แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

ชีวิตคนชั้นกลางมุ่งที่หาเงิน ชีวิตคนรวยมุ่งที่แหกกฏ


"ชีวิตคนชั้นกลางมุ่งที่หาเงิน ชีวิตคนรวยมุ่งที่แหกกฏ" ...คุณลองสังเกตซิ คนทั่วๆไป ตั้งแต่ระดับล่าง ชนชั้นกลาง พนักงาน Office ทุกคน จะมีชีวิตวนเวียนอยู่กับการ "หาเงิน แล้วก็ใช้เงิน"

คนชั้นกลางดูแต่ "ทีวี" ซึ่งดูดวิญญาณ เพราะ ทีวีอยู่ได้ด้วยโฆษณา ดังนั้น คนดูทีวีจะถูกสอนให้เป็น Consumer ..เป็นผู้บริโภค ..ใช่!! คนดูทีวี จะมีแต่คิดเรื่องใช้จ่าย คิดเรื่องน้ำเน่า เพราะ มีแต่เรื่องดราม่าไร้สาระจิตตก ..ยิ่งจิตตก ยิ่ง Shopping คลายเครียด ...ไม่แปลกที่คนส่วนใหญ่ไม่มีทางเป็นคนรวยได้เลย เพราะ ทั้งชีวิต ก็คุยแต่เรื่อง ใช้นุ่น ซื้อนี่ ซื้อเฟอร์บี้  ซื้อหุ้นปั่น ซื้อหวยล็อค ซื้อจตุคาม ซื้อตุ๊กตาไบลค์  ซื้อหินนำโชค ...ซื้อทุกอย่างที่ตามกระแส ซึ่งของเราเหล่านี้ ขยะทั้งนั้น !! "ขยะ"

..."ลองคิดดูดีๆนะครับ ทุกครั้งที่เราทำอะไรตามกระแส มันเหมือนเราถูกหลอกให้ทำอะไรโง่ๆ ... อุปทานหมู่ ซึ่งคนไทยมีนิสัยแบบนี้เป๊ะ ..ทำให้เราถูกหลอกง่าย ไม่มีจุดยืน -- ก็สรุปว่าเลยไม่รวยไง !!" ..ก็มึงโดนหลอกไง !!!

ชีวิตชนชั้นกลาง หมกมุ่นอยู่กับ ดราม่า ..ดังนั้น หาเงินเท่าไหร่ ก็ไม่มีทางพอ ...เพราะ ความอยากใช้เงินมันมีอยู่เต็มสมอง .."ขนาดหาเงินยังเอาสินค้ามาสมมุติเลย เช่น วันนี้ฉันหาเงินได้กระเป๋า Louis หนึ่งใบ ...วันนี้เสียเงินเท่านาฬิกา Rolex ..แปลง่ายๆ ว่า Mindset เขาคือ Consumer เหยื่อของระบบทุนนิยมเรียบร้อย ...ใช่!! คนเหล่านี้หาเงินเท่าไหร่ ก็จ่ายให้บริษัทใหญ่ๆหมด เพราะ เขาคือ นักบริโภค ที่ถูกสอนด้วย ทีวี ที่เขาชอบเสพ ดราม่า ..ขนาดดูข่าว ยังดูแต่ ดราม่าเลย"

ตรงกันข้าม "คนรวย" เขาชอบ "อ่านหนังสือ" ..ไปลองดูคนรวยเก่งๆ ทั่วโลก เป็นหนอนหนังสือทั้งนั้น ..หนังสือ มันกระตุ้นให้คุณลุกขึ้นมาทำอะไร ...การทำอะไร ก็คือ การทำเงินนั่นเอง ...ดังนั้น หนังสือ จะกระตุ้นให้คุณเป็น Producer นักสร้าง ไม่ใช่ Consumer ...

คนเหล่านี้ จะคุยแต่เรื่อง ฉันจะทำอะไรดี ..ฉันจะสร้างธุรกิจอะไรดี ..ฉันจะไปเรียนอะไรดี ..ฉันจะพัฒนาตัวเองอย่างไร ..ฉันอยากรู้เรื่องนี้อย่างจริงจัง ...พูดง่ายๆ ชีวิตของ "คนรวย และ คนที่กำลังจะรวย" เขาจะมี Mindset ของการ "เรียนรู้ , สร้าง และ  ทำ" ..

ลองสังเกตอีกอย่างไหมครับว่า คนทั่วไป คือ คนที่ใช้ทั้งชีวิตอยู่ในกรอบ ..เรียนหนังสือ ไปทำงาน มีครอบครัว ..ทำงาน ..เกษียณ ...แล้วก็ตายไป เป็นอีกหนึ่งชีวิตธรรมดา

ส่วนคนรวย "มันมักจะบ้านิดๆ ..ทำอะไรนอกกรอบนิดๆ"

..ตอนเรียนอาจจะไม่ค่อยเก่ง เพราะ มองว่าโรงเรียนสอนให้คนเหมือนกัน คือ สอนคนเป็นลูกจ้าง  สอนให้คิดในกรอบ "ท่องจำ ทำตาม"

...เขาอาจไม่ค่อยชอบอ่าน Textbook ตำราเรียน เพราะ รู้ว่าคนเขียนฝรั่ง มันต้องหลอกให้เราคิดในกรอบ ..ความรู้ที่มันเขียนเป็นตำรา แปลว่า หนึ่ง มันล้าสมัยไปแล้ว สอง มันหลอกเราให้ทำตามฝรั่ง (อเมริกามันถึงรู้ว่าเราคิดยังไง ..เวลาเศรษฐกิจเราพัง มันให้เราลดค่าเงิน ..แต่พอเศรษฐกิจมันพัง มันฉีกตำรา เศรษฐศาสตร์ แล้วมันพิมพ์เงินแทน -- ตกลงมันหลอกเรานี่หว่า ..ไอ้กัน!!) ...

..เขาอาจ ไม่ทำอะไรเหมือนชาวบ้าน ..ไม่คิดว่า Career Path เป็นสิ่งที่ดี ..เขาจึงมอง Career Landscape แล้ว หาโอกาสในทุกจุดที่ยืน ..ลูกน้อง ถ้ามองไปรอบๆ จะเห็นโอกาสมากกว่า Career Path ..คนเหล่านี้ชอบมองแตกต่าง

..เขาอาจรู้ว่า คำว่า "เกษียณ" หมดอายุแล้ว ..."เกษียณแล้วจะสบาย ..โกหกทั้งเพ ..ถ้าจะสบายวันนี้เราต้องสบายแล้ว ..ตอนเกษียณเดี๋ยวนี้ ซวยต่างหาก เงินก็ไม่มี ..คุณค่าตัวเราก็ลดลง ..จิตก็ตก ..คนก็ไม่เห็นหัวเรา" ..คนที่เลือกได้ เขาเลือกเปลี่ยนงาน ให้สนุก แล้วไม่มีคำว่าเกษียณ เพราะ งานคือ ส่วนนึงของชีวิต ...งานสนุก จะทำได้ดี ..ยิ่งทำยิ่งรวย ..."คำว่า เกษียณ เอาไว้หลอกคนชั้นกลาง !!"

..เขาอาจรู้ว่า ความมั่นคง ไม่ใช่การทำงานรับเงินเดือน -- เรื่อง "ลูกจ้าง" กับ "ผู้ประกอบการ" เป็นประเด็นหลอก  ...ประเด็นจริง คือ การเข้าใจใหม่ ระหว่าง "ขายเวลาแลกเงิน" กับ "ขายผลงานแลกเงิน" 

...โลกนี้ไม่มี ความฟลุ๊ค ไม่มีความโชคดี ...มีแต่ "ฝีมือ" กรู เท่านั้น ที่กำหนดชีวิตกรูเอง ....ไม่มีเทพเจ้า ..ไม่มีหินศักดิ์สิทธ์ ...มีแต่ตัวกรู .... คุณเคารพตัวคุณเพียงพอหรือยัง ...คุณพัฒนาความรู้ให้ตัวคุณเพียงพอหรือยัง ...อย่าให้สังคมหลอกคุณ

ผมเขียนหนังสือ เล่มนี้  ...เป็นการพิสูจน์ว่า ไม่ใช่ ดวง ที่ทำให้คนสำเร็จ ...แต่เป็นตัวกรู เว้ย ..ที่กำหนดความสำเร็จของตัวเอง ....จัดหนักเนื้อหา สาระ แบบเป็นระบบ วิธีคิด วิธีทำ ...เอาไปเลย ...เอาไปเปลี่ยนชีวิตตัวเอง

"เงินล้านแรก หาให้ได้ก่อน ...แล้ว ร้อยล้าน พันล้านมันถึงตามมาเอง"

"สร้างล้านแรกต้องแหกกฏ"



1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ