แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2563

เวลานี้เราควรซื้อทองไหม ?

‘วันนี้ควรซื้อทองไหม ?’ ...ทองกำลังขึ้น ผมเชื่อว่า หลายๆ คน อยากได้คำตอบ

เรามาดูกันดีกว่าว่า ตกลง วันนี้ ‘ทอง น่าซื้อไหม !!’

ปัจจุบันทอง อยู่ที่ราคา 1,552 เหรียญ (5 มกรา 2020)

เอา ‘ข้อมูล’ มาช่วยตัดสินใจกัน ...ผมจะใช้ตลาดหุ้นอเมริกา ดาวน์โจนส์ เทียบกับ ราคาทอง เพราะ ทั้งหุ้นและทอง ถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่ในระยะยาว ราคาขึ้นมากกว่าลง ‘คนซื้อแล้วเก็บ รวย ว่างั้นเถอะ!!’

1. ‘จากปี 1970 ถึง 1980 ในสิบปีนั้น’ (10 ปี ของคนซื้อทอง โคตรรวย ขึ้น 15 เท่า) ...ทองขึ้น 1,500% จาก 40 เหรียญ ไปถึง 600 เหรียญ หรือ ขึ้น 15 เด้งในสิบปี ...ในขณะที่หุ้นในสิบปีนั้น อยู่ที่เดิมที่ 1,000 จุด

2. ‘20 ปี ที่ทองลง’ (20 ปี ของคนซื้อทองจน แต่หุ้นขึ้นสิบเด้ง!!) ...ช่วงปี 1980 - 2000 เป็น 20 ปี ที่ทองค่อยๆ ลง จาก 600 เหรียญ มาเหลือ 260 เหรียญ ...แปลว่า 20 ปีนั้น ใครถือทอง จะจนลงเรื่อยๆ

(อันนี้สถิติ สอนให้เรารู้เลยว่า ขนาดทองคำ ยังสามารถถือแล้วจนลงได้ ถึง 20 ปี เพียงเพราะ ซื้อผิดเวลา)

ช่วง 20 ปีนี้ ถ้าซื้อหุ้น มันจะขึ้น 10 เท่า คือ จาก 1000 จุด วิ่งไปถึง 10,000 จุด

3. ‘จากปี 2000 ถึง ปัจจุบัน เป็นอีกช่วง ที่ทั้ง ทอง และ หุ้น ขึ้นพร้อมกัน’ (เกือบ 20 ปี ที่ทั้งทอง และ หุ้น รวย ...แต่รวยไม่เท่ากัน) ....ทองขึ้น 590% คือ เกือบ 6 เท่า ในขณะที่หุ้นขึ้น 250% ก็ 2.5 เท่า

เออ!! แล้วไงต่อ ?

ใช่!! ถ้ารู้คงไม่มานั่งเขียน ฮ่า ฮ่า ...แต่ที่ผมรู้คือ

1. ‘ยิ่งรัฐบาลทั่วโลก สร้างหนี้ พิมพ์เงิน ราคาสินทรัพย์ก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น’ ....แปลว่า ทั้งหุ้น และ ทอง ก็มีแนวโน้มจะขึ้นต่อไปอีก

2. ‘ทองคำ ยิ่งดี ถ้ามี สงคราม / ความไม่แน่นอน’

3. ‘หุ้น ดีกว่าทอง ในเรื่องของ เงินปันผล’ ...ทอง งอกเพิ่มไม่ได้ แต่ราคาหุ้นขึ้นได้ แถมเงินปันผล เพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ (หุ้นรายตัว อาจขึ้นและลง แต่ถ้าหุ้นทั้งตลาด มันมีแต่ขึ้น และ ปันผลขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่มีลง ...การลงทุนแบบนี้ก็เช่น การซื้อ ETF แบบออมไปเรื่อยๆ เช่น BMSCITH เพราะ เสมือนการซื้อทั้งตลาดนั่นเอง)

4. ‘ชาวบ้าน ชอบทอง / พวกเศรษฐี ชอบหุ้น’ ...คนทั่วไป ชาวบ้าน พอมีเงินก็ซื้อทอง ...ส่วนพวกเศรษฐีทั่วโลก เขาก็มีทอง แต่หลักๆ เขาซื้อหุ้น เก็บหุ้นเยอะกว่าทองมาก ....ก็เพราะ สถิติมันบอกว่า หุ้นในระยะยาว ขึ้นมากกว่าทอง และ ปันผลก็เพิ่มนั่นแหละ

5. ‘มีเงินสดไว้บ้างก็ดี’ ...ผมว่า สิ่งที่ผมรู้ข้อนี้ สำคัญที่สุด ....เพราะ ระหว่าง ที่ทั้งหุ้น และ ทอง และ สินทรัพย์ที่กำลังขึ้น มันมีช่วงที่ราคาลง ปรับฐาน ...นั่นแหละ ช่วงที่สร้างเศรษฐีใหม่

‘เศรษฐีใหม่ เกิดทุกครั้ง เมื่อสินทรัพย์ ปรับฐาน แล้วมีคนที่กล้าเข้าไปซื้อ’ ....ใช่!! ที่สำคัญกว่า ‘กล้าเข้าไปซื้อ ก็คือ มีเงินซื้อครับ’

ก็ลองจับตา หาโอกาส กันครับ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ