แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2559

10 คิดรู้ไว้ ใช้'ทนรวย'


10 คิดรู้ไว้ ใช้'ทนรวย'

หนึ่งในคำพูดที่เจ็บแสบที่สุด ที่บอกว่า เรายังไม่รวยหุ้น เพราะ 'ทนรวย' ไม่เป็น ...จะบอกว่า การทนรวยมันสุดแสนยาก เพราะนักเล่นหุ้นโดยเฉพาะมือใหม่ ทนได้แต่ขาดทุน !!

1. มือใหม่เวลาขาดทุนหุ้นทนได้เท่าไหร่เท่ากัน ..แต่เวลาหุ้นกำไรยิ่งขึ้นยิ่งคัน สถิติพบว่า มือใหม่ทนเห็นหุ้นขึ้นได้ไม่เกิน 6 เดือน 'กลัวรวย!!'

2. เวลาขาดทุน จะรู้สึกสบายใจเมื่อหุ้นลงน้อย ๆ แต่พอหุ้นลงจนใกล้จุดต่ำสุด คือ ลงตั้งแต่ 50-70% จะคันและอยากขายมาก ..ขายปั๊บเด้งเลย จึงเป็นลักษณะการขายขั้นเทพของคนเหล่านี้

3. มือใหม่ชอบ 'ทนรวย' ตอนหุ้นปลายรอบ ..ก็ช่วงเวลาที่หุ้นพื้นฐานแพง P/E โคตรสูง , P/BV  โคตรสูง และปันผลโคตรต่ำ - ซึ่งจริงเวลาที่เจาอยากถือยาว มันคือเวลาที่น่าขาย เพราะจุดนั้นคือ ใกล้ยอดดอย !!

4. คนที่อยากใช้สูตร 'ทนรวย' แบบวิถีออมในหุ้น ต้องซื้อในจุดที่ถูกต้อง คือ ซื้อหุ้นปันผลในเวลาวิกฤต ...ถ้าไม่ได้ซื้อหุ้นในวิกฤต อย่าแม้แต่จะคิดถือยาว 

5. กราฟเทคนิค สามารถช่วยมือใหม่ 'ทนรวย'  ได้ ถ้ารู้จักใช้ เช่น เครื่องมืออย่าง Moving Average ก็ช่วยให้เราทนรวย ถือหุ้นได้นานขึ้น

6. การทนรวย ต้องเข้าใจเรื่อง 'รอบ' ต้องเข้าใจ RSI ..ถ้าไม่เข้าใจไปเรียนซะ ..เพราะถ้าไม่เข้าใจรอบ มันจะเป็นการทนรวยที่เจ็บปวดที่สุดครั้งนึงในชีวิต

7. ซื้อทุกเดือนสร้างวินัยการออมที่ดี แต่มันไม่ได้สอนให้เราเป็นนักลงทุนที่ดี เพราะนักลงทุนที่ดี ต้องเข้าใจ รอบ เข้าใจความโลภและความกลัว ..การเข้าใจมนุษย์คือแก่นของการเข้าใจการลงทุนและประสบความสำเร็จในระยะยาว

8. 'ทนรวย' เป็นเส้นทางที่ต้องผ่าน 'ทนขาดทุนระหว่างทางที่ทนรวย' ..ก็เพราะหุ้นทุกตัว วิ่งเป็นรอบ เป็น Cycle ไปเรื่อยๆ ..การทนรวยก็ต้องผ่านความผันผวนของราคา 

9. คนที่จะ 'ทนรวย' แบบเจ้าของบริษัท , นักลงทุนระยะยาวแบบออมในหุ้น ต้องสามารถเห็นพอร์ตของตัวเองแกว่งได้ถึง 50% ...เราจึงเน้นย้ำว่า 'เงินที่เอามาออมในหุ้น ให้เงินเลี้ยงเรา ต้องเป็นเงินที่เราตัดมันออกจากขีวิตได้'

10. 'เงินที่ตัดออกจากชีวิตได้' เริ่มง่ายๆ ที่ 10% ของเงินเดือน แบ่งออกมารอซื้อ ..ซื้อหุ้นออมตามรอบ ทำไปเรื่อยๆ ..นี่คือวิถีการสร้างเครื่องผลิตเงินให้มีปันผล ทนรวย ชั่วชีวิต !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ