แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

6 เคล็ดลับ ของ ‘ของแพงแต่ขายดี’

6 เคล็ดลับ ของ ‘ของแพงแต่ขายดี’

ยุคก่อนของที่ขายดี ต้องถูก ..แต่พอโลกเปลี่ยน กลายเป็น ของถูกกลับตาย ...ของแพงกลับขายดีขึ้น ..อะไรคือ เคล็ดลับของเรื่องนี้ ?

1. ‘เน้นนวัตกรรม ใส่ Innovation’ ...หลายคนอาจมองว่า นวัตกรรม คือ คอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ไม่ใช่ ...นวัตกรรม สามารถเอามาใส่สินค้าบ้านๆ ก็ได้ เสื้อผ้า ก็ได้ ขนมก็ได้ ..หีบห่อ ก็ได้ ..ยกตัวอย่าง Uniqlo เอาเทคโนโลยีมาใส่ในเสื้อผ้าบ้านๆ แล้วขายโคตรดี ...เบากว่า ..กันหนาวได้ ..ใส่แล้วเย็น ...บางแต่กัน UV ...นวัตกรรมไม่ต้องคิดเองก็ได้ ไปหามาใส่สินค้าเรา จัดไป

2. ‘ใส่ความรู้สึกเข้าไปในสินค้า’ ...ยุคนี้สินค้ามันเต็มตู้ เต็มบ้าน การที่จะให้คนยอมซื้อของเพิ่มเข้าไป มันต้องเป็นมากกว่าสินค้าและบริการทั่วไป ...มันจึงต้องมีความรู้สึก เช่น ใช้แล้วรู้สึกดี ช่วยโลก ช่วยสังคมอะไรก็ว่าไป ...ซื้อรองเท้าคู่นี้ เราจะบริจาคอีกคู่ให้คนยากจน - อ้าา !! รู้สึกดี ...แพงก็จ่าย

3. ‘ความหรูหราอยู่ในรายละเอียด’ ..คำพูดนึงที่โคตรใช่ คือ Luxury is in detail...แปลว่า ความหรูหรา อยู่ในรายละเอียด ...เราไม่สามารถผลิตสินค้าหยาบๆ แล้วขายแพงได้ ...ยิ่งลงไปรายละเอียดเล็กๆ น้อย คุณก็คือ โรงแรมห้าดาวในตลาดของคุณ

4. ‘ไปให้สุด ในจุดของคุณ’ ...สมัยก่อนสินค้าคุณภาพดี ราคากลางๆ มักขายดี ...แต่เดี๋ยวนี้ สินค้ากลางๆ แบบนี้ขายยากขึ้นเรื่อยๆ ...กลายเป็นคนที่ไปที่สุดในจุดยืน ขายดีกว่า ...เช่น ในอดีตนาฬิกาหรูอย่าง Tag ขายดีในหมู่วัยรุ่น เพราะมันที่สุดแล้วในยุคนั้น ...แต่พอวันนี้ Patek แพงกว่า กลับขายดีกว่าอีก

5. ‘สร้างเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง และเป็นตัวแทนของกลุ่มเป้าหมาย’ ...การโฆษณาในยุคนี้ลดความสำคัญลงเรื่อยๆ ...เพราะคนไม่สนใจโฆษณา ...แต่สิ่งที่คนสนใจกว่า คือ การบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ผ่านสื่อที่เขาใช้ แล้วโดนใจกลุ่มเป้าหมาย ...ยกตัวอย่าง Street Wear ทั้งแพง และโดนใจกว่า Luxury ทำให้แบรนด์หรู ต้องปรับตัวกันอย่างหนัก

6. ‘เกินเอื้อม แต่ต้องผ่อนจ่ายไหว’ ..ยุคก่อนถ้าของแพง คนจะไม่ซื้อเลย เพราะซื้อไม่ไหว ..แต่ยุคนี้คนรุ่นใหม่สามารถสร้างหนี้ได้มหาศาล ช่วงว่างตรงนี้จึงเกิดขึ้น

...ยุคนี้สินค้าที่ใครก็ซื้อได้ เริ่มถูกผู้บริโภคเมิน เพราะไม่มีใครอยากเป็นคนธรรมดา ...สินค้าที่เกินเอื้อม ที่ผ่อนจ่ายได้ แบบ ‘ของมันต้องมี เป็นหนี้ก็ยอม จึงขายได้ดีกว่า’

ใช่!! ความต้องการของคนเปลี่ยนทุกยุคทุกสมัย ...การหมั่นสำรวจความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้า จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการอยู่รอดครับ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ