แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2563

7 ข้อควรรู้กับการ อดทนรวย

 7 ข้อควรรู้ กับการ ‘อดทนรวย’


คำว่า ‘อดทนถึงที่ได้ดีทุกคน’ สามารถใช้กับหุ้นได้ ..แต่!! คุณต้องเข้าใจ 7 ข้อนี้


1. ‘อดทนรวย ใช้ได้กับสินทรัพย์เท่านั้น’ ...การจะถือแล้วรอให้สิ่งนั้นราคาขึ้นจนเรารวย ต้องแน่ใจว่า สิ่งนั้น เป็น สินทรัพย์ (ถ้าไม่ใช่สินทรัพย์ ทนถือไป ก็ไม่ขึ้น เสียเวลาเปล่า)


2. ‘มันต้องไม่ใช่เงินทั้งหมดของคุณ’ ...คนส่วนใหญ่มักมีแนวคิดกับการลงทุนคล้ายๆ การพนัน คือ จัดเต็ม มีเท่าไหร่ใส่หมด!! ...เออ!! มันเหมาะกับธุรกิจนะ แต่มันไม่เหมาะกับการลงทุน ...การลงทุนต้องลงเป็นพอร์ต ไม่ใช่ใส่เป็นตัว ต้องระวังจุดนี้ให้ดีครับ


3. ‘เราต้องตีมูลค่าของสินทรัพย์เป็น’ ...ในเรื่องหุ้น การตีราคาสินทรัพย์ คือ เราต้องอ่านงบการเงินได้ ...พูดง่ายๆ คือ อ่านงบ ต้องบอกได้ว่า หุ้นตอนนี้ ถูกหรือแพง (แต่แค่นี้ไม่ใช่ทั้งหมดนะ การรู้ว่าถูกหรือแพง มันแค่เริ่มต้น ก้าวแรกของการเป็นนักลงทุนจริงจัง)


4. ‘เข้าใจวัฏจักรของราคา’ ...ทุกอย่างที่มีราคา ย่อมมี ‘รอบ’ เสมอ ...คือ เกิดขึ้น-ตั้งอยู่-ดับไป แล้วเกิดขึ้นใหม่ วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ ....มืออาชีพจะซื้อสินทรัพย์ตอน ดับไป เพื่อรอการเกิดขึ้นใหม่ของรอบต่อไป ...แต่มือสมัครเล่น มักซื้อในช่วงที่ดี มีคนเชียร์ กำลังคึกคัก ซึ่งมักอยู่ในจังหวะที่แพงเสมอ


5. ‘กล้าซื้อในวิกฤต’ ...การกล้าซื้อในวิกฤตเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่จริงๆ มันเริ่มมาจาก เราวางแผนเพื่อเตรียมเงินที่จะซื้อหุ้นในวิกฤต ....เพราะปกติถ้าไม่เตรียม เราจะไม่มีเงินตอนที่ตลาดเกิดวิกฤต (ก็ซื้อไปข้างบนหมดแล้ว พอตลาดเกิดวิกฤต ก็ติดดอย ไม่มีเงินมาช้อนซื้อเพิ่ม) ...ดังนั้น จุดสำคัญ คือ เตรียมเงินก้อนนึงไว้เสมอเพื่อวิกฤต แล้วพอมันเกิดวิกฤต เราต้องกล้าเอาเงินนั้นออกมาซื้อ (ใช่!! โคตรยาก ..คนที่ทำได้เลยโคตรรวยไง)


6. ‘ถืออย่างน้อยผ่าน 2 วิกฤต’ ...ในตลาดหุ้น วิกฤตใหญ่มาทุกๆ 10 ปี ...คนที่เริ่มต้นดี คือ ได้ซื้อตอนวิกฤต ...แต่การจะรวยสุด จนมีอิสรภาพทางการเงิน ต้องกล้าที่จะ ถือผ่าน 2 วิกฤต ...สิ่งที่ทำให้คนส่วนใหญ่ถือได้แค่รอบเดียวเพราะ ไม่สามารถทนให้ราคาหุ้นย่อลงมาเยอะๆ (พอราคาลงมา ก็ขายไป จากนั้น พอรอบใหม่ ก็ต้องมาเริ่มทุกอย่างใหม่นั่นเอง)


7. ‘สร้างทัศนคติของการคิดต่างอย่างสม่ำเสมอ จนเป็นนิสัย’ ...ข้อนี้สำคัญสุด เพราะ คนที่สำเร็จไม่เหมือนใคร ก็ต้องเป็นคนที่คิดต่างจากคนอื่น ..คำว่า คิดต่างนี่เข้าใจยาก เพราะ ทุกคนก็คิดว่าตัวเองคิดต่าง แต่เอาเข้าจริง มันเหมือนๆ กัน


การจะวัดว่า ‘เราเป็นคนคิดต่าง’ ต้องฝึกดูว่า เราเห็นโอกาสทุกครั้งไหมในเวลาที่เกิดวิกฤต ...เห็นแล้วเรากล้า Take Chance อันนั้นไหม ? ...ก็ถ้า เห็น แต่ไม่ทำอะไร มันก็เหมือนไม่เห็นนั่นแหละ 


‘ก็รู้แบบนี้ ฉันรวยไปนานแล้ว’ ..ครับ!! งั้น รอบนี้ อย่าพลาด ขึ้นครั้งนี้ต้องมีเรานะ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


สนใจเปิดบัญชีหุ้น หรือ ออมหุ้น คลิ๊กที่นี่เลย

http://bls.tips/pawawitTeam 


หรือ โทร 02-618-1111 บอกทีมงาน ว่า “เอาแบบออมหุ้นอัตโนมัติ ที่พี่แพ้ทแนะนำ” 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ