แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

10 เรื่องทำไว้ ไม่เสียใจภายหลัง


10 เรื่องทำไว้ ไม่เสียใจภายหลัง

ทุกวันนี้เราได้อ่านบทความมากมายที่คนจำนวนมาก เสียดายที่ไม่ได้ทำ หนึ่ง ทำงานหนักจนไม่มีเวลาใช้เงินที่หา ..สอง ทำงานหนักจนไม่มีเวลาให้คนที่เรารัก ..สาม ทำงานหนักจนไม่ได้ตอบแทนคนที่รักเรา

จริงๆ โลกยุคนี้ เราอาจโชคดีกว่า ยุคก่อน เพราะเราหาจุดสมดุลย์ได้ ถ้าเราเข้าใจเทคโนโลยีและเราเข้าใจตัวเอง

1. 'งานไม่จำเป็นต้องทำแล้วทุกข์' มีบางคนมีความสุขในงานที่ทำ ลองหาตัวอย่างแล้วศึกษาจากเขา

2. 'ไม่ใช่ทุกงานที่บังคับให้เราต้องขายเวลา' งานในโลกนี้มีทั้งงานที่ 'ใช้เวลาแลกเงิน' และก็งานที่ 'ใช้ผลงานแลกเงิน' ลองหาตัวอย่างแล้วศึกษาจากคนที่เขาใช้ผลงานแลกเงิน

3. 'งานอดิเรกไม่จำเป็นต้องเสียเงิน' มีงานอดิเรกบางอย่างที่ทำเงิน ..งานอดิเรกผมคืออ่านหนังสือ ผมอาจจะเสียเงินซื้อหนังสือ แต่มันทำให้ผมมีงานอดิเรกเป็นนักเขียนและวิทยากรที่ทำเงิน หรือ บางคนชอบออกกำลังกาย จนสุดท้ายมีงานอดิเรกเป็นเทรนเนอร์ก็ได้ ..แสดงว่า งานอดิเรกที่เราทำจริง เอาจริง มันก็อาจนำทางให้เราได้เงินได้เหมือนกัน

4. 'เป็นลูกจ้าง ก็เป็นเจ้าของบริษัทได้ในเวลาเดียวกัน' ..งานอดิเรกผมอีกอันคือ การเป็นนักลงทุนแนวออมในหุ้น ..คือ เมื่อตลาดมีวิกฤต ลงหนักๆ ผมมักใช้โอกาสนั้นเข้าไปซื้อหุ้นดีมีปันผล แล้วถือไม่ขาย ถือเหมือนเจ้าของ ให้เงินทำงานเหมือนเจ้าของบริษัท ..ใช่!! ลูกจ้างอย่างผมก็เป็นเจ้าของบริษัทได้ในเวลาเดียวกัน

5. 'พ่อแม่สอนว่า ไม่ต้องซื้อของใหญ่ๆ ตอบแทนพ่อแม่ แค่ให้เวลาบ้างก็ดีพอละ' ..บางครั้งพ่อแม่อาจจะไม่ได้ต้องการบ้านหลังใหญ่ รถคันหรู แต่อยากใช้เวลากับลูกบ้างก็มีความสุขแล้ว ..ผมมักจะหาเวลาอาทิตย์ละครั้ง ซื้ออาหารอร่อยๆ ซื้อขนม แล้วไปทานข้าวกับพ่อแม่ ซึ่งท่านเกษียณทั้งคู่แล้ว ..แค่นี้ท่านก็มีความสุขแล้วครับ ...ทำสิ่งเล็กๆ บางครั้งดีกว่า รอทำสิ่งใหญ่ๆ ที่อาจไม่มีโอกาสได้ทำ

6. 'หาเงินเพื่อซื้อเวลาตัวเอง' การหาเงินไม่ใช่มุ่งเพิ่มแต่ตัวเลขในบัญชี (มันดีนะที่เงินเพิ่ม แต่เราจะหลงทำจนลืมเวลา) ..การแบ่งเงินมา วางให้มันทำงาน เช่น ออมในหุ้น เพื่อให้เงินปันผลเลี้ยงเรา สุดท้ายมันช่วยให้เราสามารถหยุดทำงานแต่มีเงินเลี้ยงเราไปเรื่อยๆ ...ผมว่าเป้าหมายการหาเงิน ก็เพื่อซื้อเวลาของเราคืน เพราะเวลาคือสิ่งมีค่าที่สุดในชีวิตเรา

7. 'การออกกำลังกาย สร้างวินัยและทำให้เราเห็นค่าของความธรรมดาๆ' ..ผมพยายามออกกำลังกาย ซึ่งก่อนหน้านี้ผมทำแต่งาน ..ผลที่เห็นกับตาคือ ผมหุ่นดีขึ้น และที่รู้อีกอย่างคือ 'การวิ่งมันโคตรเหนื่อย!!!' มันทุกข์ จนผมรู้ว่า แค่หยุดวิ่งผมก็มีความสุขได้แล้ว ..เฮ้ย!! ผมมีความสุขกลับเรื่องต่างๆง่ายขึ้น - 'สุขง่าย รายจ่ายจะลดลง ..555'

8. 'ยอมรับความคิดต่างให้มากขึ้น' ..ยิ่งผมอายุมากขึ้น ผมยิ่งชอบฟังความคิดของคนอื่นมากขึ้น ..อย่างเพื่อนสนิทผม คุณหยง (หยงสั้น) เขาเป็นนักลงทุนที่อยู่คนละขั้วกับผมที่เน้นลงทุน ยาว ...แต่ผมกลับได้เรียนเหรียญอีกด้าน เหมือนการสะท้อนความคิด ให้เรียนรู้ได้กว้างขึ้น

9. 'ทุ่มเวลาให้กับงานที่เราถนัด' ก่อนที่ผมจะรู้จักตัวเองว่าชอบอะไร ทำอะไรได้ดี ทำอะไรแล้วมีความสุข ผมชอบทดลองในสิ่งที่หลากหลาย ...แต่พอผมเจอความถนัด ผมรีบทุ่มเทพัฒนาความถนัดให้โดดเด่น เพราะผมรู้ว่า โลกยุคใหม่ให้รางวัลแก่คนที่เก่งเฉพาะอย่าง (ผู้เชี่ยวชาญ) แต่ไม่ให้รางวัลแก่คนเก่งทุกอย่าง 

10. 'อย่าเสียเวลาไปเปรียบเทียบกับใคร' ไม่มีใครเก่งที่สุด สำเร็จที่สุด หรือ รวยที่สุด ..มีแต่คนที่ดีที่สุดในจุดที่ตัวเองเลือก นั่นแหละแจ๋วสุด

ถ้าค่อยๆ พัฒนา 10 ข้อนี้สำเร็จ เราจะมีเวลามากขึ้น มีสุขภาพดีมากขึ้น มีเงินในกระเป๋ามากขึ้น และไม่ต้องเสียใจที่มัวแต่ทำงานจนลืมใช้ชีวิต

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ