แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

6 ข้อควรรู้ว่า ทำไมความสุขจึงเป็นของหายากในยุคนี้


6 ข้อควรรู้ ว่า ‘ทำไมความสุข ถึงเป็นของหายากในยุคนี้’

เราทุกคนต่างพยายาม ตั้งใจเรียน ทำงานหนัก สร้างธุรกิจ แข่งขัน เพื่อที่เราจะได้ร่ำรวยประสบความสำเร็จ ...ใช่!! ปัญหา ก็คือ ยิ่งเวลาผ่านไป เราเติบโตขึ้น สำเร็จขึ้น แต่ทำไมเรามีความสุขน้อยลงเรื่อยๆ

1. ‘เรามีความเชื่อที่โหดร้ายว่า คนสำเร็จเท่านั้นถึงจะมีความสุข’ ...ใครคิดแบบนี้ จะทุกข์ตลอดเวลา หรือ แทบไม่มีความสุขเลย ...เพราะ ‘ความสำเร็จ’ เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา และ ความอดทน ...เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตทุกคน จึงอยู่กับการเดินทางสู่ ความสำเร็จ (ทุกข์) มากกว่า เวลาที่สำเร็จจริงๆ ...วิธีแก้ คือ ปรับความคิดใหม่ว่า การทำงานก็มีความสุขได้ เราจะสุขได้ง่ายขึ้น

2. ‘ความสุข ต้องใช้เงินซื้อเท่านั้น’ ...จริงๆ แล้ว ความสุข มีทั้งต้องใช้เงินซื้อ และ ก็มีแบบที่ไม่ต้องใช้เงินซื้อ ...เช่น คนที่ออกกำลังกาย เหนื่อยมาก เพียงแค่หยุดออกกำลังกาย ก็มีความสุขแล้ว ..แถมร่างกายยังหลั่งสารเคมีแห่งความสุข (เอ็นโดรฟิน) แถมให้เราอีกด้วย

3. ‘ความล้มเหลว เป็นส่วนนึงที่เราต้องเรียนรู้ ระหว่างเดินทางสู่ความสำเร็จ’ ...ใครก็ตามที่พยายามหลีกหนีความล้มเหลว เราก็จะวิ่งหนีความสำเร็จในเวลาเดียวกัน ...เพราะ ‘ความล้มเหลว’ เป็นครู และ เป็นส่วนนึงของความสำเร็จ ...ทุกครั้งที่เราผิดพลาด เราจะเก่งขึ้น แกร่งขึ้นเสมอ

4. ‘การยอมรับความผิดพลาด และ ความผิดหวัง จะทำให้เราเข้าใจชีวิตมากขึ้น’ ...คนที่ไม่ยอมรับว่าตัวเองพลาด หรือ ล้ม ก็จะพยายามโยนความผิดให้คนอื่น , หนีความจริง หรือ พยายามลืมความผิดพลาดโดยการพึ่งพาสิ่งที่ทำให้เราลืมความทุกข์ ...ยิ่งหนี ยิ่งทุกข์ ...ทางแก้ คือ การยอมรับ เศร้าได้ อยู่กับมันได้ แล้วค่อยๆ เรียนรู้ เติบโตขึ้น ....อันนี้เขาเรียกว่า “ศิลปะของการเติบโตเป็นผู้ใหญ่”

5. ‘ใช้เวลาทำความเข้าใจพ่อแม่บ้าง จะทำให้เรามีความสุขมากขึ้น’ ...ปมชีวิตของคนส่วนใหญ่ เกิดขึ้นในวัยเด็ก ...การใช้เวลากับพ่อแม่ พยายามที่จะเข้าใจเขา จะทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น ...’เมื่อเราเข้าใจตัวเอง เราจะมีความสุขมากขึ้น’

6. ‘การคิดถึงคนอื่น และ ช่วยเหลือคนอื่นบ้าง จะทำให้เราสุขมากขึ้น’ ....ลองดู มหาเศรษฐีทั่วโลกที่ทั้งรวย และ ประสบความสำเร็จอย่างสูงในชีวิต สุดท้ายความสุขของเขา ไม่ใช่การใช้เงิน ไม่ใช่การซื้อของ แต่คือ การช่วยเหลือคนอื่น ....ใช่!! แปลว่า สุดยอดแห่งความสุข เราเริ่มทำได้ ตั้งแต่เรายังไม่รวยมาก ไม่สำเร็จมาก เราก็เริ่มได้ทันที

ยิ่งโลกหมุนเร็ว ความกดดันยิ่งมาก ความเครียดยิ่งเยอะ ...บางครั้ง เราเดินช้าลง ...ยอมรับความจริง ...ทำความเข้าใจตัวเอง

...เราจะมีความสุขมากขึ้น เมื่อความสุขคือ เรื่องเล็กๆ ที่อยู่รอบตัวเรา

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ