แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2563

6 ข้อคิด พิชิตตลาดหุ้นปี 2020

6 ข้อคิด พิชิตตลาดหุ้นปี 2020 ‘ปีชวด!!’

ปีนี้มีปัจจัยที่เข้ามาท้าทายตลาดหุ้นตั้งแต่เริ่มต้นปีเลย ทั้งความกลัวในเรื่องสงคราม ...ความกดดันในเรื่องค่าเงินบาทที่แข็ง ส่งออกยาก ท่องเที่ยวเหนื่อย ...เศรษฐกิจโดยรวมแย่ ...แล้วเราจะลงทุนหุ้นกันอย่างไร ?

1. ‘ตลาดหุ้นยังเป็นโอกาส’ ...กลไกตลาดหุ้นทำงานเสมอ เมื่อคนส่วนน้อยได้ประโยชน์ ...นั่นแปลว่า ทุกครั้งที่คนส่วนใหญ่กลัวและขายหุ้นทิ้ง ...หุ้นอาจจะเริ่มวิ่งในทางตรงกันข้าม

2. ‘การจับจังหวะ อาจไม่ดีเท่า DCA’ ...สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ใช่นักเล่นหุ้น การ DCA สามารถช่วยให้การลงทุนในตลาดหุ้นได้ผลตอบแทนที่ดีขึ้น เพราะ สถิติบอกไว้ว่า คนส่วนใหญ่ซื้อในเวลาที่ควรขาย และ ขายในเวลาที่ควรซื้อ ...ดังนั้น การเลือกเฉพาะหุ้นปันผลดี หรือ ETF แล้วซื้ออย่างเดียว (แค่นี้ก็ชนะคน 80% ในตลาดหุ้นเรียบร้อย)

3. ‘ถ้าต้องการผลตอบแทนก้าวกระโดด ให้โฟกัสที่บริษัท ไม่ใช่อุตสาหกรรม’ ...ทุกวันนี้ธุรกิจกำลังปรับตัวขนานใหญ่ จาก Disruption Trend ...ดังนั้น ไม่สำคัญว่า ธุรกิจจะอยู่ในอุตสาหกรรมไหน เพราะ ถ้าอยู่ในอุตสาหกรรมไม่ดี แต่ถ้าปรับตัวได้ สุดท้ายบริษัทก็เป็นสุดยอดได้

4. ‘การมองที่แนวโน้มการเติบโตของรายได้ และ กำไร สำคัญกว่า ราคาหุ้น’ ...ราคาหุ้นเกิดจากภาวะตลาด แต่ รายได้และกำไร คือ สถานะที่แท้จริงของกิจการ ...ธุรกิจที่รายได้และกำไรดีขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายราคาจะสะท้อนเองในที่สุด

5. ‘สินทรัพย์ที่ปลอดภัย อาจไม่ใช่สินทรัพย์ที่ดีในปี 2020’ ...เมื่อคนกลัว ทุกคนจะวิ่งไปหาสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ส่งผลให้สินทรัพย์ที่ปลอดภัยราคาไม่ถูก จนถึงขั้นแพง ...ต้องจัดสรรเงินลงทุนให้มีความสมดุลย์ ระหว่าง ความเสี่ยง และ ผลตอบแทนให้ดี ...เช่น ในเวลานี้ หุ้นที่ปันผลสูง บางตัว เสี่ยงน้อยกว่า การถือตราสารหนี้ ด้วยซ้ำ

6. ‘ภาวะตลาดแบบนี้ ผมให้ความสำคัญกับการซื้อ ไม่ขาย’ ...ถ้าทั้งซื้อและขาย ที่เรียกว่า การเทรด เหมาะกับภาวะตลาดขาขึ้น เพราะ ทิศทางตลาดชัดเจน ทำกำไรง่าย ...แต่ในภาวะที่ตลาดไม่แน่นอน การโฟกัส ไปที่การทยอยซื้อ จะทำให้การลงทุนง่ายขึ้น เพราะ เราจะพยายามหาของถูกที่มีคุณภาพ แล้วค่อยๆ เก็บสะสม ....ลดความเสี่ยงของการ ผิดสองทาง ขึ้นก็โดน ลงก็พลาด ...เหลือแต่ซื้อสะสมของดี แล้วทนรวยไป !!

ปีนี้ไม่ง่าย แต่ผมเชื่อว่า ทุกครั้งที่ตลาดยาก มันมีโอกาสเสมอ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ