แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

10 ข้อควรรู้ เพื่อเข้าใจตลาดหุ้นมากขึ้น


10 ข้อควรรู้ เพื่อเข้าใจตลาดหุ้นมากขึ้น

1. ตลาดหุ้นสามารถเล่นแบบการพนัน และก็สามารถเล่นแบบการลงทุน คนกำหนดคือคนเล่นเอง ไม่ใช่ตลาด ..คนส่วนใหญ่เลือกเล่นแบบพนันแล้วโทษตลาด

2. หุ้นพื้นฐานที่มีปันผล สามารถซื้อแล้วถือเหมือนลงทุนในที่ดิน ไม่จำเป็นต้องขายก็ได้ ..ถ้าถือได้นานพอ ปันผลก็คืนเงินทุนในที่สุด หลังจากนั้นหุ้นนนี้จะกลายเป็นเครื่องผลิตเงินเลี้ยงเราชั่วชีวิต ..นี่คือ อิสรภาพทางการเงินที่ตลาดหุ้นให้เราได้ แต่คนส่วนใหญ่ไม่รู้

3. หุ้นสามารถปั่นราคาขึ้นลงได้ แต่เราไม่จำเป็นต้องเป็นเหยื่อในเกมนั้น ..ถ้าเราลงทุนแบบออมในหุ้น คือซื้อหุ้นดีในเวลาวิกฤต มันเหมือนอยู่คนละเกมกับคนอื่น ..ใช่!! อินดี้ในแบบของเราเอง

4. ถ้าหุ้นที่เราถือ มันขึ้นเร็วไป หรือ เราอยากใช้เงิน ก็สามารถขายหุ้นได้ โดยส่วนต่างจากกำไรในตลาดหุ้น เป็นรายได้ที่สุดยอด เพราะไม่เสียภาษี 

5. โอกาสในชีวิตไม่ได้หาง่าย แต่โอกาสในตลาดหุ้นมาหาเราบ่อยมากๆ ..สำหรับนักลงทุนระยะยาว เช่น แนวออมในหุ้น ผมมองทุกวิกฤตเป็นโอกาส ..หาวิกฤตตลาดหุ้นให้เจอ แล้วเราจะเห็นโอกาสตลอดเวลา

6. หุ้นที่เราซื้อตามคนอื่น ไม่มีทางซื้อได้ในจุดที่ดีเท่ากับเราเลือกเอง ..อย่าหวังจะรวยจากตลาดหุ้นหากคุณเลือกหุ้นด้วยตัวเองไม่เป็น

7. ถ้ากระจายความเสี่ยงเป็น ไม่มีทางเจ๊งในตลาดหุ้น ..คิดดีๆ หุ้นลงได้แค่ 100% แต่หุ้นขึ้น ขึ้นได้เป็น 1,000% ..ดังนั้น คนที่รู้วิธีออมในหุ้นอย่างถูกต้อง ไม่มีทางเจ๊งเลย !!

8. ตลาดหุ้นถ้าใครลงทุนแล้วไม่เลิกเล่น รวยทุกคน เพราะหุ้นดีมันเหมือนที่ดิน มันคือสินทรัพย์ที่โตขึ้นเรื่อยๆ ปันผลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ..ถือที่ดินยิ่งนานยิ่งรวย ถือหุ้นปันผลก็เหมือนกัน

9. ความผันผวนของราคาหุ้นในระยะสั้นมีผลกระทบต่อคนเล่นสั้นโดยตรง แต่แทบไม่มีผลกระทบอะไรเลยกับนักลงทุนระยะยาว ..ดังนั้น ถ้าคุณมีงานประจำหรือมีธุรกิจส่วนตัว ควรเน้นลงทุนระยะยาว

10. ความสุดยอดของอาชีพนักลงทุน คือ 'สามารถวางเงินทำงานได้ (เกษียณแล้วยังมีปันผลจากหุ้นเลี้ยงเราต่อ) และก็เป็นอาชีพเดียวในโลกที่ยิ่งแก่ ก็ยิ่งรวย' เพราะหุ้นดีมูลค่ามันขึ้นไปเรื่อยๆ และปันผลก็โตไปเรื่อยๆ ...รวยไปเรื่อยๆ 

ต้องถามตัวเองว่า 
หนึ่ง คุณพร้อมศึกษาให้ รู้จริง ในตลาดหุ้นหรือเปล่า ?
สอง 'คุณทนรวยเป็นหรือไม่?'

#ภาววิทย์ กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ