แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

ดูไบ ไปไกลนอกโลก

หลายครั้งผมพยายามคิดว่า "อะไรคือการคิดนอกกรอบ" ...ไม่เห็นหรือว่า อ่านหนังสือหรือฟังสัมมนาที่ไหน เขาก็จะบอกให้เรา "คิดนอกกรอบซิ!!"

ก็ถูกนะ !! แต่ เคยถามไหมว่า "คิดยังไงวะนอกกรอบ" ...

วันนึงผมเปิดมาดูสารคดีของ ดูไบ ..เขาเล่าว่าไม่กี่สิบปีก่อน ดูไบ ยังเป็นเมืองประมงเล็กๆ จนๆ ทะเลทรายไม่มีอะไรเลย ..ก็มีน้ำมันที่ใกล้จะหมด แล้วก็มีเรือประมงกับทะเลทราย

ผมมานั่งนึกว่า ผู้นำเขาใช้อะไรคิดน่ะ ที่อยู่ดีๆ ก็เปลี่ยนที่ดินทะเลทรายที่เดิมไร้ค่า ให้กลายเป็นทอง (ที่ดินสมัยก่อนของดูไบ ไม่มีค่าเลย เป็นแค่ทะเลทราย ไม่มีน้ำ ไม่มีความเจริญ แต่วันนี้ทุกตารางนิ้วของดูไบ แพงกว่าทอง)

ถ้าจะตั้งชื่อเรื่องดูไบ ผมจะให้ชื่อว่า "ตำนานการเปลี่ยนขยะเป็นทอง : เปลี่ยนที่ดินทะเลทรายไร้ค่า ให้แพงกว่าทอง"

เฮ้ย !! ผมนึกถึง ทุ่งกุราร้องไห้ของฮีสาน หรือ ที่ดินแห้งแล้งในภาคอีสานที่ปลูกอะไรไม่ได้ ผมว่ามันยังแห้งแล้งไม่เท่าดูไบ น่าจะยกให้ ชิคอัลมัคตุ้ม (นายกดูไบ) ให้เขาเปลี่ยนเป็นทองให้

พูดเล่น ผมประชด จริงๆ เราทำเองก็ได้ แค่เรียนรู้จากดูไบก็จบแล้ว ...หลักการ "เปลี่ยนขยะเป็นทอง"

ความสำเร็จของดูไบ ก็คือ "คิดนอกกรอบ" ก็คือ ทำในสิ่งที่คนคิดว่าเป็นไม่ได้ เช่น สร้างโรงแรมที่หรูที่สุดในโลกกลางทะเลทราย ..สร้างทะเลสาบ และ สนามกอล์ฟกลางทะเลทราย ..เอาขยะมาถมทะเลสร้างโลกจำลอง แล้วขายให้เศรษฐีในราคาโคตรแพง -- แก่นของดูไบ ก็คือ Mission Impossible : Out Of The Box ..ซึ่งจริงๆ ไม่ได้มีอะไรใหม่เลย เพราะเทคโนโลยี การปลูกพืชกลางทะเลทราย ระบบน้ำหยด อิสราเอลคิดได้เป็นชาติแล้ว ..หรือ เปลี่ยนน้ำทะเลเป็นน้ำจืด บริษัทคนไทยวันนี้ทำได้สบาย 

พูดง่ายๆ ดูไบแค่ กล้าเอาเทคโนโลยีเหล่านี้มารวมกัน เปลี่ยนทะเลทรายกลายเป็น Landmark ..แค่นี้ก็ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก มาจ่ายเงินให้ดูไบ

แค่คิดนอกกรอบเท่านั้นแหละที่ประเทศไทยต้องการ ...เมืองไทยเราก็มี Landmark แต่เราไม่ศึกษากัน ก็วัดร่องขุ่นไง ..คราวหน้าจะมาคุยกันว่า ดูไบ กับ อ.เฉลิมชัย ก็คิดไม่ต่างกัน !!



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ