แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ปริญญาน่ะเราอาจเลือกไม่ได้แต่ความเชี่ยวชาญนี่เลือกได้


'ปริญญาน่ะเราอาจเลือกไม่ได้ (ก็มันดันสอบได้คณะนี้ก็เรียนไป) ..แต่ความเชี่ยวชาญนี่เลือกได้ ...คุณรู้ไหมตอนเด็กๆ ผมคิดว่าชีวิตจบเมื่อวันที่เลือกคณะเรียน 'ความคิดวันนั้นโคตรเด็กน้อยเลย !!'

ผมไม่แน่ใจว่า เราสอนกันยังไง คนส่วนใหญ่รวมทั้งผมด้วย ตอนเด็กๆ ถึงมองว่า สอบติดมหาวิทยาลัยดีๆ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต

วันนี้พอมองย้อนไป ผมก็เรียนจบดีนะ เรียนเก่งด้วย ..แต่สิ่งที่เห็นวันนี้คือ อ้าวเฮ้ย!! ทำไมเดี๋ยวนี้หลายๆคนเรียนไม่จบ แต่มันรวยกว่าเราอีก ...พวกเด็กหลังห้อง สมัยเรียนนี่อ่อนมาก วันนี้หน้าที่การงานมันแซงเราไปหลายช่วงตัวเลย

'ไม่อยากไปเลี้ยงรุ่นว่ะ ...บอกตรงๆ อาย !! ...ก็เราว่าเราทำตามหลักความสำเร็จทุกอย่าง แต่ฉไหนชีวิตจริงกลับ แป๊ก ...ไอ้พวกแหกคอกมันกลับได้ดีวะ !!'

มันมีข้อผิดพลาดในชีวิตบางอย่างที่ผมอยากแชร์ 'รู้ไว้ ไม่แย่แบบนี้'

1. ความเชี่ยวชาญสามารถเลือกสิ่งที่แตกต่างจากใบปริญญาได้ ..คนส่วนใหญ่ไม่รู้เลยมัวแต่ทำงานตามปริญญาที่เรียน ยิ่งทำยิ่งถลำ ยิ่งทำยิ่งไม่มีความสุข 

2. บริษัทสมัยนี้ให้เงินเดือน ตามความเชี่ยวชาญไม่ใช่ตามใบปริญญา ..ในใบปริญญาจะทำให้เราได้พิจารณาในส่วนค่าแรงทั่วไป ภาษาชาวบ้านก็ค่าแรงขั้นต่ำนั่นแหละ ...ส่วนเงินเดือนเยอะเหนือธรรมดา เขาพิจารณาจากความเชี่ยวชาญพิเศษ ที่บริษัทนั้นๆ ต้องการ

3. 'ความเชี่ยวชาญ เริ่มพัฒนามาจากสิ่งที่รัก'..คุณรู้ความเชี่ยวชาญแทบไม่เคยพัฒนามาจากสิ่งที่เรียน เพราะทุกวิชาที่เรียน โคตรไม่อยากเรียนเลย แล้วใครจะไปต่อยอด ...ตรงกันข้าม ถ้าเรารักเรื่องอะไร เราจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องนั้นๆ แบบไม่รู้ตัว 

4. ควรเลือกเรื่องเงินเป็นหนึ่งในเรื่องที่เชี่ยวชาญ ..เพราะคนเชี่ยวชาญเรื่องเงินจะพาตัวเองออกจากปัญหาเรื่องเงิน ...คุณว่าแปลกไหม เรื่องเงินจำเป็นที่สุดในชีวิต แต่ไม่มีมหาวิทยาลัยไหนสอนเรื่องเงิน

5. ความเชี่ยวชาญจะดึงดูดสิ่งนั้นเข้าหาเรา ..คนเชี่ยวชาญเรื่องหมาก็จะได้หมาเต็มบ้าน ..เชี่ยวชาญเรื่องกระเป๋าก็จะมีกระเป๋าเต็มบ้าน ..เชี่ยวชาญเรื่องรถจะมีรถเต็มบ้าน ...จะดีแค่ไหนทีถ้าฉันเชี่ยวชาญเรื่องเงิน - 'เงินเต็มบ้าน'

6. ความเชี่ยวชาญจะทำให้คุณถูกเลือกเป็นผู้นำ ...ทำไมบางคนชีวิตไม่เคยถูกเลือกให้เป็นผู้นำในที่ใดๆเลย ก็ตอบง่ายๆ แปลว่า คนๆนั้นไม่เชี่ยวชาญในเรื่องอะไรเลย ก็เลยเป็นผู้ตามตลอด 

7. ทั้งชีวิตเราเรียนเพื่อท่องจำ เรียนให้คิดในกรอบ แต่เวลาทำงานดันวัดความสำเร็จจากการคิด และการทำอะไรนอกกรอบ ..คิดแล้วคือตลกร้าย !!

8. เด็กรวยมักถูกเลี้ยงแบบสิ้นคิด ..ทำไมต้องคิดล่ะ ในเมื่อเกิดมามีทุกอย่าง จานมีคนล้าง รถมีคนขับ ผ้ามีคนซัก ..งั้นคิดเรื่องเดียว 'ทำไงกรูถึงจะผลาญเงินพ่อแม่ให้สูญสิ้นในยุคกรู!!' (ปู่สร้าง - พ่อสาน - ลูกใช้ทำลายตัวเอง)

9. เราต่างไม่รู้ว่า เราเปลี่ยนความเชี่ยวชาญได้ทุกวัน ..แปลว่าชีวิตและโอกาสครั้งใหม่เริ่มได้ทุกวัน ...หลายคนที่เอาแต่พูดว่า สายเกินไป ..เขาก็คือ คนที่ไม่เคยทำอะไรทันการ - 'ชีวิตน่ะ เริ่มเปลี่ยนได้ทุกวัน ถ้าคุณกล้าพอ'

10. โลกที่เราอยู่ไม่ได้มีใบเดียว ..ก็เพราะเรรทุกคนสร้างโลกในแบบของเราเอง ..พวกขี้ท้อ ก็จะรวมกลุ่มกันแล้วร้องว่า ทำไม่ได้ ฉันทำไม่ได้ ...ส่วนพวกขี้ชนะ ก็จะรวมกลุ่มกัน แล้วก็พูดแต่ว่า ผมทำได้ ..ทำได้ ...กรูทำได้ 

ทำได้ ทำไม่ได้ ..ก็แบ่งโลกของคนแต่ละแบบออกจากกันอย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่วันที่เขาคิดแล้ว

ไม่ต้องไปอิจฉา คนที่เจาทำอะไรก็สำเร็จ ...แค่คุณเปลี่ยนคำพูดของคุณแล้วพูดว่า 'ฉันทำได้' แค่นี้ชีวิตคุณก็จะดีขึ้นกว่าเดิมแบบมโหฬารเลยล่ะ !!!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ