แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ทำไมต้องถาม สิบข้อนี้ล่ะ


หลายครั้งที่ผมยิ่งคิดถึงเรื่องต่างๆ รอบๆตัว มันยิ่งเห็นอะไรหลายๆ ที่มันน่าสนใจและอยากจะแชร์

1. ทำไมงานอดิเรก ต้องเสียเงิน ..คนส่วนใหญ่จ่ายเงินและทุ่มเวลาให้งานอดิเรก แต่ทำไมคนส่วนน้อยมีงานอดิเรกที่ทำเงิน ..งานที่ทำแล้วสนุกมันก็คืองานอดิเรกที่ทำเงิน 

2. ทำไมคนส่วนใหญ่ทำอะไรครึ่งๆ กลางๆ ..เพียงทำสุดทาง อย่างใดอย่างหนึ่ง คุณก็เป็นตำนานแล้ว ได้ทั้งชื่อเสียง และได้เงิน แล้วทำไมเราทำอะไรแค่ครึ่งๆ กลางๆ ...ภาษาวัยรุ่น เขาบอก 'สุดตีนเลยพี่!!'

3. ทำไมเราไปฝึกความคุมสติในป่าหรือสถานปฎิบัติธรรมที่เงียบสงบ ..ทั้งที่การฝึกสติ และควบคุมอารมณ์ที่ยากที่สุด คือบนถนน ...ถ้าเรามีสติบนถนน คงไม่มีใครหยิบปืนมาจ่อหน้าคนอื่นเพียงขับรถไม่ถูกใจกัน ...สติ!!

4. ทำไมลูกไม่อยากอยู่กับพ่อแม่ทั้งที่พ่อแม่ รักและหวังดีกับเขามากที่สุด ..ผมถามนักศึกษาว่า สิ่งที่อยากได้หลังเรียนจบคือ คอนโด ก็เพราะจะได้ย้ายออกนอกบ้านไง 

5. ทำไมแรงกดดันและคำชม พาคนสู่จุดหมายมากกว่าความสามารถ ..คนที่สำเร็จอย่างสูงในสังคมและประเทศ ล้วนเป็นคนที่มีปมความกดดันชีวิตที่รุนแรง จากนั้น ป้ายต่อไปใช้คำชมเป็นเชื้อเพลิง ..เริ่มด้วยความกดดันจากเรื่องร้าย ต่อด้วยความกดดันจากเรื่องดี 

6. ทำไมคนชอบซื้อของแก้เครียด เพราะสุดท้ายมันเครียดหนักกว่าเดิมหลังจากซื้อ หนึ่ง เครียดเรื่องหนี้บัตรเครดิต สอง เครียดเรื่องของที่ซื้อมาเป็นขยะรกบ้าน ...เครียด เครียด และ เครียด !! 

7. ทำไมมหาวิทยาลัยไม่สอนวิธีรวย สอนแต่วิธีทำงานแบบไม่รวย ..ผมเพิ่งมาเรียนรู้วิธีวางเงินทำงานหลังจากเรียนจบแล้วเป็นสิบปี ..ถ้าผมช้ากว่านี้ก็คงต้องเป็นอีกคนที่ทำงานจนเกษียณแต่ไม่สามารถสร้างตัวได้ !!

8. ทำไมคนชอบคิดลบ ทั้งที่การคิดลบนำแต่ปัญหา ยิ่งคิดยิ่งซวย ...ต่างจากคนคิดบวก รอบตัวมีแต่โอกาส ทำงานก็ก้าวหน้า รอบตัวก็มีแต่คนคล้ายๆ กัน แม้แต่วิกฤต คนคิดบวกยังมองเห็นแต่โอกาส ...แล้วทำไมคนส่วนใหญ่คิดลบล่ะ ?

9. ทำไมของอร่อยต้องอ้วนวะ แล้วทำไมการออกกำลังกายถึงทรมานสุดๆ ..ถ้าใครคิดอาหารอร่อยที่กินแล้วผอม เขาน่าจะรวยสุดๆ

10. ทำไมยิ่งมนุษย์ฉลาดโลกยิ่งพัฒนาขึ้นเท่าไหร่ เรายิ่งมีความสุขน้อยลงเรื่อยๆ ...หรือความสุขวิ่งสวนทางกับความฉลาด 

'เงินซื้อได้แต่ความสบาย แต่ความสุขเราใช้ใจเราแลกมา'

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ