แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2563

7 ข้อ Selfmade ยังไงให้รวยกว่าคนได้มรดก

 7 ข้อ Selfmade อย่างไร ให้รวยกว่า คนได้มรดก


เราปฏิเสธไม่ได้ว่า โลกยุคนี้ คนที่ Selfmade สามารถรวยได้มากกว่าคนได้มรดก ...ไม่ว่าจะเป็น Jeff Bazos , Elon Musk , Mark Zuckerberg ..ถ้าลองไป list รายชื่อจะพบว่า คนที่รวยแบบสุดขีดจำนวนมาก สร้างตัว ด้วยตัวเอง 


ใช่!! บ้านเราอาจจะมีน้อยมาก แต่เราก็เห็น ‘อายุน้อยร้อยล้าน’ เกิดขึ้นจำนวนมาก จากธุรกิจที่หลากหลาย 


ผมขอรวบรวม แนวทางการสร้างตัวของคนเหล่านี้มาให้ 7 แบบ ลองดูซิว่า แบบไหนที่เอาไปปรับใช้กับเราได้บ้าง


1. ‘อย่าคิดใหญ่ ให้ทำอะไรบ้านๆ’ ...หลายคนอาจคิดอยากทำโรงไฟฟ้า ธุรกิจสัมปทาน หรือ ผูกขาด ...นั่นคือ เจ้าสัวยุคเก่าครับ ...เจ้าสัวยุคนี้ เริ่มจากธุรกิจบ้านๆ เช่น ขายสุกี้ , เปิดร้านขนมหวาน , ขายขนมขบเคี้ยว , ขายน้ำดื่ม , ขายคอม , ขายเครื่องสำอางค์ , ขายอาหารเสริม ...ข้อแรก สอนเราว่า อย่าเริ่มแข่งกับคนตัวใหญ่ ให้เริ่มแข่งกับคนตัวเล็ก แล้ววางแผนโตจากจุดนั้นแหละ


2. ‘อย่าแค่ขายดี แต่ให้สร้างระบบ’ ...การขายดีไม่ทำให้เรารวย เพราะ วันนึงขายดี อาจมีวันนึงขายไม่ดี ..สิ่งที่ต้องสร้างคือ ‘ระบบ’ ...ต้องคิดตั้งแต่ยังเล็กๆ ว่า ธุรกิจจะสามารถขยายได้อย่างไรโดยไม่มีเรา ...ท่องไว้ ‘ระบบ’ คือ หัวใจของการขยาย


3. ‘ลูกค้าต้องคลั่งไคล้ในสินค้าเรา’ ...ถ้าธุรกิจเราคือการขายสินค้าธรรมดาเพื่อตัดราคาคนอื่น ต้องปรับตัวด่วน เพราะ มันไปต่อยาก ...ยุคนี้ต้องเริ่มจาก ลูกค้าที่คลั่งไคล้ ...ยอมจ่ายแพง ...ใช้แล้วแนะนำเพื่อนต่อ ...ภาษาคนรุ่นใหม่ เขาบอกว่า ‘มันเริ่มจาก Passion’ ...ก็ถูกของเขานะ ...สินค้าที่ไปต่อได้ นอกจากแค่ คุณภาพดี มันต้องมี ‘อารมณ์’ ร่วม 


4. ‘เข้าตลาดหุ้นได้’ ...เศรษฐีรุ่นใหม่ที่รวยแล้วสบาย คือ คนที่สามารถพาธุรกิจของตัวเอง เข้าไปในตลาดหุ้นได้ ...หัวใจคือ การสร้างระบบ การควบคุมภายใน และ การวางแผนเติบโตอย่างเป็นระบบ ....เงินตัวเอง หรือ เงินกู้ธนาคาร ไม่พอให้คุณโตก้าวกระโดด ...ต้องเงินจากตลาดหุ้น นี่แหละ โตก้าวกระโดดของจริง 


5. ‘อดเปรี้ยวไว้กินหวานได้’ ...โดยปกติคนที่สำเร็จเร็ว ก็อยากโชว์ อยากใช้เงิน ...แต่ถ้าใครใช้เร็วไป มันไปไม่ไกล ...ยกตัวอย่าง คนที่สามารถเข้าตลาดหุ้นได้ จะได้เงินก้อนใหญ่ ...ถ้าเอาเงินก้อนนั้นมาขยายอย่างจริงจัง ก็จะทำให้ธุรกิจโตได้อีกมหาศาล 


6. ‘เลือกทางเดิน ที่เสี่ยงกว่าเสมอ’ ...อันนี้เป็นความแตกต่าง ระหว่าง Selfmade กับ คนที่ได้มรดก ...คนที่ Selfmade มักเลือกทางเลือกที่เสี่ยงกว่า สุดโต่งกว่า ...ส่วนคนที่ได้มรดก จะเลือกทางเลือกที่ปลอดภัย เพราะ เขาเสียไม่ได้ และไม่ควรเสีย ...จุดนี้เอง ทำให้พวก Selfmade เจอโอกาสที่คนอื่นไม่เจอ ...นั่นคือ น่านน้ำใหม่ , ธุรกิจใหม่ ....มันก็เริ่มจาก เลือกทาง ที่ไม่ค่อยมีใครกล้าทำนั่นแหละ


7. ‘กล้าที่จะให้รางวัลลูกน้อง’ ...คนที่ Selfmade เขาหาเงินมาเอง ก็ย่อมกล้าที่จะจ่าย จะให้รางวัลลูกน้องที่เก่ง ...ทำให้เขาได้ใจลูกน้องมากกว่า ...เมื่อทีมแข็ง และ เก่ง มันก็ไปต่อได้ไม่ยาก 


เอาตรงๆ นะ คนที่มีฐาน เขาก็ย่อมมีแต้มต่อ เริ่มง่ายกว่า แต่หลังจากนั้น มันขึ้นกับ ฝีมือ และ การต่อยอด ที่จะกำหนดว่า ด้วยตัวเรา เราไปได้ไกลแค่ไหน 


เอาใจช่วยนักสู้ชีวิตทุกคน ...จัดไปครับ !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ