แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559

ความสำเร็จในตลาดหุ้น เราใช้วิธี ล้มไปข้างหน้า


''เก็บสะสมแต้มความสำเร็จในชีวิต เราใช้วิธีล้มไปข้างหน้า' 

เฮ้ย!! มีด้วยหรือ ล้มไปข้างหน้า ..นึกว่าคนล้มต้องถอยหลัง สำเร็จช้า - 'มีซิ!! นี่คือหนึ่งในเคล็ดลับวิชาสุดยอดของชีวิต ..วิชาล้มไปข้างหน้า'

มันมีหลักปฏิบัติ 10 ข้อดังนี้

1. 'ทำสิ่งใหม่' ถ้าทำสิ่งใหม่ เวลาล้มไม่ต้องอาย เพราะคนอื่นมันก็ไม่รู้เรื่องเหมือนกัน ..ล้มแล้วไม่เป็นตัวตลก

2. 'ทำเพื่อคนอื่น' ผมมักนิยามการหาโอกาสธุรกิจในยุคนี้ คือ ต้องเริ่มจากแก้ปัญหาและสร้างประโยชน์ให้อื่น ..ถ้าล้มเพราะทำเพื่อคนอื่น ก็ดูแมนๆดี ปัดฝุ่นที่ก้นหน่อย แล้วกลับมายืนใหม่เท่ห์ๆ 

3. 'ผมคนธรรมดา' ..เราก็คนธรรมดาๆ จะล้มบ้างแล้วเป็นไง 

4. 'ใช้เงินเริ่มให้น้อย' ถ้าในมุมธุรกิจ ผมชอบ Lean Start-Up ประมาณว่า ทำอะไรก็ทำเถิดขอให้ต้นทุนต่ำ ใช้เงินให้น้อย ..ยิ่งอายุน้อย เรียนอยู่ หรือเป็นลูกจ้าง มันล้มแล้วลุกง่าย

5. 'เรียนรู้ อย่างน้อยหนึ่งกฏจากสิ่งที่ล้ม' ผมมีกฏอยู่ว่า ทุกครั้งที่พลาด ก็เหมือนได้เรียนวิชาพิเศษอย่างน้อยหนึ่งข้อ ...อันนี้แหละจะเปลี่ยนเป็นกฏแห่งความสำเร็จเมื่อผมลุกขึ้น

6. 'หาเพื่อนล้ม' ฟังดูจะแนวเพื่อนพาซวย แต่เชื่อผมเถอะ ทุกธุรกิจยิ่งใหญ่ เริ่มจากคนอย่างน้อย 2 คน ..ยุคนี้คิดอะไรใหม่ หาแนวร่วม คิดซะว่า ถ้าไอเดียของคุณไม่สามารถจูงใจใครได้เลย ไปคิดใหม่ไป !!

7. 'ให้รู้ไว้ว่า จุดที่เราล้มเคยมีคนล้มมาก่อนแล้ว' ..สิ่งที่เราคิดว่าโคตรใหม่ เชื่อไหมว่ามีมนุษย์เคยคิดและทำมาก่อน เพียงแต่มันอาจจะอยู่ผิดที่ ผิดเวลา ..คิดได้ รีบทำเลย 

8. 'ไม่ได้มีใครมีเวลามาจับตาคุณหรอก' บางคนไม่กล้าทำอะไร เพราะคิดว่า คนอื่นเฝ้าจับผิด ..คนส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจใครมากกว่าตัวเองหรอก ..ถึงคุณทำอะไรผิดพลาด ดูเปิ่นๆ สักพักคนก็ลืม จะกลัวอะไร 

9. 'ความสำเร็จครั้งใหม่ จะลบความล้มเหลวในครั้งก่อน' ..ผมยึดคติล้มให้เยอะ แต่เจ็บน้อย แล้วลุกเร็ว เพราะเราจะฝังใจและเจ็บปวดที่สุดกับแผลใหม่ ..ชีวิตที่เป็นตำนาน คือ ชีวิตที่มีเรื่องเล่า ล้มแล้วลุก ..ลุกแล้วล้ม แล้วลุก ..ชีวิตเราก็แค่ละครอีกเรื่อง สุดไปเลย กลัวไรฟระ !!

10. 'ทุกความล้มเหลวของเราสามารถเอามา สร้างหนัง เขียนหนังสือ สร้างเรื่องราว' ..ถ้าล้มเหลวแล้วยังไม่สำเร็จอะไรเลย ก็ขอเป็นนักเขียน นักเล่าเรื่องที่ประสบความสำเร็จได้นะครับ ..สุดยอดนักเขียน ผู้รวบรวม และ เขียนหนังสือ ล้มไปข้างหน้า 108 ความล้มเหลวสะท้านโลก 

ใช่!! ล้มไปเถอะ ..แล้วลุกขึ้นมา ล้มไปข้างหน้า ..เดี๋ยวสักวันต้องเป็นวันของคุณ !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ