แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2563

8 ข้อ ที่เรามักคิดผิดในตลาดหุ้น

 8 ข้อ ที่เรามักคิดผิดในตลาดหุ้น


1. ‘ราคาหุ้นกับพื้นฐาน ต้องไปด้วยกัน’ ...อันนี้ต้องระวัง เพราะ หุ้น กับ พื้นฐาน สามารถวิ่งไม่เหมือนกัน หรือ บางครั้ง วิ่งตรงข้ามกัน เป็นเวลานานเลยทีเดียว


2. ‘ตลาดหุ้นเสี่ยงมากกว่าทำธุรกิจ’ ...ใช่ หุ้นมันเสี่ยง แต่จริงๆ เราจำกัดความเสี่ยงได้ ด้วยการ Stop Loss และ กระจายความเสี่ยง ...จุดนี้ทำให้การเล่นหุ้นเสี่ยงน้อยกว่าการทำธุรกิจ


3. ‘หุ้นทุกวันนี้ผันผวน จนไม่น่าถือยาว’ ...แต่ในระยะยาว ความผันผวนจะลดลง และ ผลตอบแทนจะเพิ่มขึ้น ...ยิ่งวางแผนจะถือหุ้นนานแค่ไหน ความผันผวนยิ่งลดลง


4. ‘ตราสารหนี้ปลอดภัยกว่าหุ้น’ ...นั่นคือทางทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติจริง ...เวลาธุรกิจมีปัญหา เขาก็ไม่จ่ายหนี้เช่นกัน ...ดังนั้น เวลาวิกฤตมันก็เสี่ยงเหมือนกัน แต่ตอนดี หุ้นขึ้นได้มากกว่าเยอะ


5. ‘การ DCA ต้องเลือกทำในหุ้นที่มั่นคง’ ...จริงๆ การ DCA ควรทำใน กองทุนดัชนี พวก ETF ...ดีกว่า ทำกับหุ้นรายตัว (เพราะ ETF กระจายความเสี่ยงได้ดีกว่า และ ใช้เงินเริ่มต้นน้อยกว่า)


6. ‘หุ้นที่ยอดฮิต ต้องรีบซื้อ’ ...ส่วนใหญ่หุ้นยอดฮิต มักทำให้รายย่อยเสียหาย ...เพราะเข้าแพง แล้วติดดอย ขาดทุนหนัก


7. ‘ตลาดมีแต่ข่าวร้าย อย่าเล่นหุ้น’ ...ในตลาดจริงๆ เราจะสามารถซื้อหุ้นดี ในราคาถูก ก็เฉพาะเวลาที่มีตลาดมีข่าวร้ายเยอะๆ นี่แหละ 


8. ‘คนที่รวยจากหุ้น คือ คนที่ซื้อขายเร็วๆ’ ...คนที่ซื้อขายบ่อยๆ มักผิดพลาดสูง ...แต่คนที่ถือหุ้นนานที่สุด มักรวยที่สุด เพราะ หุ้นยิ่งถือนาน ยิ่งขึ้นแบบทบต้น


ลองทบทวน วิธีคิดของเรา แล้วปรับเปลี่ยนให้เราคิดแบบผู้ชนะในตลาดหุ้นนะครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ