แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

6 หลักการ ที่เรียนรู้จากธุรกิจผู้นำของโลก

6 หลักการ ที่เราสามารถเรียนรู้จากธุรกิจชั้นนำของโลก

ทุกคนรู้จักกันดี สำหรับธุรกิจผู้นำ เช่น Apple , Microsoft , Facebook เพราะเราต่างเป็นลูกค้า จ่ายเงินให้เขา ...แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ ‘แล้วเราได้เรียนรู้อะไรจากเขาบ้างล่ะ ?’

ผมสรุปมาได้ 6 ข้อ ดังนี้

1. ‘ทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด’ ...บริษัทเหล่านี้จะทุ่มเททรัพยากรที่มีจำกัด ไปที่สิ่งที่ตัวเองถนัด เช่น Apple ถนัดในเรื่อง R&D และ Design เขาก็จะทำในเรื่องนั้น ...แต่เขาไม่ถนัดในเรื่องการผลิต เขาก็ส่งไปให้จีนผลิต ...อย่างบ้านเรา ชุดชั้นในอย่าง Sabina ก็ทำได้ดี คือ เขามุ่งทำจุดที่ถนัดคือ สร้าง Brand ทำงานยาก ส่วนงานง่ายๆ ก็ให้ต่างประเทศ ผลิตเพราะทำได้ถูกกว่า

2. ‘เลือกทำในสิ่งที่กำไรมากกว่า’ ...จากข้อแรก การจะรู้ว่าเราถนัดอะไร ก็สามารถดูจากกำไร หรือ Margin ที่เราทำได้เทียบกับคู่แข่ง ทั้งในและต่างประเทศ ...อะไรที่เรา ทำแล้ว Margin สูงกว่า ก็แปลว่า นั่นแหละ เป็นสิ่งที่เราถนัด

3. ‘แบ่งทรัพยากรบางส่วนไปในสิ่งที่ไม่เคยทำ’ ..ต่างประเทศเรียกสิ่งนี้ว่า R&D ...วิจัยและพัฒนา ซึ่งแต่ละประเทศมีจุดแข็งที่ไม่เหมือนกัน ...อย่างอเมริกาอาจถนัดในส่วนของ High Tech ก็ต้องมุ่งไปที่ High Tech ...ส่วนบ้านเรา High Touch เราก็ต้องมุ่งมาที่จุดแข็งของเรา คือ บริการที่ดีกว่า / การออกแบบที่มีเอกลักษณ์ / การสร้างประสบการณ์ (เราเป็นประเทศที่ต่างชาติเลือกมาอันดับต้นๆ ของโลก นั่นแปลว่า การมอบประสบการณ์ หรือ Experience ที่คนต่างชาติต้องการ ...ต้องขยายที่จุดแข็ง ให้ดีขึ้นไปอีก)

4. ‘ทำลายเส้นแบ่งของอุตสาหกรรม’ ...เดิมทีอุตสาหกรรมเป็นข้อจำกัดของธุรกิจในอดีต แต่วันนี้ ไม่มีแล้ว ...Apple กำลังจะทำธุรกิจการเงิน , Grab เข้าสู่ทุกอย่างที่ทำรายได้ ...ตัวเราเองก็ต้อง ก้าวผ่านข้อจำกัดของอุตสาหกรรมเช่นกัน

5. ‘ร่วมมือกันทำสิ่งที่ดีกว่า’ ...การร่วมกันพัฒนาเป็นจุดอ่อนของธุรกิจไทย ที่ต้องปรับตัว ...อย่างต่างประเทศ Toyota ยังร่วมกับ BMW พัฒนา รถสปอร์ตร่วมกัน ...คือ เอาจุดแข็ง มาร่วมกัน เพื่อลดต้นทุน และ ให้ผลที่ดีกว่าเดิม

6. ‘เปลี่ยนลูกค้าเป็นสินค้า’ ...อันนี้ยากที่สุด แต่ถ้าใครทำได้ คุณจะผูกขาดอย่างสมบูรณ์ ..ยกตัวอย่าง Google ...เขาให้ลูกค้าใช้บริการของเขาฟรีเลย ...แปลว่า เขาต้อง ‘หาประโยชน์ จากการใช้ฟรี นั่นคือ เอาข้อมูลของลูกค้า ไปขายโฆษณาแทน’ ...ลูกค้าก็ งง ตกลง เราไม่ใช่ลูกค้า แต่เราคือ สินค้า ที่เขาเอาไปหาประโยชน์แทน ...คู่แข่ง ก็ไม่ทันระวัง สุดท้าย เขาก็ชนะอย่างสมบูรณ์แบบ

ใช่!! การทำธุรกิจแบบดั้งเดิม มันหมดยุคแล้ว ...ถ้าไม่ปรับตัว เราก็จะแย่ลง จนตายไปในที่สุด ...เอาใจช่วยนักธุรกิจทุกคน ให้ปรับตัวได้ครับ ...เริ่มจากจุดแข็ง แล้วไปให้สุดทาง !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ