แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2563

7 หลักคิด ผ่านทุกวิกฤตสบายสบาย

 7 ข้อคิด ปรับตัวอย่างไรในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี


วันนี้คนบ่นกันเยอะว่า เศรษฐกิจไม่ดี ขายของไม่ได้ คู่แข่งก็เพิ่ม แต่รายจ่ายก็ไม่มีลด ...แต่ก็มีหลายๆ คนที่แทบไม่กระทบเลย ..บางคนดีขึ้นอีก ...เอาตรงๆ พวกนี้เขามีของดีอะไร จะไปเช่ามาบูชาบ้าง !!


ผมพอจะสังเกตแล้ว รวบรวมวิธีคิดของคนที่ปรับตัวได้ แถมดีขึ้น ทุกวิกฤต มาลองดูกัน


1. ‘คนเหล่านี้ไม่เคยคุยเรื่องปรับตัวเลย ...เพราะ เขามีวิถีการทำงานที่ต้องปรับตัวตลอดเวลาอยู่แล้ว’ ...งานแบบใหม่ มันจะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นทุกวัน อย่างพวกงานไอที เราจะเห็นเขาเขียนโปรแกรมพัฒนา version ไปเรื่อยๆ ไม่หยุด ...ถ้าเราฝึก ปรับปรุงงานที่เราทำทุกวัน เราจะแทบไม่ต้องสนคำว่า ปรับตัว เพราะ เราทำอยู่แล้วเป็นวิถีชีวิตของเราเลย


2. ‘คนที่มุ่งสร้างรายได้หลายทาง’ ...สมัยก่อนจะพูดกันว่า ต้องมีเงินเก็บ แต่เอาตรงๆ นะ ยุคนี้ ต้องมีรายได้หลายทาง ...อย่างผม สายหุ้น ก็ต้องมี ‘ออมหุ้น’ บ้าง เพื่อรับปันผลชิวๆ ไม่ใช่มัวแต่เทรด ...สายธุรกิจก็ต้องมีสร้างระบบ สร้างเชน ขายแฟรนไชส์อะไรก็ว่าไป


3. ‘คนที่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ’ ...วันนี้เราเห็นธุรกิจโตเร็ว ออนไลน์อะไรพวกนี้ เพิ่งมาบูม ไม่กี่ปีเอง ...แปลว่า คนที่เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ ก็คือคนที่เรียนรู้และทำสิ่งใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ ...อย่าหยุดเรียนสิ่งใหม่ๆ ครับ แล้วโอกาสใหม่ๆ จะโผล่มาเรื่อยๆ


4. ‘อย่าดูถูกเงินน้อย’ ...บางคนไม่ริเริ่มทำอะไรใหม่ๆ เพราะ มองว่า เงินมันน้อย ไม่คุ้ม ...แต่ธุรกิจรุ่นใหม่ๆ ก็เริ่มยากจุดที่เงินน้อยทั้งนั้นแหละ ...เราเห็นไอเดียที่สมัยก่อนไม่ได้เรื่อง กลายเป็นธุรกิจรุ่งเรือง เพราะ เทคโนโลยีมันเปลี่ยน เช่น ธุรกิจเล็กแต่กล้าสร้างแบรนด์เอง (ถ้ายุคก่อน ต้องรับจ้างผลิต) แต่ยุคนี้มีออนไลน์ ธุรกิจเล็กก็สร้างแบรนด์ได้ แล้วใหญ่ได้ ...ต้องกล้าเปิดใจมองครับ


5. ‘โอกาสไม่อยู่ที่คิด แต่อยู่ที่ทำ’ ...หมดยุคนักคิดแล้วครับ ...ยุคนี้เป็นยุคของนักทำ ...เอาตรงๆ ถ้าคุณไปศึกษา Model ของ Start up จะเห็นเลยว่า ธุรกิจรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ ไอเดียตอนเริ่ม กับ วันที่สำเร็จ มันแทบจะเป็นคนละเรื่องกันเลย ...ใช่ !! ทำเลย แล้วค่อยๆ คิดตามไป 


6. ‘เงินใครล่ะ’ ...เรื่องเงินเป็นปัญหาของธุรกิจสมัยก่อน แต่ทุกวันนี้ ถ้าคุณมีธุรกิจที่ดี ...มีคนพร้อมลงทุนให้คุณ ...แต่เงินก้อนแรก ต้องเป็นเงินเรา ...’เงินยุคนี้ สามารถวิ่งเข้ามาอย่างไม่จำกัด สำหรับธุรกิจที่ดีเท่านั้น ....ส่วนธุรกิจธรรมดา แค่หาเงินมาหมุนยังแทบไม่รอด!!’


7. ‘คุมรายจ่าย ให้เหมือนเศรษฐกิจย่ำแย่ตลอดไป’ ...คนที่ผ่านได้ทุกวิกฤต คือ คนที่คุมรายจ่ายได้ดี ...คิดง่ายๆ แบบนี้ ‘สิ่งที่เราได้ ควรมากกว่าที่เราจ่ายเยอะๆ’ เช่น ซื้อของ ลองดูซิว่า สิ่งที่เราได้รับคุ้มเงินที่จ่ายไหม ...ใช่!! ส่วนใหญ่ไม่คุ้ม (ต้องพยายามลด) ....เวลาลงทุนผม แหย่ เสมอ คือ เริ่มน้อย แต่ถ้าอันไหนดี ค่อยอัดเพิ่มหนักๆ 


หรือ อย่างใช้เงิน ผมสร้างกฏเหล็กกับตัวเองว่า ของที่ไม่จำเป็น ผมต้องใช้เงินปันผล มาซื้อเท่านั้น


 (ไม่ใช่แค่เอากำไรมาซื้อนะ ...นี่เอาปันผลมาซื้อ ...แปลว่า เงินต้นยังอยู่ตลอด) 


ผมว่า 7 ข้อคิดนี้ น่าจะสร้าง ‘วิถีของคนที่สามารถผ่านได้ทุกวิกฤตครับ’ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ