แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2560

เศรษฐีเกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วอะไรสำคัญสุดในโลกทุนนิยม



'เมื่อไหร่จะเกิดสงคราม !!'


นี่เป็นสิ่งที่นักลงทุนหลายคนเฝ้ารอ ..มันฟังดูโหดร้ายและมองโลกในแง่ลบจริงๆ ในสายตาคนทั่วไป แต่มันก็เป็นเวลาที่ สินทรัพย์ทุกอย่างในโลกจะราคาลงแล้ว นักลงทุนสามารถซื้อสินทรัพย์ต่างๆ ในราคาถูก


แต่สิ่งที่น่าคิดคือ อะไรทำให้สินทรัพย์(เช่น หุ้น) จะลงมาซื้อขายกันราคาถูก


1. เจ้าของสินทรัพย์ร้อนเงิน ..ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นตลอดเวลา และไม่พร้อมกัน ส่วนใหญ่จะเกิดในเวลาที่เจ้าของสินทรัพย์ประสบปัญหา เช่น ธุรกิจขายของแย่ลง ขาดทุน ประกอบกับหนี้สินสูง ก็อาจมีจุดที่เจ้าของธุรกิจนั้นจะร้อนเงิน ยอมขายสินทรัพย์ตัวเองในราคาถูกๆ 


2. เจ้าของสินทรัพย์ไม่มีความรู้ ..อันนี้มักจะเกิดเวลา แบ่งมรดก เช่น เตี่ยตาย แล้วลูกๆ อย่างจะแบ่งมรดก ก็จะมีการขายที่ดิน ขายสินทรัพย์ออกมาให้เร็วที่สุด ...อันนี้รวมถึงทรัพย์สมบัติของสะสมของเตี่ย ที่จะเอามาขายทอดตลาดในราคาถูก เพราะลูกๆ ส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ว่าอะไรราคาเท่าไหร่ ..ส่วนมากก็เสร็จพ่อค้าของเก่า หรือคนที่มีเงินสามารถซื้อของถูกๆ ในเวลานั้นๆ


3. เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ หรือเกิดสงคราม อันนี้ก็จะมีของดีราคาถูกๆ ออกมาวางขายพร้อมกัน เพราะคนส่วนใหญ่ขาดเงินพร้อมๆ กัน 


ใช่!! ยกเล่าเหตุการณ์ทั้ง 3 มาเล่าให้ฟัง เพราะทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์เหล่านี้จะเกิดเศรษฐีใหม่ขึ้นมาทุกครั้ง 


และสิ่งที่ทำให้เศรษฐีเกิดใหม่ ถือกำเนิดขึ้น มันไม่ใช่เพราะเขาเอาเปรียบคนอื่น หรือ เป็นคนโหดร้าย ...เพราะทุกเหตุการณ์มันเกิดจากความพอใจของคนทั้ง 2 ฝ่าย จึงเกิดการซื้อขายขึ้น - คนขายอยากได้เงิน - ส่วนคนซื้ออยากซื้อสินทรัพย์ ...มันก็คือ การซื้อขายปกติในโลกทุนนิยมนั่นเอง


สิ่งที่ผมเรียนรู้จากเรื่องนี้ก็คือ 'ความรู้ ในเรื่องของสินทรัพย์ ต่างหากที่สร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิต'


เพราะจริงๆ แล้ว สินทรัพย์มีอยู่ทั่วไป การซื้อขายก็เกิดขึ้นตลอดเวลา ...แต่คนที่จะเปลี่ยน การซื้อขายธรรมดาๆ ให้สร้างตัวเปลี่ยนชีวิต ก็ต้องเป็นคนที่ศึกษาสินทรัพย์นั้นๆ จนชำนาญ ...ตีราคาเป็น รู้มูลค่า และอดทนรอจังหวะและโอกาสที่เหมาะสมนั่นเอง


นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า สินทรัพย์ที่มีค่าที่สุด ไม่ใช่สิ่งที่พ่อเรามี หรือ สิ่งที่เรามี ...แต่มันคือความรู้ที่เรามีต่างหาก ที่จะเปลี่ยนให้ชีวิตเราดีขึ้น หรือแย่ลง


'ในโลกที่เปลี่ยนแปลง เราอาจไม่จำเป็นต้องเป็นหมอดูทำนายให้แม่นยำว่า อะไรจะเกิดขึ้น หรือไม่เกิด ...หากแต่เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมต่างหาก'


เตรียมความรู้ให้พร้อม ..เตรียมความรู้ที่จำเป็น


จัดไป !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ