบี้ยสูงสะใจ 0%


'จะใช้ชีวิตอย่างไร ในยุคดอกเบี้ยเงินฝากสูงสะใจ 0%'

โอวว.. ต้องไปดูว่า ประเทศที่ดอกเบี้ยเงินฝาก 0% แบบญี่ปุ่นเขามีชีวิตกันอย่างไร ..ประเทศไทยซึ่งโดยรวมเรารวยน้อยกว่าเขา ก็อาจจะลำบากกว่าญี่ปุ่นอีกสักหน่อย ดังนี้

1. 'คนสูงอายุอาจต้องกลับมาทำงาน' ในญี่ปุ่นเราจะเห็นคนสูงอายุที่เดิมทีมีเงินเก็บ แต่พอเงินฝากไม่มีดอกเบี้ยก็เลยใช้จ่ายกินเงินก้อนหมดไปเรื่อยๆ ..คิดในแง่ดีก็คือได้ออกกำลังกายร่างกายแข็งแรง

2. 'เงินเฟ้อแฝงจะสูงขึ้นอีก' หลายคนไม่ทราบว่าเงินเฟ้อแฝงก็คือ 'ค่าครองชีพ' การที่ดอกเบี้ยเงินฝากไม่มี ไม่ได้แปลว่า ค่าครองชีพจะไม่เพิ่ม ..มันแปลว่า ค่าครองชีพเพิ่มขึ้นเสมอ เงินที่เรามีจะซื้อของได้น้อยลงเรื่อยๆเสมอ และ ไม่สามารถฝากเงินกินดอกแบบคนในยุคก่อน

3. 'อิสรภาพทางการเงินจะเริ่มไกลเกินเอื้อมสำหรับคนทั่วไป' เราคุยเรื่องอิสรภาพทางการเงินคือมี Passive Income มากกว่าค่าใช้จ่าย โดยที่เราไม่ต้องทำงาน ..ซึ่งเดิมทีการฝากเงินธนาคารก็ยังพอมีดอกเบี้ยบ้าง แต่ยุคต่อไปถ้าเราลงทุนไม่เป็น หรือ ออมในหุ้นปันผลไม่เป็น เราอาจต้องทำงานจนตาย ไม่มีคำว่าอิสรภาพทางการเงิน

4. 'คนจะใช้จ่ายน้อยลง เงินจะหายากขึ้น' ถ้าดอกเบี้ย 0% ก็เท่ากับว่า คนที่มีเงินฝากทั้งหมดไม่ได้ดอกเบี้ย ซึ่งปกติเงินตรงนี้เป็นแสนๆล้านบาทต่อปี ..ลองคิดดูว่า เงินที่หายไป จะทำให้กำลังซื้อและใช้จ่ายของคนจะลดลงไปด้วย ก็ไม่ต่างจากญี่ปุ่นที่ติดกับดักตรงนี้มา 20 ปีแล้ว

5. 'สินทรัพย์ต่างๆ จะราคาไม่ลง เพราะคนมีเงินก็ไม่มีเหตุผลที่จะถือเงินสด' พูดง่ายๆ คือ เงินจะไหลออกจากธนาคารที่ดอกเบี้ยไม่มี ไปอยู่ในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่น ลงทุนออมหุ้นปันผลแล้วได้ปันผลแทนดอกเบี้ย , ลงทุนในกองทุน , ลงทุนในอสังหาให้ได้ค่าเช่า ...ทำให้ราคาสินทรัพย์เกินเอื้อมมากขึ้นเรื่อยๆ ..ก็ดูง่ายๆ สมัยก่อนทำงานไม่กี่ปีก็ซื้อบ้านได้แล้ว เดี๋ยวนี้ผ่อน 30 ปี ได้คอนโดห้องเดียว ที่ดินก็ไม่มี

6. 'สังคมจะแตกต่างมากขึ้น' ยุคนี้คนลงทุนเป็นจะรวยขึ้น ในขณะที่คนที่ลงทุนไม่เป็นจะจนลงโดยที่เขาไม่รู้ตัวเลย ..ความแตกต่างสังคมจะมากขึ้นไปอีก

7. 'เงินจะเหนือเรามากขึ้น' ยุคที่เงินหายาก คนส่วนใหญ่จะทำทุกอย่างเพื่อเงิน ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินโดยไม่สนวิธีการ และไม่แคร์ผลที่ตามมา ขอเพียงแค่ได้เงิน ..เงินซื้อใครก็ได้ ซื้ออะไรก็ได้ !! 

8. 'ครอบครัวจะแตกแยกมากขึ้น' ยุคที่แล้วทั้งพ่อและแม่ทำงาน Dual Income ไม่มีเวลาดูแลลูก ปัญหาสังคมยังสูงขนาดนี้ ทั้งปัญหาเด็ก และ ปัญหาการหย่าล้าง ..ถ้าทั้งพ่อและแม่ทำงานยังหาเงินไม่พอ ปัญหานี้จะเลวร้ายขึ้นอีก

9. 'คอรับชั่น และการโกงจะมากขึ้น' จากข้อ7 ที่คนจะยอมทำทุกอย่างเพื่อเงิน จะเกิดปัญกาตรงนี้ตามมา

10. 'หลังจากยุคดอกเบี้ย 0% ทุกอย่างจะแย่ลงไปอีก' หลายคนอาจจะคิดว่า พอดอกเบี้ย 0% แล้วเดี๋ยวชีวิตอาจจะดีขึ้น ..ใช่!! แต่ก่อนที่มันจะดี มันจะแย่ลงกว่านี้ก่อน

 ...ที่ดอกเบี้ยลง 0% ก็เพราะสภาพคล่องมันล้นระบบ แต่เงินที่ล้นระบบมันอยู่ในมือคนรวยซึ่งเป็นคนจำนวนน้อยที่ไม่ค่อยใช้จ่าย พอการใช้จ่ายน้อย ของก็ขายไม่ได้ เศรษฐกิจก็แย่ คนก็ตกงาน ..พอเศรษฐกิจแย่ คนที่กู้เงินมาก็จ่ายหนี้ไม่ไหว บริษัทต่างๆ ก็เป็นหนี้รุงรัง ...ทางแก้ก็คือ คนที่เป็นหนี้และบริษัทที่เป็นหนี้ต้องเจ๊งก่อน ระบบถึงจะกลับมาเริ่มใหม่ (ถ้าดูญี่ปุ่น ก็แย่แบบนี้มาตั้งแต่ปี 1980 วันนี้ก็ยังคงดอกเบี้ย 0% แย่แบบเดิม)

ลองคิดซิครับว่า 'แล้วเราจะปรับตัวยังไงในยุคแบบนี้'

ทางแก้ที่ผมพอจะคิดได้ คือ เราศึกษาเรื่องการลงทุน แม้ดอกเบี้ยเงินฝากจะไม่มี แต่เราสามารถลงทุนได้เงินปันผล ได้ Passive Income แทนดอกเบี้ย เช่น ออมหุ้นปันผล ...ก็ลองศึกษากันดูครับ เอาใจช่วย !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ