แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2560

โอกาสธุรกิจ ปั้นชีวิตให้รุ่ง ตอนที่ 1



โอกาสธุรกิจ ปั้นชีวิตให้รุ่ง ตอนที่ 1

ทำไมบางคนพูดว่า ชีวิตเต็มไปด้วยโอกาส ยุคนี้หาเงินง่าย และทำได้ตลอดเวลา ..ในขณะที่บางคนพูดว่า ยุคนี้หาเงินยาก โอกาสน้อยลงเรื่อยๆ คิดอะไรก็มีคนทำหมดแล้ว ..จะเริ่มอะไรก็ไม่มีเงิน

'คุณเป็นคนแบบที่ 1 หรือ แบบที่ 2'

ผมมีเพื่อนทั้ง 2 แบบ ทั้งแบบที่ 1 และแบบที่ 2 ..มันเหมือนคน 2 คนนี้ อยู่ในโลกคนละใบกัน ..แต่ที่มันแปลกคือ ทั้งสองก็เป็นเพื่อนกัน แต่เขามีชีวิตต่างกันอย่างสิ้นเชิง

คุณอาจจะมองว่า อ้าวทำไม คนที่ 1 ที่ชีวิตมีแต่โอกาสไม่ยอมช่วยเพื่อนคนที่ 2 ที่ชีวิตมีแต่อุปสรรค ทำอะไรก็ติดขัดไม่สำเร็จ

 ...ใช่!! มันแปลก เพราะแต่ก่อนผมก็คิดเหมือนคุณ 

จนในที่สุดผมมาเข้าใจว่า จริงๆ แล้ว ในโลกนี้ไม่มีใครช่วยใครได้เลย ถ้าตัวเขาเองไม่เปลี่ยนวิธีคิด ..คุณลองนึกซิ ถ้าเพื่อนคนที่ 1 ชวนคนที่ 2 มาทำงาน เขาก็ทำงานด้วยกันไม่ได้ ยกตัวอย่าง 

1. พอเกิดวิกฤต คนที่ 1 ก็จะเห็นแต่โอกาส เพราะเขามองที่โอกาส ในขณะที่คนที่ 2 จะเห็นแต่วิกฤต ก็เพราะเขามองหาแต่วิกฤต (คุยกันไม่รู้เรื่อง)

2. ถ้าเอาเงินให้คนที่ 2 เขาก็มักใช้เงินเพื่อสร้างปัญหาเพิ่ม เพราะโลกของเขาเต็มไปด้วยปัญหา ..เขารายล้อมตัวเขาไปด้วยคนที่มีนิสัยคล้ายๆกัน คือ กลุ่มเม้าส์แตก นินทาคนนุ้นคนนี้ ว่าไม่ดียังไง แย่อย่างไร ในขณะที่ตัวเอง ก็ไม่เคยคิดจะทำอะไรเลยนอกจากนินทา ...คนเหล่านี้ไม่เคยคิดลงทุน ไม่เคยคิดหาความรู้เพิ่ม เพราะมองไม่เห็นว่าอะไรจะมีอนาคต ..แน่นอนเขาใช้เงินเพื่อแก้เครียด ช็อปปิ้งเพื่อระบายความทุกข์ 

3. เวลาที่คนอื่นได้ดี คนเหล่านี้ก็จะยิ่งน้อยเนื้อต่ำใจ ตัดพ้อว่า ทำไมตัวเราไม่ได้เกิดมาเป็นลูกเศรษฐี ..แล้วก็ทำตัว ประชดชีวิต ตามแนวทางของเขาต่อไป

ใช่!! ที่เล่ามาคือ เรื่องจริง ...แต่เพื่อนทั้ง 2 คนนี้ ไม่ได้เป็นเพื่อนสนิทกัน เป็นแค่เพื่อนที่เคยเรียนโรงเรียนเดียวกัน ...นั่นแปลว่า เด็กทั้งสองคนนี้ เคยมีฐานะและชีวิตไม่ได้ต่างกัน

แต่เมื่อเวลาผ่านไป ด้วยวิธีคิดของแต่ละคน ก็นำพาให้เขามีวิถีชีวิตที่ตัวเองเลือกมอง

คนที่ 1 ก็คบอยู่กับคนที่คิดเหมือนเขา คือ มองทุกอย่างเป็นโอกาส ..ขนาดมีวิกฤตยังมองหาแต่โอกาสเลย ..มองหาความดี จากผู้คน ..แน่นอนคนทุกคนมีทั้งดีและไม่ดี ..แต่คนประเภทแรก เขาเลือกจะมองสิ่งดีของแต่ละคน ..แล้วเรียนรู้สิ่งดี ปรับใช้ เรียนรู้ไป 

ในขณะที่คนที่สอง ก็ใช้ชีวิตอยู่ตามความคิดลบ ..เลือกมองแต่ข้อเสียในแต่ละคน และเลือกที่จะปิดตัว ไม่เรียนรู้ 

ที่เล่ามา ผมไม่ได้จะบอกว่า สรุปแล้วเราต้องคิดแบบไหน ...เพียงแต่อยากจะบอกว่า คนเราล้วนเป็นไปอย่างที่เขาคิดและเลือกที่จะมองโลก

ถ้าทั้งชีวิต คุณเลือกที่จะมองหาสิ่งที่ดี มองหาทางแก้ปัญหา มองหาโอกาสในเวลาที่วิกฤต มองหาสิ่งที่ดี แล้วเรียนรู้จากผู้คน ..เก็บเกี่ยวความรู้จากข้อผิดพลาดของตัวเอง แล้วปรับปรุง เปลี่ยนแปลง พัฒนาความคิดและความเข้าใจโลก ...คนที่คิดแบบนี้ ก็จะมีสังคมที่แวดล้อมไปด้วยคนที่เหมือนๆ กัน - สุดท้ายผลลัพธ์ของชีวิตก็จะค่อยๆ ปรากฏให้เห็นในแบบที่เราเลือกนั่นเอง

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ