แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

กลัวไม่สำเร็จ ทำไงอ่ะ


"กลัวไม่สำเร็จ ทำไงอ่ะ !!"

อันนี้เป็นคำพูดของนักศึกษารุ่นใหม่ ..ที่เก่งรอบด้าน เกิดมาในยุคเครือข่าย Connected World ..มีข้อมูลและความรู้ครบครัน และฟรีจาก Internet และ ก็กลัวไม่สำเร็จ "ทำไงอ่ะ!!"

ครับ!! ช่วงนี้หลายๆ มหาวิทยาลัย เชิญผมไปพูดให้นักศึกษาเขาฟัง ปีนี้เริ่มเดินสายตั้งแต่ เกษตร ..ไปมช. ..มา มข. ...คือ เท่าที่ซาวน์เสียงน้องๆ จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "หนูกลัวไม่สำเร็จอ่ะพี่ ช่วยแนะนำพวกหนูหน่อย!!"

"พี่เข้าใจ ..เพราะ พี่ก็เคยมีความรู็สึกแบบนั้นไม่ต่างกัน" ...มา !! มาหาวิธีแก้ไข

ก่อนอื่น ต้องเข้าใจก่อนว่า การกลัวไม่สำเร็จจะส่งผลดังนี้

1. เมื่อเรากลัวไม่สำเร็จ เราจะพยายามหา Know How วิธีการสำเร็จ หนึ่ง สอง สาม ซึ่งเป็นวิธีการท่องจำ และ ทำตาม คนที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งการันตีว่า "มันใช้ไม่ได้กับเรา" ...เฮ้ย!! จริงๆ ...น้องไม่เห็นหรือว่า Bill Gates มีคนเดียว ..Mark Zuckerberg ก็มีคนเดียว ... Steve Jobs ก็มีคนเดียว ...อ.เฉลิมชัย ก็มีคนเดียว ...อยากให้รู้เอาไว้ว่า ความสำเร็จคนอื่นมันเป็นแค่แรงบันดาลใจ แต่ความสำเร็จของเรา เราต้องหาเส้นทางของเราเอง

2. เมื่อกลัวไม่สำเร็จ จะไม่กล้าคิดนอกกรอบ ...เลยต้องหาอะไรในกรอบเพิ่มขึ้น เช่น เรียนปริญญาอีกใบ เพื่อที่จะได้แน่ใจว่า เราสามารถคิดในกรอบ ท่องจำ ทำตาม องค์ความรู้เดิมๆ ที่การันตีว่า มีคนรู้เยอะแล้ว มีคนทำมากแล้ว ..ซึ่งการันตีว่า ความรู้เหล่านี้เรียนมาเพื่อเป็นลูกจ้าง เรียนมาเป็นลูกน้อง ...ไม่คิดหรือว่า ถ้าความรู้นี้ทำให้เราสำเร็จได้ ไอ้คนสอนควรจะโคตรๆๆๆ สำเร็จแล้วดิ ???

โอเค !! เครียดอ่ะดิ เพราะ ผมรู้ว่า น้องๆ กำลังเดินสายนั้น นั่นแหละ ...สายที่คิดเหมือนคนอื่น ทำเหมือนคนอื่น  แล้วหวังว่า ผลลัพธ์จะแตกต่าง -- "มโนโคตร ๆ"

ถ้าเราคิดเหมือนคนอื่น เรียนเหมือนคนอื่น ทำเหมือนคนอื่น ก็จะได้ผลลัพธ์คือ เหมือนคนอื่นไง !! ... จน / แป๊ก / ไม่รุ่ง / ไม่ดัง / ไม่รวย / ไม่มีโอกาส / ไม่มีความแตกต่าง / เป็นอีกคนธรรมดา ที่บอกว่าโลกนี้ไม่มีโอกาส ไม่มีจุดยืนให้ฉัน

ฮึม!! ก็เพราะฉันไม่เคยหาจุดยืนให้ตัวเองไงล่ะ ...

ทางแก้ คือ "เลิกกลัวไม่สำเร็จ" ...ถ้าก้าวผ่านความกลัวไม่ได้ ก็ไม่กล้าทำนอกกรอบ ...

"กระโดดออกจากกรอบ ที่สร้างจากความกลัวของคุณซะ"

ลองดูซิ ...เริ่มจากสักอย่างเล็กๆ

เริ่มทำอะไรเล็กๆ ที่คิดว่า เราไม่น่าจะทำได้

 ... ออกจากกล่อง !! -- ไป !!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ