แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2563

6 ทัศนคติ ที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้น รุ่งขึ้น

 6 ทัศนคติ ที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น รุ่งขึ้น


..คนเราคิดแบบไหน ผลลัพธ์ชีวิตก็จะเป็นแบบนั้น ...เลยมีคำถามเกิดขึ้นว่า ‘แล้วคิดยังไง จึงจะ ผลลัพธ์ ให้รวย รุ่ง ดี อ่ะ’ ...โอเคมาดูกัน


1. ‘ความผิดพลาดครั้งนี้ มันเกิดขึ้นจากเรา’ ...ทุกคนย่อมเคยเจอ ความผิดพลาดในชีวิต และบ่อยครั้งที่เราชอบโทษคนอื่น ..โทษพ่อ โทษแม่ โทษเพื่อน โทษคนอื่น อาจจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น แต่มันไม่ทำให้ชีวิตดีขึ้น ...เพราะ การโทษคนอื่น ไม่ทำให้เราเรียนรู้ และ สุดท้ายเราก็อาจจะผิดพลาดเรื่องเดิมๆ ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก 


ยอมรับความผิด เรียนรู้ แล้วแก้ไข ...เราจะโตขึ้น เก่งขึ้น ทุกครั้งที่ผิดพลาด


2. ‘ความสำเร็จครั้งนี้ เพราะทุกคนช่วยกัน’ ...คนส่วนใหญ่เวลาผิดพลาดจะ โทษว่า ดวงไม่ดี ..แต่ถ้าสำเร็จจะบอกว่า เพราะ ฝีมือของฉันเอง ...’ฉันผิดพลาดเพราะดวงไม่ดี แต่ฉันสำเร็จเพราะฝีมือ!!’ ...เอาตรงๆ นะ ความสำเร็จที่ยกตัวเอง จะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อความสำเร็จที่มากขึ้นในครั้งต่อไป 


ไหนๆ ครั้งนี้ ก็สำเร็จอยู่แล้ว ...การยกเครคิตความสำเร็จ ให้คนที่เราแคร์ ย่อมมีประโยชน์มากกว่ายกตัวเอง ....’ทีมผมเก่ง’ , ‘ลูกน้องผมเก่ง’ , ...แล้วคนที่คุณแคร์จะช่วยให้เราสำเร็จต่อไป 


3. ‘งานที่ฉันทำ แก้ปัญหาและสร้างประโยชน์ให้คนอื่น’ ...ลึกๆ แล้วเราทุกคนอยากมีเหตุผลดีๆ ที่เรามีชีวิตอยู่ ทุ่มเท ทำงานหนักเพื่อสิ่งที่ดี ...ใช่!! ลึกๆ แล้ว เราทุกคนอยากที่จะเป็นคนดี 


การตั้งเป้าหมาย ด้วยสิ่งที่ดี จะทำให้เรา ภูมิใจในสิ่งที่เราทำ สนุกกับมัน อย่างมีพลัง ...นี่แหละ คือ การให้ความหมายกับชีวิตที่ขับเคลื่อนด้วย Passion และ Power !!


4. ‘การสร้างความสำเร็จอย่างยั่งยืน เริ่มที่กิจวัตรประจำวัน’ ...คนเราพูดขยายความสำเร็จจน over ...จริงๆ แล้ว ความสำเร็จแทบทุกเรื่อง มันเริ่มที่การเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันเล็กๆ นี่แหละ ....เช่น คนที่อยากลดน้ำหนัก เราเริ่มที่สร้างนิสัยการตื่นมาวิ่งทุกเช้า มันจะลดน้ำหนักยั่งยืนกว่า การลดน้ำหนักเร็วๆ แล้ว สุดท้ายกลับไปโยโย่ หนักกว่าเดิม , หรือ การลงทุนให้รวย มันเริ่มง่ายๆ ที่การแบ่งเงินมาลงทุน ก่อนจ่ายเงิน อย่างสม่ำเสมอ 


5. ‘ถูกของเรา อาจไม่ใช่ถูกสำหรับคนอื่น’ ...สมัยเด็กผมมักใช้ความคิดของผม ในการตัดสินคนอื่น และตัดสินสิ่งต่างๆ ...คนนี้ ทำถูก , คนนี้ทำผิด ....แต่พอเราโตขึ้น เราก็เข้าใจมากขึ้นว่า ‘สิ่งที่ถูกยิ่งกว่า คือ เราไม่ไปตัดสินคนอื่น ดีที่สุด’ 


ผมชอบคำพูด ที่ว่า ‘โลกเราเจริญเพราะ ความรัก’ ...ใช่!! เราทั้งสร้าง พัฒนา ทำสิ่งที่ดีเพราะเรามีความรัก ....แต่ถ้าวันใดที่ความเกลียดเกิดขึ้น เราอยากที่จะทำลาย ...ทำลายทั้งคนรอบข้าง และ ทำลายตัวเอง ...ให้มันพังกันทุกคน !! (ไม่น่าจะดีนะ)


6. ‘เลือกสิ่งที่เสี่ยงกว่า ที่เราคุมความเสี่ยงได้’ ...มีน้องมาปรึกษาผมว่า เขาอยากรุ่ง อยากประสบความสำเร็จ ....ผมก็บอกไปว่า ‘ชีวิตคือ ทางเลือกเสมอ’ ...เรามีทางเลือกให้เราได้เลือกตลอดเวลา ...ถ้าอยากก้าวหน้า ก็ให้เลือกทางเลือกที่เสี่ยงกว่า แต่ให้แน่ใจว่า ความเสี่ยงนั้นไม่ทำให้ชีวิตพัง 


เส้นบางๆ ระหว่าง การพนัน กับ การลงทุนอย่างชาญฉลาด ก็คือ การควบคุมความเสี่ยง บนทางที่เราเลือกเองนั่นแหละ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ