แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2563

6 ข้อ เร่งพอร์ตอย่างไร ให้ไม่เสี่ยง ไม่เจ๊ง

 6 ข้อควรรู้ ‘เร่งพอร์ตอย่างไร’ ให้ไม่เสี่ยง ไม่เจ๊ง


การเร่งพอร์ต ก็คือ การใช้ Leverage เข้ามาช่วย ซึ่งมีอยู่หลายวิธี ...ก็เอาที่เรารับความเสี่ยงได้น่ะดีที่สุด


1. ‘ซื้อเพิ่มเมื่อถูกทาง’ ...รายย่อยมักคิดว่า ‘รู้งี้ซื้อมากกว่านี้ !!’ แต่จริงๆ เราสามารถซื้อหุ้นเพิ่มเมื่อมันขึ้น ...บางคนอาจมองว่าซื้อแพง แต่จริงๆ มันคือ ซื้อถูก ตราบเท่าที่หุ้นยังอยู่ใน Trend ขาขึ้น


2. ‘หุ้นไม่ขึ้น หรือ ลง ให้ขายทิ้งไป’ ...อันนี้ก็เป็นการคัดหุ้นที่ยังไม่ใช่ขาขึ้นออกจากพอร์ต ...บางทีหุ้นนั้นๆ อาจจะพื้นฐานดีนะ แต่มันยังไม่ใช่ขาขึ้น ...การขายทิ้งไปก่อน ก็ทำให้เรามีเงินไปซื้อหุ้นที่ขึ้นได้มากขึ้น


3. ‘การเข้าครั้งแรก ต้องเตรียมพลาดเสมอ’ ..การเตรียมพลาด คือ ไม่ทุ่มเต็มหน้าตักในครั้งแรก เพราะ เราไม่มีทางรู้ว่า หุ้นที่เราเลือกจะขึ้นจริงอย่างที่เราคิด


4. ‘การซื้อสวนเทรนด์ ต้อง Limit เป้าซื้อชัดเจน’ ...ปัญหาของการช้อนซื้อหุ้นถูก คือ มันลงต่อไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นขาดทุนหนักได้ ..ดังนั้น เราต้องกำหนดก่อนเลยว่า หุ้นตัวนั้น จะซื้อมากที่สุดแค่ไหน ...แล้วก็ทยอยซื้อแค่นั้นพอ


5. ‘ต้องแบ่งเงินมาซื้อหุ้นเติบโตด้วย’ ...อาจจะแบ่งสัก 10-20 % ของพอร์ต มาเลือกหุ้นเติบโต ...ซึ่งบางครั้ง หุ้นที่เติบโต อาจดูไม่ถูก และ ปันผลไม่สูง ณ จุดที่ซื้อ แต่ถ้ามันโต ก็ยอมรับได้


6. ‘การใส่ Leverage และ Margin ต้องมีจุด Stop Loss ที่ชัดเจน’ ...ถ้าเราใช้ Leverage หรือ Margin อย่าพนันกับมัน ...ถ้าผิดทาง ต้องหนีให้เร็ว ...จะได้มีโอกาสมาสู้ครั้งใหม่เสมอ


ใช่!! เราเร่งพอร์ตให้โตเร็วๆ ได้ ...แต่อย่าลืมประเมินความเสี่ยงครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ