แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2560

เรียนรู้เรื่องคุณค่าและความสมดุลย์ ป้องกันโรคซึมเศร้า



"องค์การอนามัยโลกคาดว่าภายในปี 2563 โรคซึมเศร้าจะเป็นสาเหตุให้ประชากรโลกเจ็บป่วยมากที่สุดเป็นอันดับ 2 และก้าวสู่อันดับ 1 ในปี 2573"


- โรคซึมเศร้าเป็นสาเหตุการฆ่าตัวตายทั้วโลกกว่า 800,000 คน เช่น คนมีชื่อเสียงระดับโลก อย่าง เชสเตอร์ , Robin Williams , Heath Ledger , Kurt Cobain , Amy Winehouse ..จากคนที่เป็นโรคซึมเศร้ากว่า 300 ล้านคนทั่วโลก 


- เฉพาะเมืองไทยมีคนเป็นโรคซึมเศร้าแล้วกว่า 3 ล้านคน


- แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักโรคซึมเศร้า ..หรือ ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอยู่ !!?


- คนที่จากไป ไม่ใช่ว่าเขาไม่เข้มแข็ง แต่เป็นเพราะเขาเจ็บป่วย (คนส่วนใหญ่มักมองคนที่เป็นโรคซึมเศร้าว่า อ่อนแอ ไม่เข้มแข็ง) ..มันกระแดะรึเปล่า ? ..อ่อนน่า!! 


- ในอดีต มนุษย์ต่อสู้กับความอดอยาก ไม่มีกิน แต่วันนี้เราต่อสู้กับ จิตใจของตัวเองแทน


- ยิ่งโลกพัฒนาทางเทคโนโลยีแค่ไหน ร่างกายเราสบายขึ้นแค่ไหน จิตใจจะหนักและเหนื่อยขึ้นเป็นเงาตามตัว


- ยิ่งหุ่นยนต์และเครื่องจักร เข้ามาทดแทนแรงงานมนุษย์ เราจะอยู่กับตัวเรามากขึ้น มีเวลาให้คิดมากขึ้น (สมองถูกออกแบบให้จดจำ และคิดแต่สิ่งลบๆ สิ่งแย่ๆ เพราะ สมองสร้างให้ป้องกันมนุษย์จากภัยอันตราย ..ซึ่งบางครั้งการทำงานแบบนี้ของสมองกลับทำให้เรายิ่งอันตรายในเรื่องของจิตใจ)


- Social Network ทำให้มนุษย์ใกล้กันมากที่สุด เท่าที่โลกนี้เคยมีมา และมันก็ทำให้เราต้องเปรียบเทียบกับคนอื่นมากที่สุด ..นำมาซึ่งความน้อยเนื้อต่ำใจ ในชีวิต ในตัวเอง มากที่สุด


- วัตถุยิ่งเจริญ จิตใจเราจะยิ่งเสื่อม (เมื่อได้อย่างนึง ย่อมสูญเสียอีกอย่าง ตามกฏธรรมชาติ)


- ลองแบ่งเวลา มาศึกษาตัวเอง เข้าใจตัวเอง ว่าจริงๆ เราอยู่ในโลกนี้เพื่ออะไร ?


1. คนที่ตอบว่า อยู่เพื่อคนอื่น (ฉันอยู่เพื่อลูก/ฉันอยู่เพื่อเธอ/ฉันอยู่เพื่อพ่อแม่) จะมีความสุขยาก มีความทุกข์ง่าย เพราะเราเอาความสุขไปฝากไว้กับคนอื่นที่เราควบคุมไม่ได้ ...การอยู่เพื่อคนอื่น ไม่ใช่สิ่งผิด แต่ถ้ามันมากเกินไป มันจะกลับมาทำร้ายตัวเรา


2. ถ้าหาเหตุผลให้เรารักตัวเองไม่ได้ เราจะไม่สามารถรักใครจริงๆ ได้ ..คนที่บอกว่าขาดใครไม่ได้ จริงๆ ไม่ใช่ความรัก แต่มันคือความอยากครอบครอง อยากเป็นเจ้าของ ที่ไม่ต่างจากความเห็นแก่ตัวเท่านั้นเอง


3. การรักตัวเอง และการทำเพื่อคนอื่น จึงต้องพอดี พอดี และมีทางสายกลาง ..ให้ตัวเราได้รักตัวเอง และเรียนรู้ที่จะรักคนอื่นไปพร้อมๆ กัน


คุณค่าของคนเรา จึงอยู่ที่เราทำอะไรให้เรามีค่าต่อคนอื่น และ มีคุณค่าต่อตัวเราเองพร้อมๆ กัน


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

1 ความคิดเห็น:

  1. มีใครสักคนเคยกล่าวไว้นั่นแหละครับว่า ทุกคนมีคุณค่า มีความสามารถ แต่ต้องเรียนรู้บ่อยๆจนเกิดทักษะ วิธีคิดจนนำมาใช้ประโยชน์ ป้องกันและนำพาชีวิตไปในทางที่ถูกที่ควร

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ